Quyết liệt trong chỉ đạo, Can Lộc hoàn thành gieo cấy lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Chủ động điều tiết nước, huy động tối đa cơ giới hóa phục vụ sản xuất và chính sách thưởng phạt rõ ràng… là những giải pháp để Can Lộc trở thành 1 trong 3 địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh hoàn thành gieo cấy lúa hè thu vào ngày 10/6.

Hoàn thành gieo cấy lúa hè thu trước ngày 5/6, với chính quyền và Nhân dân xã Thượng Lộc, niềm vui không chỉ là phần thưởng 20 triệu đồng của huyện, mà quan trọng hơn cả là bài học kinh nghiệm về sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương, quyết tâm của người dân trong việc thay đổi tư duy tập quán sản xuất xưa cũ.

Quyết liệt trong chỉ đạo, Can Lộc hoàn thành gieo cấy lúa hè thu

Xã Thượng Lộc là 1 trong 5 đơn vị hoàn thành sản xuất hè thu trước ngày 5/6.

Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Hải cho biết: “Tận dụng sự ủng hộ của thời tiết với những trận mưa lớn ngay sau khi thu hoạch vụ xuân, chúng tôi đã chỉ đạo bà con tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ làm đất, xuống giống vụ hè thu. Cán bộ phụ trách địa bàn đã bám từng thôn để tuyên truyền, vận động, chỉ đạo bà con thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ với phương châm: sớm ngày nào, hay ngày đó. Xã cũng đã có chính sách hỗ trợ mỗi thôn về đích trước 5/6 số tiền 2 triệu đồng. Đến 5/6, Thượng Lộc đã trở thành một trong những đơn vị đầu tiên của huyện hoàn thành sản xuất vụ hè thu trên tổng diện tích 487 ha lúa”.

Phấn đấu hoàn thành sản xuất trước ngày 10/6 để thực hiện mục tiêu “ăn chắc” trong vụ hè thu, tinh thần chỉ đạo của huyện đã được 18/18 xã, thị trấn thực hiện quyết liệt. Theo đó, những ngày qua, ở khắp các địa phương trên địa bàn huyện lúa, bà con nông dân đã tập trung làm đất và xuống giống nhằm “né” ảnh hưởng của thiên tai vào cuối vụ.

Quyết liệt trong chỉ đạo, Can Lộc hoàn thành gieo cấy lúa hè thu

Tại 5 xã hoàn thành gieo cấy trước 5/6, đến nay lúa đã lên xanh. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Can Lộc kiểm tra lúa tại xã Thiên Lộc.

Ông Nguyễn Tiến Thành ở thôn Hòa Bình, xã Khánh Vĩnh Yên cho biết: “Năm nay, gia đình tôi sản xuất 8 sào nếp 98. Từ bài học kinh nghiệm trong việc sản xuất sớm vụ hè thu và kết quả của một mùa bội thu năm trước, năm nay, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ, tranh thủ gặt tới đâu làm đất xuống giống đến đó. Gia đình tôi đã hoàn thành việc gieo trỉa trước 10/6”.

Phương châm chỉ đạo của huyện trong việc chủ động điều tiết nước, huy động tối đa cơ giới hóa phục vụ sản xuất, cơ cấu giống chất lượng cao ngắn ngày đã được các địa phương quán triệt nghiêm túc. Theo đó, mỗi xã, thị trấn chỉ cơ cấu từ 1- 2 loại giống ngắn ngày, chất lượng cao. Toàn huyện cũng đã huy đồng gần 2.000 máy làm đất các loại hoạt động hết công suất ngày đêm trên những cánh đồng, cùng với đó, việc điều tiết nước hợp lý để các địa phương “ép” tiến độ sản xuất.

Quyết liệt trong chỉ đạo, Can Lộc hoàn thành gieo cấy lúa hè thu

Việc điều tiết nước hợp lý cũng là cách để các địa phương “ép” tiến độ sản xuất.

Thuận lợi trong triển khai vụ hè thu năm nay ở Can Lộc còn nhờ hiệu quả của việc thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa. Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện, gần 1.200 ha đã được phá bờ vùng, bờ thửa hình thành nên những cánh đồng lớn, giúp bà con nông dân giảm đáng kể thời gian, công sức trong khâu làm đất, làm cỏ bờ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc gieo cấy tập trung và đồng loạt.

“Kể từ khi hình thành cánh đồng lớn, đồng bộ cơ giới hóa từ khâu sản xuất đến thu hoạch, các hộ dân trong HTX Hạ Vàng đã không còn cảnh sản xuất manh mún, mạnh ai nấy làm. Máy móc đã giúp người dân tiết kiệm chi phí sản xuất, công sức, thời gian nên chúng tôi đã hoàn thành vụ hè thu trước lịch thời vụ của huyện 4 ngày. Chúng tôi đang liên kết sản xuất, thực hiện mô hình sản xuất lúa hữu cơ, xây dựng sản phẩm gạo OCOP trong vụ hè thu này” - Ông Trần Đình Trung, Giám đốc HTX Hạ Vàng, xã Vượng Lộc chia sẻ.

Quyết liệt trong chỉ đạo, Can Lộc hoàn thành gieo cấy lúa hè thu

Ngay sau khi xuống giống, người dân thị trấn Nghèn thực hiện các biện pháp phòng trừ chuột phá hại lúa (Ảnh: Minh Đông).

Vụ hè thu năm nay, Can Lộc gieo cấy trên diện tích hơn 9.000 ha. Để đảm bảo lịch thời vụ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng bất thường của thời tiết vào cuối vụ, huyện triển khai sớm kế hoạch sản xuất, quyết liệt trong công tác chỉ đạo các địa phương thu hoạch đến đâu làm đất, xuống giống đến đó.

Để động viên, khích lệ tinh thần của các địa phương, huyện còn có chính sách khen thưởng cho những đơn vị hoàn thành sớm lịch thời vụ. Theo đó, đơn vị hoàn thành sản xuất vụ hè thu trước 5/6 được thưởng 20 triệu đồng, trước 10/6 được thưởng 10 triệu đồng; nếu sau 10/6 chưa hoàn thành thì xem xét trách nhiệm của lãnh đạo địa phương. Nhờ đó, đến ngày 10/6, toàn bộ 18/18 xã, thị trấn đã hoàn thành gieo cấy vụ hè thu 2022.

Ông Đặng Trần Phong - Chủ tịch UBND huyện Can Lộc

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast