Nông dân Cẩm Xuyên nỗ lực “hồi sinh” những vườn rau sau mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Sau mưa bão, người trồng rau sạch ở xã Cẩm Hoà (Cẩm Xuyên) đang tập trung khôi phục các vườn rau bị hư hại, tái sản xuất để kịp thời cung ứng cho thị trường dịp cuối năm.

Được thành lập từ năm 2013, Hợp tác xã Hà Trung (thôn Phú Hoà, xã Cẩm Hoà) là một trong những HTX đẩy mạnh phát triển mô hình trồng rau công nghệ cao trên đất cát hoang hóa bạc màu ven biển.

Với diện tích hơn 10 ha, HTX rau sạch lớn nhất toàn huyện Cẩm Xuyên này áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, đang từng bước tìm được sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng.

Nông dân Cẩm Xuyên nỗ lực “hồi sinh” những vườn rau sau mưa lũ

Chị Trần Thị Việt Hà bên vườn rau hơn 10 ha bị dập nát, hư hỏng

Thế nhưng, đợt mưa bão vừa qua đã khiến 1,5 ha củ cải đến kỳ thu hoạch bị hư hại nặng. Các diện tích rau màu khác của HTX Hà Trung cũng bị dập nát, hư hỏng, nhất là các loại rau ăn lá.

Hiện tại vẫn còn 30% diện tích thu hoạch được, nhưng số lượng không đủ để cung ứng cho thị trường. Chính vì vậy, HTX đang chủ động các biện pháp khôi phục sản xuất vụ mới.

Nông dân Cẩm Xuyên nỗ lực “hồi sinh” những vườn rau sau mưa lũ

Hơn 1 ha củ cải của gia đình chị Hà vừa mới gieo trồng đã mất trắng

Chị Trần Thị Việt Hà - Giám đốc HTX Hà Trung cho biết: “Mưa bão đã làm hư hại 70% diện tích rau củ, khiến chúng tôi đang lo ngại nguồn cung không đảm bảo cho dịp thu hoạch tới. Vì vậy mà ngay từ bây giờ, HTX đã huy động lực lượng cải tạo mặt bằng, bồi thêm đất để nâng mặt ruộng chống đọng nước.

Tuỳ từng loại rau còn lại sẽ áp dụng dạng tưới kiểm soát thời gian, đảm bảo khoa học, phù hợp nhu cầu phát triển của cây trồng, vừa hạn chế ngã đổ”.

Nông dân Cẩm Xuyên nỗ lực “hồi sinh” những vườn rau sau mưa lũ

Vườn rau của gia đình chị Anh Thơ cũng hư hại hơn 200 triệu đồng sau mưa lũ

Đồng cảnh ngộ với chị Hà, chị Nguyễn Thị Anh Thơ (HTX Hoàng Chu, thôn Đại Hoà, xã Cẩm Hoà) không khỏi chua chát khi nhìn vườn rau của mình tan hoang sau mưa bão.

“Đây là lần thứ hai liên tiếp vườn rau gia đình tôi mất trắng. Trước đó, đợt nắng gắt kéo dài khiến cả vụ rau hư hại gần hết, giờ lại mưa lũ khiến 3 ha rau màu bị ngâm nước. Ước tính thiệt hại hơn 200 triệu đồng.”- chị Thơ than thở.

Nông dân Cẩm Xuyên nỗ lực “hồi sinh” những vườn rau sau mưa lũ

Người dân xã Cẩm Hoà từng bước nỗ lực “hồi sinh” vựa rau trọng điểm

Hiện nay, gia đình chị Thơ và người dân Cẩm Hòa đang bắt tay vào việc khắc phục thiệt hại, mong cải tạo lại diện tích rau nhanh nhất có thể. Một số nơi ruộng thấp được người dân đưa đất pha cát ở vùng khác về để cải tạo, chống ngập úng, còn số khác thì tiến hành cày vỡ đất để chuẩn bị xuống giống vụ rau thu đông.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, phải ít nhất nửa tháng nữa, nếu thời tiết thuận lợi, bà con nông dân mới có thể làm đất xuống giống vụ mới.

Nông dân Cẩm Xuyên nỗ lực “hồi sinh” những vườn rau sau mưa lũ

Những diện tích bị dập nát được người dân nhổ bỏ, cải tạo đất, bón phân và gieo trồng các loại rau khác

Ông Trần Công Huyến - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hoà cho biết: “Trước mưa lũ, xã cũng đã vận động bà con phòng ngừa, tăng cường các biện pháp bảo vệ rau đang trong giai đoạn sinh trưởng. Tuy nhiên, một số HTX có diện tích lớn trên địa bàn vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện chúng tôi đang tiến hành thống kê thiệt hại báo cáo lên huyện để có biện pháp khắc phục, hỗ trợ cho bà con nông dân”.

Để có thể “hồi sinh” vựa rau trọng điểm, các cấp chính quyền đang tiếp tục phát động bà con cải tạo ruộng đồng, nạo vét kênh mương nhằm tiêu úng triệt để, thay đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp...

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast