Ngư dân vui đón “lộc biển”

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, thời tiết thuận lợi, ngư dân Hà Tĩnh và các địa phương khác đánh cá trên vùng biển Hà Tĩnh bội thu hơn so với vài năm trước. Nhiều chủ tàu thu về hàng trăm triệu đồng sau mỗi chuyến ra khơi…

ngu dan vui don loc bien

Niềm vui sau một chuyến ra khơi

Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim- Lộc Hà) từ nhiều tháng nay, hầu như sáng nào cũng tấp nập kẻ mua, người bán. Đang được mùa cá trích, cá cơm nên sáng nào đội tàu cũng cập cảng với từ 100-200 tấn cá trích. Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay, cảng Cửa Sót đón 2.615 tấn cá, 17,5 tấn mực, 19 tấn tôm, 1.450 tấn hải sản khác, tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Có mặt tại cảng vào ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán thật nhộn nhịp, vui vẻ. Thương lái vui mừng vì thu mua được nhiều hàng; ngư dân phấn khởi vì đánh bắt được nhiều hải sản. Anh Nguyễn Chính Hồng, một chủ thu mua hải sản tại cảng Cửa Sót, cho biết: Tôi làm nghề thu mua hải sản ở đây từ nhiều năm nay. Từ đầu năm đến nay, nhìn chung ngư dân trúng rất đều. Thời gian gần đây đang được mùa cá trích, cá cơm, ốc mỡ. Hàng tươi ngon nên rất được thị trường ưa chuộng. Mỗi ngày tôi thu mua hàng tấn hải sản các loại, bán vào TP Hồ Chí Minh. Giá cá thu mua tại cảng khá cao nên ngư dân rất phấn khởi”.

ngu dan vui don loc bien

Cá thu tươi rói trên cảng Cửa Sót-Hà Tĩnh

Anh Nguyễn Văn Liên, một chủ tàu đến từ huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, chia vui: “Tàu tôi có 3 người, chuyên đánh ốc mỡ. Mỗi đêm trung bình đánh được 30-40 kg, bán với giá 130 nghìn đồng/kg, cũng thu được 4-5 triệu đồng. Hiện tại có khoảng 50-70 tàu thuyền chuyên đánh ốc mỡ khu vực biển Hà Tĩnh này, cũng đều được tầm 30-40 kg mỗi đêm. Do đánh gần bờ, chi phí thấp, nên tính ra, mỗi tháng thu nhập trên chục triệu đồng mỗi người”.

ngu dan vui don loc bien

Từ đầu năm đến nay, ngư dân trúng đậm cá trích

Ngư dân Xuân Hội năm nay cũng phấn khởi vì đánh bắt thuận lợi, hiệu quả. Đội tàu xa bờ nhiều người thắng lớn. Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Trần Sông Hương, cho biết: “ Nhìn chung, các chủ tàu thuyền thời gian gần đây đều có thu nhập khá. Đội tàu xa bờ 24 chiếc thì có 6 chiếc tàu vỏ thép, loại trên 800 CV, chuyên đánh cá thu, gần đây thu nhập rất khá. Sau 5-6 ngày ra khơi, mỗi tàu thu về trung bình 5-7 tạ. Cá biệt như tàu ông Lê Văn Ất, cách đây mấy ngày trúng hơn 1 tấn cá thu, bán giá 160 nghìn/kg, thu về trên 150 triệu. Ngoài ra, từ ra tết âm lịch đến nay, ngư dân cũng trúng đậm cá trích, cá cơm. Mới đây, tàu anh Trần Quốc Dũng học đánh dạ bay từ miền Nam về, trúng hơn 20 tấn cá trích. Nhiều tàu thuyền đánh vùng lộng cũng đều thu về hàng tấn cá trích mỗi ngày, thu nhập rất khá”.

ngu dan vui don loc bien

Nụ cười đón lộc biển

Bí thư Đảng ủy xã CẩmNhượng Nguyễn Sỹ Huyền, cho biết: “ Năm nay rất phấn khởi là thời tiết thuận lợi, đánh bắt khá và giá cả hải sản đã thực sự quay lại như trước đây. Những ngày gần đây, ngư dân Cẩm Nhượng trúng nhiều cá trích, cá nục, cá cơm… Trung bình, sau mỗi đêm có khoảng 60-70 tàu thuyền đánh các loại cá này cập bến, với sản lượng mỗi tàu 4-5 tạ. Một số tàu thuyền đánh mực ống cũng cho thu nhập cao vì giá mực năm nay tăng vọt lên gấp đôi năm ngoái, đạt mức 420 – 450 nghìn/kg . Đặc biệt, một số tàu đánh cá thu có những chuyến lời hang trăm triệu đồng”.

ngu dan vui don loc bien

Tấp nập người mua kẻ bán ngay trên bến cảng

Ngư dân Tôn Đức Vinh (Cẩm Nhượng), phấn khởi: “Ra tết đến nay, tàu tôi đi chuyến nào cũng tương đối. Đặc biệt, có chuyến đánh được 1,3 tấn, lại toàn cá to, bán giá 250 nghìn đồng/kg, thu về trên 300 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 60%”.

Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản, từ đầu năm đến nay, cá xuất hiện nhiều, đặc biệt là như trích, cơm, mực… Sản lượng đánh bắt hải sản 3 tháng đầu năm đạt 6.254 tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, ngư dân có thu nhập rất khá từ hoạt động đánh bắt.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast