Tư vấn để Hà Tĩnh triển khai hiệu quả chương trình “mỗi xã một sản phẩm”

(Baohatinh.vn) - Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn với Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM Trung ương và Trung ương Hội nhà báo Việt Nam tại buổi làm việc sáng nay (27/9) trong khuôn khổ chuyến khảo sát, đánh giá tình hình xây dựng nông thôn mới tại Hà Tĩnh.

tu van de ha tinh trien khai hieu qua chuong trinh moi xa mot san pham

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, Hà Tĩnh đã đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, một số lĩnh vực đi vào chiều sâu và có tính bền vững cao. Bình quân mỗi xã đạt 14,4 tiêu chí/xã (cuối năm 2010 mới đạt 3,5 tiêu chí/xã), không còn xã dưới 9 tiêu chí, có 82 xã đạt chuẩn (chiếm 35,6%), 18 xã đang phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu...

Về khu dân cư NTM kiểu mẫu, toàn tỉnh có 1.620/1.826 thôn triển khai xây dựng, trong đó trên 500 thôn đạt và cơ bản đạt (129 thôn đạt chuẩn). Về vườn mẫu, đến nay có trên 7.500 đăng ký xây dựng, trong đó 1.784 vườn đã đạt chuẩn.

Về việc triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Tĩnh đã định hướng 74 sản phẩm có thế mạnh. Trong 74 sản phẩm đã có 14 sản phẩm đăng ký công bố chất lượng, 26 sản phẩm có đăng ký sở hữu trí tuệ...

tu van de ha tinh trien khai hieu qua chuong trinh moi xa mot san pham

Ông Trần Bá Dung - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam: Xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu có yếu tố văn hóa rất sâu sắc. Vì thế, Hà Tĩnh nên tiếp tục mời các nhà nghiên cứu văn hóa về tư vấn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đang từng bước giúp địa phương xây dựng một cộng đồng nông thôn giá trị. NTM không chỉ tạo ra vẻ đẹp cảnh quan trước mắt mà còn tạo ra một cộng đồng văn minh lâu dài.

tu van de ha tinh trien khai hieu qua chuong trinh moi xa mot san pham

Đặc biệt, với khu dân cư kiểu mẫu đi vào chiều sâu không chỉ tạo ra các giá trị kinh tế, văn hóa mà còn lưu giữ các nét đẹp truyền thống; là động lực để xã hội hóa, cải tạo nông thôn và thu hút dân cư ở lại nông thôn. Riêng chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hà Tĩnh đang dựa trên thực tiễn để xây dựng sản phẩm chủ lực chứ không làm ồ ạt, xây dựng thương hiệu và quan tâm đầu ra sản phẩm.

Trong công tác xây dựng NTM của địa phương hiện đang còn thiếu kinh nghiệm nên Phó chủ tịch Đặng Ngọc Sơn bày tỏ mong muốn Đoàn công tác sau chuyến tham quan, tìm hiểu sẽ có những đóng góp ý kiến để địa phương hoàn thiện hơn nữa các tiêu chí, nhất là tư vấn để Hà Tĩnh triển khai hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Phó Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương Ngô Tất Thắng đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là trong xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

tu van de ha tinh trien khai hieu qua chuong trinh moi xa mot san pham

Thời gian tới, đề nghị Hà Tĩnh cần tập trung nguồn lực để triển khai chương trình OCOP. Chương trình OCOP tập trung theo hướng gia tăng giá trị, yêu cầu phải phát triển bền vững nên Hà Tĩnh cần xác định sản phẩm là con đường sống còn của OCOP.

Trong khuôn khổ chương trình công tác, trước đó, Đoàn đã đi tham quan Khu dân cư kiểu mẫu, hàng rào kinh tế, Trạm y tế và trụ sở UBND xã Tượng Sơn (Thạch Hà).

tu van de ha tinh trien khai hieu qua chuong trinh moi xa mot san pham
tu van de ha tinh trien khai hieu qua chuong trinh moi xa mot san pham

Đoàn công tác tham quan NTM tại xã Tượng Sơn (Thạch Hà)

Theo kế hoạch, chiều nay, Đoàn đi tham quan NTM tại các xã: Tiên Điền (Nghi Xuân) và Cẩm Yên (Cẩm Xuyên).

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast