Thạch Châu quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay

(Baohatinh.vn) - Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, huy động nguồn lực hạn chế, phát triển sản xuất, kinh doanh gặp khó… nhưng xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn quyết tâm vào cuộc quyết liệt để trở thành xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Thạch Châu quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay

Người dân thôn Thanh Tân tham gia lao động để mở đường, chỉnh trang khuôn viên vườn hộ.

Những ngày này, dù thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng người dân ở tất cả 14 thôn ở Thạch Châu vẫn tích cực ra quân xây dựng nông thôn mới (NTM) với những cách làm linh hoạt, phù hợp với điều kiện hiện nay, nổi bật nhất là các thôn Thanh Tân, Kim Ngọc, Minh Quý, Quang Phú, Tiến Châu…

Bà con nhân dân đã phân thành từng tốp 15 - 30 người, chia làm từng buổi (liên tục trong tất cả các ngày), thực hiện từng phần việc cụ thể theo tiến độ công việc và phù hợp với mỗi người. Trong đó, tập trung cho việc dọn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan xóm làng và vườn hộ xanh - sạch - đẹp, chỉnh trang khuôn viên hội quán, mở rộng mặt đường...

Thạch Châu quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay

Người dân thôn Tiến Châu phá dỡ bờ rào để hiến đất mở đường và xây hàng rào thoáng.

Anh Phạm Xuân Nam - Trưởng thôn Quang Phú chia sẻ: “Để đạt khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm, mấy tháng gần đây, chúng tôi đã huy động hơn 1.000 ngày công và gần 100 triệu đồng để thực hiện các phần việc còn dang dở, nhất là cảnh quan môi trường và hạ tầng cơ sở khu dân cư.

Qua đó, thôn đã làm được 80 hố xử lý nước thải, tất cả 154 hộ đều phá bỏ hố xí 2 ngăn để làm nhà vệ sinh tự hoại; trồng được 700m hàng rào xanh; sơn sửa toàn khuôn viên hội quán; giúp 5 hộ neo đơn chỉnh trang vườn hộ. Đồng thời, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương thủy lợi và mở rộng 1 km lề đường, thảm nhựa mặt đường bê tông 1 km, làm mới 400m đường thôn…”.

Thạch Châu quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay

Không chỉ ở Quang Phú mà việc chỉnh trang xóm làng, khu dân cư đã trở thành việc làm hằng ngày của người dân 14 thôn của xã Thạch Châu.

Để hướng tới đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 9 tháng qua, xã Thạch Châu đã tiếp nhận 800 triệu đồng từ ngân sách cấp trên, sử dụng hiệu quả 3,5 tỷ đồng ngân sách xã, huy động Nhân dân đóng góp (tiền mặt, hiến tài sản) được 1,5 tỷ đồng và khoảng 8.000 ngày công lao động. Từ nguồn lực đó, xã đã mở rộng được 8 tuyến đường ngõ thôn dài 2 km, thảm nhựa mặt đường bê tông gần 5 km, làm mới 2 km và nâng cấp sửa chữa gần 6 km đường trục xã...

Ngoài ra, các thôn ở Thạch Châu cũng đã xây mới 10 nhà ở cho hộ có hoàn cảnh khó khăn; di dời 32 công trình vệ sinh, 20 khu chuồng trại chăn nuôi, 6 cột điện; phá bỏ 20 vườn tạp, lắp đặt 100 hố xử lý nước thải; xây mới 5 km và trồng 4 km hàng rào xanh; nâng cấp 2 hội quán, 2 sân thể thao thôn và nhiều phần việc quan trọng khác.

Thạch Châu quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay

“Ngày chủ nhật xanh”, lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia giúp các gia đình neo đơn chỉnh trang vườn hộ.

Ông Lê Văn Thông - Chủ tịch UBND xã Thạch Châu chia sẻ: "Chúng tôi đang rất quyết tâm và tập trung phấn đấu để có thể đạt xã NTM kiểu mẫu như kế hoạch đề ra. Thời gian tới, xã sẽ dồn sức huy động nguồn nội lực, tranh thủ hiệu quả các nguồn ngoại lực để tập trung chỉnh trang các khu dân cư, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, ưu tiên cho việc làm đẹp để tạo các điểm nhấn.

Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên cho việc khuyến khích phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh, xây dựng các mô hình kinh tế, “nâng chất” các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất… để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân và hướng tới đạt chuẩn tiêu chí thu nhập 54 triệu đồng/người/năm".

Ông Phan Bá Ninh - Phó chánh Văn phòng NTM huyện Lộc Hà đánh giá: “Đến thời điểm này, Thạch Châu đã cơ bản hoàn thành các nội dung của 4 tiêu chí theo Quyết định 691/QĐ-TTg ngày 5/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Theo đó, ngoài các tiêu chí “cứng” là hệ thống cơ sở hạ tầng (giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa…) đã ổn thì các tiêu chí “mềm” cũng cơ bản hoàn thành với tỷ lệ hộ nghèo còn 1,36% (đều thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội); người dân tham gia BHXH đạt trên 95%, hơn 90% người dân được theo dõi, quản lý sức khỏe thường xuyên; tất cả học sinh đến trường đúng độ tuổi quy định...".

Thạch Châu quyết tâm về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay

Nhìn từ trên cao, thôn Thanh Tân là một bức tranh thôn quê trù phú, hiện đại, giàu đẹp...

"Nếu xã Thạch Châu tập trung cao cho công tác xử lý môi trường, xây dựng các tuyến đường có điểm nhấn, hoàn thiện các khu dân cư NTM kiểu mẫu và phát triển các mô hình sản xuất thì việc đạt chuẩn kiểu mẫu vào cuối năm là hoàn toàn khả thi. Vì vậy, huyện đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ xã tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc còn lại để hoàn thành kế hoạch chung” - ông Phan Bá Ninh cho biết thêm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast