Nông dân Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

(Baohatinh.vn) - Không để đứt quãng thời vụ gieo cấy do nắng nóng, bà con nông dân Hà Tĩnh đang nỗ lực hoàn thành tiến độ theo khung kế hoạch. Theo đánh giá, khả năng 2021 sẽ là năm kết thúc thời vụ gieo cấy sớm nhất từ trước tới nay.

Nông dân Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh Nguyễn Trí Hà kiểm tra đồng ruộng, động viên bà con nông dân xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa hè thu 2021.

Theo Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh, đến hết ngày 2/6, toàn tỉnh đã gieo cấy được hơn 22.507/44.186 ha, đạt 50,94% kế hoạch. Trong đó, diện tích bắc mạ đạt 88,2 ha; diện tích gieo thẳng hơn 22.487 ha. Toàn tỉnh cũng đã hoàn thành gần 94,63% kế hoạch làm đất; một số địa phương làm sớm như: Vũ Quang (100%), Can Lộc (98%), Cẩm Xuyên (96,03%), TX Kỳ Anh (95,24%).

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh cho biết: “So với các năm trước thì vụ sản xuất hè thu năm 2021 có nhiều thuận lợi. Theo đó, kết quả của vụ lúa xuân đã tạo động lực lớn để bà con nông dân toàn tỉnh bắt tay vào vụ hè thu sớm và đồng loạt. Nguồn nước tưới các hồ đập trên địa bàn cơ bản đáp ứng đủ vùng tưới.

Ngoài ra, chủ trương phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn của các địa phương đã tạo điều kiện để tăng tỷ lệ cơ giới hóa các khâu làm đất đạt từ 95 - 100%, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy và đảm bảo thực hiện khung thời vụ tập trung. Theo dự kiến, đến khoảng ngày 6/6 tới, toàn tỉnh sẽ hoàn thành khoảng 90% diện tích gieo cấy vụ lúa hè thu và khả năng sẽ là năm kết thúc thời vụ gieo cấy sớm nhất từ trước tới nay".

Nông dân Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

Bà con nông dân xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đẩy nhanh tiến độ làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa hè thu.

Xuống đồng những ngày cao điểm gieo cấy lúa hè thu, bà con nông dân khắp các địa phương dường như không có chút thời gian ngơi nghỉ. Người chạy theo máy cày giữa ruộng để là lại đất bằng phẳng, người mang thóc giống chờ sẵn trên bờ ruộng để làm đất xong là tiến hành gieo cấy, phun thuốc trừ sâu bệnh… Công việc cứ thế “cuốn chiếu” hết giai đoạn này đến giai đoạn khác, quần quật từ sáng đến tối muộn.

Nông dân Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

Khắp cánh đồng vụ hè thu, bà con đang “vượt nắng” để hoàn thành diện tích gieo cấy.

Bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Bình Quang, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cho biết: “Nhà tôi làm 1,5 mẫu ruộng. Nước về đến đâu máy cày chạy đến đó. Mệt và nắng lắm nhưng làm cùng một lúc thế này chúng tôi có thể dễ dàng hỗ trợ nhau và đẩy nhanh tiến độ hơn”.

Hiện tại, Cẩm Xuyên là địa phương có tiến độ gieo cấy lúa hè thu nhanh nhất tỉnh với 8.200 ha, đạt 90,51%. “Bí quyết” lớn nhất của huyện lúa này chính là “lấy nước điều hành thời vụ”, ép nước về tận chân ruộng, đốc thúc các địa phương đồng loạt làm đất, gieo cấy. Theo “kịp chân” huyện Cẩm Xuyên là Can Lộc (69,49% tổng diện tích gieo cấy) và Thạch Hà (đạt 52,53% diện tích gieo cấy).

Nông dân Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

Nông dân huyện Đức Thọ đang gấp rút làm đất để đáp ứng thời vụ hè thu.

Hiện nay, lực cản lớn nhất trên đồng ruộng là thời tiết quá khắc nghiệt, vào những giờ nắng cực điểm, thời tiết giữa đồng có thể đạt tới 40 - 41 độ C. Để tránh nắng nóng, bà con phải tranh thủ làm từ 4 - 5h chiều đến đêm muộn hoặc ra đồng từ sáng sớm tinh mơ.

Ông Dương Xuân Huy ở thôn Tân Hòa, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) cho biết: “Những ngày này, tôi phải ra đồng khi chưa có mặt trời. May thay, đồng ruộng gần như không nghỉ, máy cày chạy cả đêm nên không ai bị đứt quãng thời vụ. Riêng ngày hôm qua (từ 3h - 7h sáng và 17 - 19h tối), tôi đã gieo cấy xong được 7 sào. Chỉ ngày mai nữa là tôi hoàn thành gieo cấy 1,1 mẫu ruộng của gia đình".

Nông dân Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu

Cánh đồng thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh (Thạch Hà) rộn ràng không khí sản xuất.

Cánh đồng mênh mông 20 ha của thôn Chi Lưu, xã Thạch Kênh (Thạch Hà) cũng đã gieo cấy xong 2/3 diện tích. Mặc dù thời tiết nắng nóng, bà con vẫn động viên nhau ra đồng để đảm bảo thời vụ gieo cấy tập trung, đồng nhất trên cánh đồng.

Ông Trần Hữu Luận - Trưởng thôn Chi Lưu cho biết: “Đây là cánh đồng phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn thứ 2 của thôn. So với canh tác truyền thống, hình thức sản xuất này giúp bà con nông dân giảm khá nhiều công trong khâu làm đất, làm cỏ bờ, gieo cấy tập trung và đồng loạt nên kết thúc thời vụ sớm hơn. Tính ra, tiến độ sản xuất trên cánh đồng này nhanh hơn 13 ngày so với vụ hè thu 2020. Theo đó, chúng tôi cũng phấn đấu đến ngày 6/6 này sẽ hoàn thành thời vụ gieo cấy trên toàn thôn”.

Thời điểm này, thời vụ gieo cấy lúa hè thu vẫn dồn dập trên các địa phương. Ngành nông nghiệp khuyến cáo, các địa phương cần tiếp tục đôn đốc bà con huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ làm đất và hoàn thành gieo cấy lúa hè thu vào ngày 10/6 tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast