Thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh tập trung gieo cấy lúa xuân

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã gieo cấy trên 37.150 ha lúa xuân. Thời tiết đang rất thuận lợi giúp bà con nông dân gieo cấy đúng tiến độ.

Thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh tập trung gieo cấy lúa xuân

Bà con nông dân khắp nơi trên toàn tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân 2022.

Suốt tuần nay, ngày nào bà Trần Thị Học - thôn Tây Nguyên, xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) cũng tất bật từ sáng đến tối. Hết mẻ giống này vừa gieo xong thì mẻ giống khác cũng đủ ngày ngâm ủ. Gieo cấy xong, bà còn tranh thủ phun thuốc trừ cỏ.

Bà Trần Thị Học cho hay: “Vụ xuân 2022, nhà tôi làm 1,2 mẫu ruộng, tập trung thời vụ gieo từ ngày 15/1 và đang phấn đấu khoảng 25/1. Đây là giai đoạn cao điểm nhất của vụ gieo cấy nên nhà nông bận rộn lắm. Cũng may mấy ngày hôm nay nhiệt độ không quá lạnh và còn có cả mưa xuân, thời tiết này là quá lý tưởng cho việc gieo cấy”.

Thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh tập trung gieo cấy lúa xuân

Bà Trần Thị Học - thôn Tây Nguyên, xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên) tiến hành phun thuốc trừ cỏ cho lúa sau khi gieo.

Cách đó không xa, ông Hoàng Văn Hồng, cùng thôn Tây Nguyên cũng tranh thủ hoàn thành nốt các diện tích nằm trong khung thời vụ. Năm nay, gia đình ông sản xuất 1 mẫu ruộng, chủ yếu là các giống chủ lực chất lượng cao như: VNR20, bắc thịnh…

“Tôi đã gieo được 5 sào rồi, còn 5 sào nữa chắc chỉ vài ngày nữa là xong. Mấy năm nay sản xuất theo cánh đồng tập trung nên thời vụ "cuốn chiếu“, hết trà giống này đến trà giống khác. Với tiến độ này, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành công việc đồng áng trước tết” - ông Hồng chia sẻ.

Thời điểm này, khắp các cánh đồng của huyện Cẩm Xuyên đều tấp nập cảnh gieo cấy. Bà con nông dân vừa tranh thủ thời điểm thời tiết tốt nhất trong thời vụ xuống giống vừa “chạy đuổi” thời gian để kịp nghỉ ngơi đón tết Nguyên đán. Vụ xuân năm nay, Cẩm Xuyên tiếp tục là địa phương có diện tích gieo cấy lớn nhất tỉnh với hơn 9.800 ha, tăng 300 ha so với vụ xuân năm 2021. Dự kiến, thời vụ xuống giống ở các địa phương của huyện Cẩm Xuyên tập trung từ ngày 14 - 25/1.

Thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh tập trung gieo cấy lúa xuân

Đến ngày 20/1, toàn huyện Cẩm Xuyên đã gieo cấy đạt 80% diện tích.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên, đến ngày 20/1, toàn huyện đã gieo cấy đạt 80% diện tích. Năm nay, huyện thực hiện sản xuất theo cánh đồng lớn với diện tích 1.800 ha, cơ cấu các loại giống có thời gian sinh trưởng từ 120 - 135 ngày, gồm: VNR20 Bắc Thịnh, VNR10, ADI 168. Nhờ vậy, thời vụ xuống giống các địa phương khá tập trung và đẩy nhanh được tiến độ gieo cấy.

Từ ngày 15 - 25/1 là thời vụ gieo cấy tập trung của nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Từ Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Lộc Hà…, đâu đâu cũng rộn ràng cảnh làm đất, gieo lúa, xúc mạ xuống cấy.

Một trong những thuận lợi của năm nay chính là các địa phương thực hiện đồng loạt phá bờ vùng, bờ thửa, xây dựng cánh đồng tập trung theo hướng tích tụ ruộng đất. Đồng ruộng được chỉnh trang, thời vụ cũng tập trung và đồng bộ hơn trước. Cùng với đó, thời tiết tạnh ráo, nhiệt độ những ngày qua dao động bình quân từ 18 - 200C, thuận lợi để các địa phương đảm bảo tiến độ gieo cấy theo khung thời vụ.

Ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kênh (Thạch Hà) cho biết: “Vụ xuân năm nay, xã thực hiện 60 ha theo cánh đồng mẫu lớn, vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, thực hiện chính sách hỗ trợ 50% giống, 50% phân bón đối với những mô hình sử dụng giống lúa mới như: ADI 168, J02… Còn lại, một số cánh đồng sản xuất các loại truyền thống như: Nếp 98, Khang dân 18. Nhờ thời tiết thuận lợi, cơ cấu giống tập trung, chỉ trong vòng 1 tuần, 100% diện tích (320 ha bao gồm cả diện tích theo cánh đồng mẫu lớn và truyền thống) đã hoàn thành gieo cấy”.

Theo báo cáo mới nhất từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, tính đến sáng 20/1, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 37.150/hơn 59.000 ha, trong đó 34.900 ha lúa gieo và hơn 2.250 lúa cấy. Các địa phương đã hoàn thành gieo cấy từ 70% trở lên gồm: Thạch Hà (86,7%); TX Hồng Lĩnh (84,7%), Cẩm Xuyên (80%), Kỳ Anh (70,3%). Những địa phương còn lại cũng đã hoàn thành từ 50 - 67% diện tích gieo cấy lúa xuân 2022.

Thời tiết thuận lợi, nông dân Hà Tĩnh tập trung gieo cấy lúa xuân

Dự kiến đến ngày 25/1 tới, Hà Tĩnh sẽ gieo cấy xong khoảng 80% diện tích lúa xuân

Từ nay đến 25/1, Hà Tĩnh sẽ hoàn thành gieo cấy khoảng 80% diện tích lúa xuân. Thời gian còn lại của khung thời vụ xuống giống năm nay (đến 8/2) chỉ còn tập trung vào nhóm giống cuối cùng, có thời gian sinh trưởng từ 110 - 115 ngày, gồm: BT09, Xuân mai 12, Lai thơm 6, TH3-3, TH3-5, PC6.

Mặc dù thời tiết đang rất thuận lợi song sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm đang khá lớn. Vào ban đêm, nhiệt độ có thể xuống thấp từ 13 -150C. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, bà con nông dân vẫn cần phải chủ động phòng rét cho lúa, nhất là đối với diện tích gieo mạ, cần kéo phủ kín nilong vào ban đêm để bảo vệ mạ không bị chết rét.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast