Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Trong nỗ lực xây dựng NTM, xã miền núi Kỳ Trung (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã biến tiềm năng đất đai dồi dào, điều kiện thổ nhưỡng phong phú để phát triển vườn đồi, xây dựng vườn mẫu theo hướng chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân.

Chỉ hơn 5 năm kể từ khi bắt đầu triển khai quy hoạch lại, rồi đầu tư xây dựng vườn mẫu, khu vườn của Trưởng thôn Nam Sơn (Kỳ Trung) Trần Công Quý đã trở thành một trong những địa chỉ đến tham quan học tập của nhiều người làm vườn trong và ngoài xã.

Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

Ngoài thời gian làm việc thôn, Trưởng thôn Trần Công Quý tranh thủ chăm sóc khu vườn mẫu của mình

Năm 2014 trở về trước, ngoài 1,5 ha chè nguyên liệu cho thu hoạch, còn lại 1,5 ha vườn của anh Quý không được đầu tư chăm sóc nên thành hoang hóa. Thực hiện chủ trương cải tạo vườn tạp, phát triển cây trồng hàng hóa của xã, anh Quý tiến hành quy hoạch diện tích này thành các vùng chuyên trồng bưởi, chanh.

Đầu năm 2015 bắt tay xây dựng vườn mẫu và đến cuối năm 2017, vườn của anh được công nhận vườn mẫu và là một trong những vườn mẫu đẹp nhất xã. Sau những năm dày công đầu tư chăm bón, được sự đồng hành về chính sách hỗ trợ của huyện và xã, vườn của anh đã cho thu nhập bình quân trên 500 triệu đồng/năm trong 3-4 năm trở lại đây.

Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

Riêng khu vực trồng chè có diện tích 1,5 ha, gia đình anh Quý đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

Không chỉ phát triển kinh tế của gia đình, theo anh Trần Công Quý, với vai trò là trưởng thôn, anh luôn ý thức làm cho vườn của mình đẹp, cho thu nhập cao để làm mô hình trực quan cho bà con học tập, làm theo. Chính vì vậy mà hiện nay, riêng thôn Nam Sơn đã có hàng chục hộ làm vườn có thu nhập cao, trong đó có 4 vườn mẫu đạt chuẩn.

Đặc biệt, tại cuộc thi khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu lần thứ 3 của huyện Kỳ Anh, cùng với vườn anh Nguyễn Đình Phượng (giải nhất), vườn mẫu của Trưởng thôn Trần Công Quý đã đoạt một trong hai giải nhì. Như vậy, riêng thôn Nam Sơn (Kỳ Trung) đã đoạt 2 giải cao nhất toàn huyện về xây dựng vườn mẫu.

Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

Vợ chồng anh Nguyễn Đình Phượng (thôn Nam Sơn) chăm sóc vườn mít Thái 400 gốc.

Mặc dù đi sau do điều kiện tự nhiên khó khăn hơn, nhưng phong trào xây dựng vườn mẫu ở thôn Bắc Sơn thời gian qua cũng phát triển mạnh mẽ và đem lại những kết quả nổi bật.

Bắt đầu triển khai từ đầu năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra, từ thôn đến xã đã có sự chỉ đạo quyết liệt trên cơ sở vừa đẩy nhanh tiến độ công việc, vừa thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đến thời điểm này, thôn có 5 vườn đảm bảo các tiêu chí và đang hoàn thiện các khâu cuối cùng để được đánh giá và công nhận đạt chuẩn vào tháng 6 năm nay.

Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

Vườn chè cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm của gia đình chị Trần Thị Liên

Trong số 5 vườn chuẩn bị được công nhận đạt chuẩn của thôn, khu vườn của vợ chồng anh Nguyễn Khắc Kính và chị Trần Thị Liên được đánh giá rất cao về tiềm năng thu nhập trong tương lai. Với diện tích 20.000 m2, trong đó có 10.000 m2 chè 10 năm tuổi, từ cuối năm 2019, đầu năm 2020, anh chị triển khai quy hoạch vườn mẫu.

Cùng với các loại cây bưởi, cam, ổi, gia đình chị Liên trồng xen các loại rau củ quả trên đất cây lâu năm trong thời kỳ cây chưa khép tán và nuôi 4 - 5 con trâu, bò, hàng trăm con gà để tăng thêm thu nhập.

Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

Các loại cây màu ngắn ngày được gia đình chị Trần Thị Liên trồng xen dưới các diện tích cây ăn quả để nâng cao thu nhập

Đến thời điểm này, tổng thu nhập của gia đình đạt trên 300 triệu đồng/năm. Khoảng trong vài năm tới, khi các loại cây trồng chủ lực cho thu hoạch, anh chị sẽ có thu nhập cao gấp nhiều lần hiện tại.

Ông Nguyễn Văn Dương - cán bộ phụ trách nông thôn mới xã Kỳ Trung cho biết: Năm 2019, toàn xã Kỳ Trung có 8 vườn mẫu đạt chuẩn, đưa tổng số vườn mẫu toàn xã kể từ khi triển khai (năm 2014) lên đến 28 vườn đạt chuẩn. Hầu hết các vườn đều cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Sôi động nhịp độ phát triển vườn mẫu ở xã miền núi Kỳ Anh

Người dân Kỳ Trung ý thức rất cao trong xây dựng khu dân cư mẫu và vườn mẫu

Với thực lực khá vững chắc, năm 2020, xã có 4/4 thôn đăng ký xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và 492 chủ vườn đăng ký xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang cải tạo vườn. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu xây dựng thêm 12 vườn mẫu đạt chuẩn.

“Để thực hiện được mục tiêu này trong điều kiện dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, xã chỉ đạo người dân huy động các thành viên trong gia đình tích cực cải tạo, quy hoạch và chăm sóc vườn; đồng thời tham gia các hoạt động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo quy định về an toàn phòng chống dịch…” - ông Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast