Vựa ngô lớn nhất Hà Tĩnh hứa hẹn vụ đông thắng lợi

(Baohatinh.vn) - Mùa này, dọc bờ sông Ngàn Sâu của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) là những cánh đồng ngô xanh mướt, mỡ màng, kiên cường vượt qua rét mướt, vươn mình trổ bông, kết bắp, hứa hẹn một vụ mùa bội thu cho nông dân.

Vựa ngô lớn nhất Hà Tĩnh hứa hẹn vụ đông thắng lợi

Ngày đầu năm mới, một số hộ dân xã Hòa Hải ra đồng thu hoạch ngô đông, sản xuất lạc vụ xuân.

Ngày mùng 6 tết, cả gia đình chị Bạch Thị Chiến - thôn 12, xã Hòa Hải (Hương Khê) cùng nhau ra đồng, người thu hoạch ngô đông, người cày, người gieo lạc vụ xuân. Không khí làm việc vừa khẩn trương vừa rôm rả, phấn khởi. Chị Chiến chia sẻ, để kịp sản xuất lạc vụ xuân, chúng tôi tranh thủ thu hoạch cây ngô đông để dự trữ làm thức ăn cho đàn gia súc. Vụ đông năm nay, chúng tôi làm đến 6 sào ngô.

Cây vụ đông nói chung và cây ngô nói riêng ở Hòa Hải đang phát triển rất tốt. Phấn khởi nhất là năm nay, với sự quan tâm của ngành nông nghiệp, người dân đã kịp thời diệt trừ sâu keo, đảm bảo sinh trưởng cho cây ngô. Ngoài việc cung cấp thức ăn cho gia súc, dự kiến 4 sào ngô lấy hạt còn lại của gia đình sẽ mang đến một khoản thu nhập khá.

Vựa ngô lớn nhất Hà Tĩnh hứa hẹn vụ đông thắng lợi

Vụ đông này, xã Điền Mỹ sản xuất hơn 260 ha ngô

Xã Điền Mỹ là một trong những vựa ngô lớn nhất của huyện Hương Khê. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, xã đã tập trung gieo các loại giống ngô lai chất lượng cao. 260 ha ngô đông và đông muộn của xã đang phát triển xanh tốt, riêng ngô đông sớm đang trong giai đoạn trổ cờ.

Dẫn chúng tôi thăm các cánh đồng ngô, Bí thư Đảng ủy xã Điền Mỹ Hoàng Xuân Tần chỉ tay về phía cánh đồng xanh mướt thôn 4, thôn 5 chia sẻ: Toàn bộ cánh đồng này được gieo các nhóm giống ngô cao sản CP511, CP111, P4199... và nhóm giống ngắn ngày HN68, HN88. Đây là những loại giống đã được thử nghiệm thành công trên địa bàn xã, năng suất đạt từ 5 – 6 tấn/ha, giá trị sản xuất đạt trên 40 - 45 triệu đồng/ha và có khả năng chống chọi tốt với thời tiết khắc nghiệt. Vụ đông này, xã Điền Mỹ sản xuất hơn 260 ha ngô. Hiện tại, xã đang chỉ đạo bà con tích cực thăm đồng, chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật để cây phát triển tốt.

Vựa ngô lớn nhất Hà Tĩnh hứa hẹn vụ đông thắng lợi

Người dân Hương Khê ra đồng đầu năm để vùn gốc, bón thúc diện tích ngô đông muộn.

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân địa phương, cây ngô dễ sản xuất, không mất nhiều công chăm bón nên hiệu quả kinh tế rất khá. Qua thống kê của ngành nông nghiệp huyện Hương Khê, vụ đông 2020 - 2021, toàn huyện sản xuất gần 2.200 ha cây ngô các loại – là một trong những địa phương có diện tích trồng lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh.

Bí thư Huyện ủy Hương Khê Lê Ngọc Huấn cho biết, mặc dù thiên tai, bão lũ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất vụ đông nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là chính sách hỗ trợ giống, phân bón kịp thời cho nông dân, huyện Hương Khê vẫn hoàn thành và vượt kế hoạch sản xuất vụ đông. Đặc biệt, huyện đưa nhiều giống ngô mới vào sản xuất cho thấy năng suất rất cao. Theo tính toán, 1 sào ngô nếu được chăm bón đúng kỹ thuật có thể đạt giá trị sản xuất từ 3 – 4 triệu đồng. Hiện tại, trung bình 1 sào đạt doanh thu từ 2 – 2,5 triệu đồng, cây ngô đang trở thành cây chủ lực trong vụ đông ở Hương Khê.

Vựa ngô lớn nhất Hà Tĩnh hứa hẹn vụ đông thắng lợi

Lãnh đạo huyện Hương Khê thăm đồng, kiểm tra tình hình chăm sóc ngô vụ đông đầu năm. (Ảnh tư liệu).

Thời điểm này, bà con nông dân đang tranh thủ thời tiết thuận lợi kiểm tra sâu bệnh hại, thu hoạch sớm diện tích ngô phục vụ chăn nuôi để kịp sản xuất vụ xuân. Tiếp đà thắng lợi của cây ngô, vụ xuân 2021, toàn huyện phấn đấu sản xuất 1.600 ha; trong đó, ngô lấy hạt: 1.300 ha, ngô sinh khối 100 ha, ngô nếp lấy bắp 200 ha.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast