Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Lộc Hà (Hà Tĩnh) gấp rút xuống giống vụ lạc xuân năm 2021 để đảm bảo lịch thời vụ.

Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

Ông Trần Hoàng (thị trấn Lộc Hà) phấn đấu vài ngày tới sẽ hoàn thành làm đất 5 sào lạc.

Năm nay, gia đình ông Trần Hoàng ở tổ dân phố Xuân Hòa (thị trấn Lộc Hà) có kế hoạch làm 5 sào lạc vụ xuân. Nhà neo người, công việc đồng áng khá vất vả, nhưng nhờ chủ động trong các khâu sản xuất và quyết tâm hoàn thành việc xuống giống trước tết cổ truyền nên 3 ngày qua, ông Hoàng đã xuống giống xong 3 sào. 2 sào còn lại ông cũng đã cày bừa xong, đang bỏ phân, lên luống, phun thuốc diệt cỏ…; dự kiến khoảng 2 - 3 ngày nữa sẽ xong.

Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

Người dân thị trấn Lộc Hà hoàn thành công đoạn cuối cùng của việc gieo trỉa lạc.

Cũng với tinh thần đó, ông Trần Hữu Thìn ở thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc đang gấp rút xuống giống các nương lạc 8 sào của gia đình.

Theo ông Thìn, việc xuống giống giai đoạn này không chỉ giúp ông và gia đình có nhiều thời gian nông nhàn ăn tết âm lịch mà nó còn đảm bảo kế hoạch sản xuất, giúp cây trồng phát triển tốt trong khoảng thời gian nắng ấm sắp tới, tránh được hạn hán khắc nghiệt vào giai đoạn thu hoạch (tháng 3 âm lịch).

Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

Người dân xã Thịnh Lộc đã tiến hành gieo trỉa lạc xuân.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết thêm: “Năm nay, xã Thịnh Lộc có kế hoạch sản xuất 190 ha lạc vụ xuân, chủ yếu ở các cánh đồng đất cát pha ven biển của các thôn Yên Điềm, Nam Sơn… Nhờ tập trung tuyên truyền, chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên và diện tích sản xuất chủ yếu là đất cồn cạn nên đến thời điểm này, bà con đã xuống giống được 90 ha, trong đó có những thôn đã cơ bản gieo trỉa xong”.

Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

Không khí thi đua lao động sản xuất trên các cánh đồng lạc ở Lộc Hà.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm 2021, vựa lạc Lộc Hà sẽ sản xuất 1.091 ha, chủ yếu tập trung ở các xã ven biển có nhiều thế mạnh như: Thạch Châu với 230 ha, thị trấn Lộc Hà 190 ha, Thịnh Lộc 180 ha, Thạch Mỹ 150 ha, Bình An 150 ha…

Những ngày nắng ấm vừa qua, diện tích đất làm lạc đã được bà con nông dân cày bừa xong, trỉa 270 ha (đạt 25% KH). Mỗi ngày tiếp tục có thêm khoảng 30 - 50 ha nữa được xuống giống, phấn đấu hoàn thành gieo trỉa trước ngày 20/2.

Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

Những diện tích trong kế hoạch sản xuất lạc xuân được người dân gấp rút cày bừa để xuống giống trước tết.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết thêm: “Để đạt năng suất dự kiến hơn 27 tạ/ha, tổng sản lượng hơn 2.900 tấn, chúng tôi khuyến khích bà con trỉa các loại giống chủ lực như: L14, V79 và tiếp tục mở rộng diện tích giống lạc TK10. Ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo để đảm bảo lịch thời vụ, tranh thủ đất đủ ẩm, trời ấm để gieo và kết thúc gieo trước ngày 20/2/2021; riêng các vùng lạc đồi, cồn bãi dễ gặp hạn thì tiến hành gieo trỉa kết thúc trước tết Nguyên đán”.

Nông dân Lộc Hà hướng đích hơn 2.900 tấn lạc xuân

Những ô thửa nhỏ trong các khu vực cồn cạn cũng được người dân đưa vào sản xuất lạc xuân.

Để đảm bảo vụ mùa thắng lợi, ngành nông nghiệp, chính quyền các địa phương và người nông dân ở Lộc Hà cũng đang tập trung quản lý phân bón, giống và các loại vật tư đầu vào; nghiêm túc thực hiện các biện pháp kỹ thuật, quy trình trong sản xuất; tiến hành tiêu diệt chuột, ngăn ngừa sâu bệnh và hạn chế sự phá hoại của chim chóc, gia súc, gia cầm…

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast