TP Hà Tĩnh có 36 thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Báo cáo tại hội nghị BCĐ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thành phố Hà Tĩnh tổ chức chiều 29/3 cho thấy, thời gian qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn có dấu hiệu chững lại.

tp ha tinh co 36 thon xay dung khu dan cu kieu mau

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì hội nghị

Trong quý I năm 2017, ban chỉ đạo đã tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo, nhất là đối với những xã đăng ký về đích và xã dưới 10 tiêu chí; xây dựng được 4 mô hình nhỏ, 2 HTX, 10 doanh nghiệp, luỹ kế đến nay có 228 mô hình, 20 THT, HTX và 203 doanh nghiệp.

tp ha tinh co 36 thon xay dung khu dan cu kieu mau

Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Song Hàn: Thời gian tới, xã sẽ tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và mỗi khu sẽ có khung kế hoạch thực hiện riêng.

Các xã cũng triển khai xây dựng được 0,25km đường trục thôn, 0,2km đường ngõ xóm, 0,5km rãnh thoát nước, 4km đường điện, 3 nhà văn hoá thôn, sữa chữa nâng cấp 1 trường học. 36 thôn đã triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trong đó 4 thôn đạt 80 – 90%, 48 vườn mẫu đang xây dựng đạt 40 – 50%. Tổng nguồn vốn huy động trong 3 tháng đầu năm là 14,72 tỷ đồng.

tp ha tinh co 36 thon xay dung khu dan cu kieu mau

Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng Trương Quốc Hương: Đề xuất tỉnh có cơ chế đặc thù trong thực hiện tiêu chí về giao thông ở Thạch Đồng.

Đánh giá kết quả thực hiện hiện tại các xã cho thấy, các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là: Thông tin truyền thông, vệ sinh môi trường, khu dân cư kiểu mẫu, giao thông, cơ sở vật chất thương mại, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, y tế, QPAN… Trong đó nhiều tiêu chí có khối lượng công việc nhiều như: Giao thông, cơ sở vật chất thương mại, khu dân cư kiểu mẫu…

tp ha tinh co 36 thon xay dung khu dan cu kieu mau

Trưởng phòng Kinh tế thành phố Trần Hậu Tuấn: Thời gian qua, các xã hầu như chưa chủ động khâu nối với các thành viên tổ công tác để đề xuất nhu cầu của xã.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quá trình xây dựng NTM. Trong đó, nhấn mạnh đến sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu nghiêm túc trong thực hiện. Bên cạnh đó, điều kiện ngân sách khó khăn, nợ đọng xây dựng cơ bản ở các xã về đích khá lớn, nguồn huy động từ nhân dân còn ít… cũng là nguyên nhân chính được các đại biểu đề cập đến.

Các đại biểu cũng đề xuất thành phố xem xét có cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHYT; tổ chức tập huấn cho cán bộ thông tin truyền thông nhằm sớm hoàn thiện tiêu chí; tăng cường lực lượng về xã đánh giá, soát xét quá trình thực hiện; cán bộ văn phòng điều phối cần phối hợp nhuần nhuyễn hơn…

tp ha tinh co 36 thon xay dung khu dan cu kieu mau

Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Hà Văn Trọng: Tổ công tác cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra nhằm sớm đánh giá tình hình.

Bí thư thành uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, xây dựng NTM là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài. Thời gian qua, ban chỉ đạo các xã chưa thực sự quyết liệt, sâu sát tình hình, chưa chủ động khâu nối với các thành viên tổ công tác, chưa chú trọng nâng cao thu nhập cho nhân dân…

Đề nghị, thời gian tới, các xã tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền, UBND thành phố cần tập trung chỉ đạo các phòng ban và tổ công tác bám sát, phối hợp nắm thông tin kịp thời hơn nữa. Phải có trả lời cụ thể đối với những đề xuất của các xã. Văn phòng điều phối NTM cần soát xét, phân công lại nhiệm vụ cho các thành viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast