"Ông mối" bưởi Diễn trên đất thị xã phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Lâu nay, ông Nguyễn Tiến Anh (SN 1958, thôn Hoa Thắng, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được nhiều người biết đến với nghề trồng vải thiều. Thế nhưng, gần đây, lão nông này lại “nổi lên” với việc trồng bưởi Diễn.

“Ông mối” bưởi Diễn trên đất thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Bưởi Diễn của ông Anh hiện có trọng lượng 1 - 1,2 kg/quả và chuyển màu vàng tươi

Từng tham gia chiến đấu ở tỉnh Bắc Giang, sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, cuộc sống gia đình ông Nguyễn Tiến Anh hết sức khó khăn. Sẵn có diện tích vườn rộng lại ở địa thế đất đồi bãi nên ông đã tập trung cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Ông Anh đã lặn lội ra các tỉnh phía Bắc mua giống cây ăn quả về trồng. Trên mảnh vườn rộng 8.000 m2, ông bố trí chủ yếu là vải thiều. Những năm trước, cây vải thiều được mùa, được giá, bình quân mỗi vụ, gia đình ông thu hoạch 2 - 3 tấn.

Qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi Diễn nên năm 2012, ông quyết định đầu tư trồng gần 100 gốc. Sau gần 6 năm trồng cây bưởi Diễn cho thấy, bưởi sinh trưởng tốt, độ đồng đều cao, sâu bệnh hại nhẹ.

Bưởi Diễn sau 3 năm đã cho thu hoạch. Những cây đã trồng từ 5 năm trở lên có thể đạt trên 50 đến 100 quả/cây; càng về sau, sản lượng có thể đạt 100 quả/cây, trọng lượng 1-1,2 kg/quả và chuyển màu vàng tươi, ngọt, thơm ngon.

“Ông mối” bưởi Diễn trên đất thị xã phía Nam Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Tiến Anh làm cỏ, vun gốc để cây bưởi phát triển tốt

Nhận thấy hiệu quả từ cây bưởi Diễn mang lại phù hợp với đất đai, khí hậu ở Kỳ Anh nên nhiều hộ dân ở Kỳ Hoa và các xã khác đã đến ông Nguyễn Tiến Anh tìm mua giống, học hỏi kinh nghiệm. Vì thế, ngoài việc trồng và chăm sóc cây bưởi Diễn, ông còn chiết cành, ươm cây giống để phục vụ nhu cầu khách hàng.

Hiện chưa có thống kê cụ thể diện tích bưởi diễn trên đất Kỳ Hoa nhưng người ta đã “mang ơn” ông khi ông là người đưa giống cây này về nhân rộng trên địa bàn. Ông Anh cho biết: “Bưởi Diễn vườn nhà ông bắt đầu cho thu hoạch từ 3 năm trước. Mỗi mùa, từ làm vườn nói chung cho doanh thu khoảng 200 – 300 triệu đồng”.

Hiện gia đình ông Anh đang tập trung chăm sóc để chuẩn bị đón mùa quả ngọt vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Được biết, do hiệu quả kinh tế khá cao, cây thích nghi với điều kiện đất đai ở Kỳ Hoa, nên bưởi Diễn đang được đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast