Rà soát tiến độ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch để có giải pháp hỗ trợ kịp thời

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá khả năng tiêu thụ bưởi Phúc Trạch để xây dựng các giải pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Rà soát tiến độ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch để có giải pháp hỗ trợ kịp thời

Chiều 6/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn công tác đi kiểm tra công tác tiêu thụ bưởi Phúc Trạch tại huyện Hương Khê.

Theo báo cáo của UBND huyện Hương Khê, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.593 ha, trong đó có 1.777 ha bưởi thời kỳ cho quả thuộc 160 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và gần 2.800 hộ sản xuất. Tổng sản lượng bưởi năm nay ước đạt 21.000 tấn, năng suất hơn 12 tấn/ha.

Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có hơn 779 ha tuân thủ theo tiêu chuẩn VietGAP; 5,6 ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 1.808,2 ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.

Rà soát tiến độ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch để có giải pháp hỗ trợ kịp thời

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra, trao đổi về tình hình tiêu thụ bưởi Phúc Trạch của HTX Sản xuất kinh doanh tổng hợp Nhật Hằng (xã Lộc Yên).

Mùa thu hoạch bưởi Phúc Trạch năm 2021 diễn ra trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thị trường tiêu thụ lượng lớn sản phẩm này đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc phân phối, vận chuyển bưởi vào các địa bàn này gặp nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ, đồng hành cùng người dân, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ bưởi Phúc Trạch. Đặc biệt trong đó là hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch được tổ chức vào ngày 31/8 vừa qua.

Đến nay, đã có hơn 150 tấn bưởi Phúc Trạch được các sàn thương mại điện tử: Postmart.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn, Hatplaza.vn kết nối tiêu thụ (50 tấn bưởi đã được vận chuyển đi tiêu thụ, còn 100 tấn đã chốt đơn và đang vận chuyển đến người tiêu dùng).

Rà soát tiến độ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch để có giải pháp hỗ trợ kịp thời

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra việc tổ chức sản xuất, tiêu thụ bưởi tại xã Hương Trạch.

Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình tiêu thụ bưởi trên địa bàn huyện Hương Khê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, đây là thời gian đầu triển khai chuyển đổi số đổi với cây bưởi Phúc Trạch và đưa bưởi lên các sàn thương mại điện tử; đến nay, đã đạt một số kết quả bước đầu trong việc hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho nông dân. Do đó, các đơn vị liên quan cần theo dõi, rút kinh nghiệm để xây dựng giải pháp tiêu thụ các loại nông sản khác và cho các vụ bưởi tiếp theo qua kênh thương mại điện tử.

Rà soát tiến độ tiêu thụ bưởi Phúc Trạch để có giải pháp hỗ trợ kịp thời

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra mô hình sản xuất bưởi Phúc Trạch theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại xã Phúc Trạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước mắt, Sở GTVT cần khâu nối, làm việc với các địa phương khác (đặc biệt là các tỉnh, thành đang áp dụng quy định giãn cách) để có giải pháp kịp thời hỗ trợ các phương tiện vận chuyển bưởi Phúc Trạch vào tiêu thụ.

Ngành Công thương và huyện Hương Khê sớm chỉ đạo các địa phương rà soát tiến độ, sản lượng thu hoạch, tiêu thụ bưởi để đánh giá khả năng tiêu thụ; xây dựng các tình huống, kịch bản trong thời gian tới, báo cáo UBND tỉnh để có các giải pháp xử lý, hỗ trợ phù hợp.

Huyện Hương Khê cũng cần tổ chức kiểm tra, quản lý tốt việc cấp, phát tem nhãn truy xuất nguồn gốc, tạo thuận lợi cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành NN&PTNT phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt sản lượng, chất lượng, đánh giá sự khác biệt về giá trị của bưởi Phúc Trạch khi chăm sóc theo các quy trình, từ đó, tuyên truyền người dân sản xuất, chăm sóc cây theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP... nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị kinh tế.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast