Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

(Baohatinh.vn) - “Vựa” ngao ở thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được mùa, nhu cầu thị trường lại đang tăng cao nên bà con rất phấn khởi.

Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

Bà con thôn Tân Trung Thủy (xã Cẩm Lộc) thu hoạch ngao xuất bán cho thương lái.

Từ sáng sớm, khi nước thủy triều dần rút cũng là lúc các hộ nuôi ở thôn Tân Trung Thủy tất bật ra vùng bãi bồi ven sông Quèn (đoạn qua xã Cẩm Lộc) bắt đầu công việc thu hoạch ngao trên diện tích 17 ha. Mỗi ngày, bà con nơi đây thu hoạch hàng tấn ngao thương phẩm để xuất bán cho thương lái.

Trong niềm vui phấn khởi khi ngao được mùa, được giá, bà Lê Thị Dung (thôn Tân Trung Thủy) cho biết: “Hai năm trước, do ảnh hưởng của đại dịch bệnh COVID-19 nên thị trường tiêu thụ gặp khó, có những thời điểm thu hoạch nhưng không thể xuất bán. Còn năm nay, ngao được mùa và rất dễ bán.”

Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

Bà Lê Thị Dung (thôn Tân Trung Thủy) phấn khởi vì năm nay ngao vừa được mùa, vừa được giá.

“Năm nay, với diện tích nuôi hơn 3 ha, ước tính đến hết vụ gia đình thu hoạch được khoảng hơn 20 tấn ngao, cao hơn những năm trước khoảng 4 tấn. Với giá bán ổn định 15 nghìn đồng/kg, gia đình thu về được khoảng 300 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí thu lãi gần 200 triệu đồng” - bà Dung phấn khởi nói.

Cũng theo bà Dung, ngao năm nay được thương lái mua liên tục, thu hoạch đến đâu bán hết tới đó, có những ngày đơn hàng nhiều gia đình phải thuê thêm nhân công mới có đủ hàng cho lái buôn.

Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

Gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Tân Trung Thủy) dậy từ sáng sớm để thu hoạch ngao.

Cách đó không xa, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ (thôn Tân Trung Thủy) cũng đang tất bật thu hoạch ngao. Bà Huệ cho biết: “Gần 1 tháng nay, trung bình mỗi ngày tôi xuất bán ra thị trường từ 1 - 1,5 tạ ngao, thương lái liên hệ thường xuyên để nhập hàng nên gia đình rất yên tâm. Với giá bán trung bình là 15 nghìn đồng/kg, mỗi ngày tôi thu về hơn 1,5 triệu đồng".

Cũng theo bà Huệ, mặc dù nuôi ngao không mất chi phí đầu tư thức ăn nhưng rủi ro rất cao. Có những năm ngao chết hàng loạt do dịch bệnh, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Năm nay, ngao cho năng suất khá, mỗi ha khoảng 7 tấn, ước tính hết vụ gia đình thu hoạch được khoảng 14 tấn ngao trên diện tích 2 ha.

“Năm nay giá ngao đạt 15 nghìn đồng/kg, cao hơn năm ngoái 5 nghìn đồng/kg. Bà con chúng tôi rất phấn khởi khi ngao vừa được mùa, vừa được giá” - bà Huệ cho biết thêm.

Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

Năm nay giá ngao đạt 15 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 5 nghìn đồng/kg.

Thời điểm này, khu vực bãi bồi ven sông Quèn luôn tấp nập cảnh người dân thu hoạch ngao. Theo bà con thôn Tân Trung Thủy, việc ngao được mùa, giá tốt, được coi như là khoản bù đắp cho khoảng thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trước đây. Nhờ đó, người nuôi ngao tiếp tục có thêm vốn để tái đầu tư cho vụ thả mới.

Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

Nhu cầu tăng cao giúp người nuôi thu hoạch tới đâu bán hết tới đó.

Cùng với việc theo chân thương lái vào tận Quảng Bình, Huế với số lượng lớn, ổn định, thì dịp này du khách tới nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Thiên Cầm khá đông nên ngao của bà con thôn Tân Trung Thủy thường xuyên có mặt tại các nhà hàng để phục vụ du khách.

Chị Hoàng Ngọc Yến - tiểu thương kinh doanh tại chợ Cẩm Nhượng (xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Để đảm bảo tươi ngon và đều ngao, chiều nào tôi cũng xuống thôn Tân Trung Thủy để lấy, trung bình mỗi ngày từ 1,5 - 2 tạ. Du khách từ biển Thiên Cầm ghé vào mua đông nên hầu như ngày nào cũng “đắt” hàng”.

Nông dân Cẩm Xuyên phấn khởi khi ngao được mùa, được giá

Thôn Tân Trung Thủy có tổng diện tích nuôi ngao hơn 17 ha.

Thôn Tân Trung Thủy có tổng diện tích nuôi ngao hơn 17 ha, ngao thường được thả từ hơn 1 năm trước và từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm chính vụ, cho thu hoạch số lượng lớn. Nhờ nhu cầu đang ở mức cao nên tính từ đầu tháng 5 đến nay, người dân nơi đây đã thu hoạch được gần 40 tấn ngao thương phẩm xuất ra thị trường; dự kiến còn khoảng hơn 70 tấn chờ thu hoạch.

Ông Lê Minh Thông - Trưởng thôn Tân Trung Thủy cho biết: “Nghề nuôi ngao trên địa bàn có hơn 7 năm nay, đã giúp các hộ dân có nguồn thu nhập ổn định, từng bước vươn lên trở thành hộ khá của địa phương. Năm nay, theo đánh giá của người dân, ngao vừa được mùa, lại được giá nên bà con rất phấn khởi, yên tâm tái thả vụ mới sau khi thu hoạch xong".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast