Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

(Baohatinh.vn) - Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cộng với nắng hạn kéo dài khiến cho các vùng sản xuất rau màu của Hà Tĩnh gặp khó, nhất là trong khâu tiêu thụ.

Covid “phá vỡ” thị trường

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Gia đình ông Bùi Đình Khôi (thôn Bắc Bình) trồng rau trong nhà lưới

Trước đây, mỗi ngày, gia đình ông Bùi Đình Khôi (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) thu từ 300.000 – 500.000 đồng trên ruộng rau tập trung. Vậy nhưng, từ sau lệnh cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19, nguồn thu này chỉ còn một nửa, bởi thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Ông Khôi chia sẻ: “Rau xanh ở đây được thương lái thu mua rồi cung ứng cho nhà hàng, siêu thị, nhà máy… trong tỉnh và các tỉnh phía Bắc. Sau lệnh cách ly xã hội, hiện nay lượng tiêu thụ rau giảm mạnh và giá cả cũng xuống theo”.

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Xã Tượng Sơn vẫn còn hơn 100 tấn bí xanh chưa tiêu thụ được

Theo đó, bí xanh – cây trồng chủ lực của gia đình ông Khôi và bà con nông dân Tượng Sơn trước đây tiêu thụ bền vững với giá từ 7.000 – 12.000 đồng/kg thì nay rớt giá thảm, còn 1.500 – 2.000 đồng/kg.

Giá rẻ, bà con nông dân không đành lòng chịu lỗ nên hiện nay, tại xã Tượng Sơn vẫn còn hơn 100 tấn bí xanh tồn đọng.

Bên cạnh đó, ớt cay trước đây tiêu thụ sang thị trường Trung Quốc đều đặn, nhưng từ khi “dính” dịch Covid – 19, Trung Quốc đóng cửa nên thị trường này cũng đóng băng.

“Năm ngoái, có những thời điểm giá ớt cay lên đến 70.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ được từ 3.000 – 4.000 đồng/kg. Giá cả rớt thảm, các mối liên kết tiêu thụ lâu nay cũng mất dần, địa phương đang gặp bế tắc trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm” – ông Nguyễn Viết Sơn, Giám đốc HTX Hoàng Hà, xã Tượng Sơn nhấn mạnh.

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Thay vì được thương lái mua tại chân ruộng, bà Phạm Thị Tỷ (thôn La Xá, xã Tân Lâm Hương) phải thu hoạch rồi đem đi bán khắp các quán hàng

Không riêng “vựa rau” Tượng Sơn, tại thôn La Xá (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) bà con nông dân cũng đang chật vật tìm đầu ra cho rau gia vị.

Bà Phạm Thị Tỷ (thôn La Xá) cho biết: “Trước đây, ngày nào thương lái cũng thu mua tận ruộng, nhưng giờ chúng tôi phải thu hoạch rồi đem đi bán khắp các quán hàng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhiều nơi từ chối vì lượng khách đến quán giảm nên tiêu thụ không như trước”.

Thay vì thu nhập mỗi ngày từ 300.000 – 400.000 đồng như trước đây, bà Tỷ chỉ còn “vớt vát” được một nửa. Rau khó bán, bà và các hộ trồng gia vị ở thôn La Xá đành thu hoạch rồi ủ làm phân bón.

Khó mở rộng sản xuất

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Một số người dân Tượng Sơn gieo lúa trên vùng quy hoạch trồng rau

Tiêu thụ khó khăn nên hiện nay, người trồng rau trên địa bàn Hà Tĩnh không “mặn mà” với kế hoạch sản xuất rau màu vụ hè thu.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, xã Tượng Sơn dự kiến sẽ mở rộng 8 ha rau màu ở 2 thôn: Phú Sơn và Hòa Mỹ. Tuy nhiên, trước tình hình tiêu thụ gặp khó, nhiều người dân đã tiến hành gieo lúa trên vùng đất quy hoạch.

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Nhiều đồng rau ở xã Tượng Sơn hiện đang thiếu nước

Ông Dương Kim Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn cho biết: “Toàn xã hiện có hơn 40 ha rau màu, trong đó sản xuất tập trung chiếm 16 ha. Năm nay, địa phương dự kiến mở rộng diện tích rau màu, nhưng nhiều người dân xin trồng lúa vì thị trường tiêu thụ không ổn định”.

Không chỉ khó mở rộng sản xuất, việc duy trì diện tích rau màu cũ trong điều kiện nắng nóng kéo dài cũng gặp nhiều khó khăn. Trên các cánh đồng rau các thôn: Sâm Lộc, Thượng Phú, Bắc Bình hiện đang thiếu nước, bà con nông dân đang trông chờ vào một cơn mưa tưới mát ruộng đồng.

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Rau gia vị của thôn La Xá bị chết do nắng nóng

Tại vùng sản xuất tập trung thôn La Xá, tranh thủ lúc chiều muộn, người dân mới ra đồng thu hoạch. Bà Nguyễn Thị Bính – Giám đốc HTX Rau gia vị an toàn thôn La Xá chia sẻ: “Thu hoạch gặp nắng cây dễ chết héo nên chiều muộn bà con mới ra đồng.

Cách đây gần 1 tháng, nhiều diện tích bị chết do khô hạn. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ khó khăn nên một số người dân vẫn chưa gieo lại”.

Nhiều “vựa rau” Hà Tĩnh gặp khó trong sản xuất và tiêu thụ

Thị trường khó tiêu thụ nên thời điểm này, vùng sản xuất rau gia vị an toàn thôn La Xá vẫn còn nhiều diện tích chưa gieo trồng

Trước tình hình khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, theo khuyến cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, các địa phương cần cân nhắc trong kế hoạch mở rộng sản xuất.

Đặc biệt, trong điều kiện nắng hạn kéo dài, việc mở rộng diện tích sẽ làm phát sinh nhiều chi phí chăm sóc nên cần có phương án chủ động trong triển khai sản xuất vụ hè thu năm nay.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast