“Xóa” xã dưới 7 tiêu chí: Không còn đường… lùi!

(Baohatinh.vn) - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến ngày 30/6/2015 không còn xã dưới 7 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với việc huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các địa phương trong toàn tỉnh đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp nhằm khơi dậy, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bài tham dự cuộc thi “Chung sức xây dựng nông thôn mới”

“Xóa” xã dưới 7 tiêu chí: Không còn đường… lùi! ảnh 1
Sản phẩm rau, củ, quả trồng trên cát ở xã Xuân Thành (Nghi Xuân).

Theo kết quả rà soát của các cơ quan chuyên môn, tính đến thời điểm đầu tháng 6/2015, trên địa bàn toàn tỉnh có 23 xã đạt dưới 7 tiêu chí. Các xã có số lượng tiêu chí đạt thấp tập trung ở các huyện: Hương Khê, Thạch Hà, Kỳ Anh. Bên cạnh nguyên nhân khách quan, quá trình triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM tại các địa phương này đã bộc lộ không ít tồn tại, yếu kém.

“Sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các xã chưa thực sự quyết liệt, thiếu cụ thể, không chủ động triển khai. Việc xây dựng khung kế hoạch còn mang tính hình thức, không khả thi. Năng lực của cán bộ chuyên trách còn yếu, chưa huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân… Do vậy, tiến độ thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương này không bắt kịp được guồng quay chung của toàn tỉnh”, Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh cho biết.

Xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, tỉnh ta luôn coi mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và là đích đến của chương trình xây dựng NTM. Do đó, bên cạnh việc tập trung huy động nguồn lực, hỗ trợ các xã về đích theo lộ trình, kế hoạch, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp thực hiện quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại các xã khó khăn với tinh thần “nâng đầu, đỡ cuối, tất cả cùng tiến bộ và phát triển”.

Theo ý kiến của lãnh đạo Thường trực Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM tỉnh, chỉ tiêu đến ngày 30/6/2015 không còn xã đạt dưới 7 tiêu chí được tỉnh ta đưa ra từ đầu năm. Do vậy, chủ tịch UBND các huyện, thị phải trực tiếp chỉ đạo, rà soát, đánh giá thật chính xác thực trạng các tiêu chí tại từng xã, để có biện pháp, giải pháp cụ thể chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt. Đồng thời, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

“Xóa” xã dưới 7 tiêu chí: Không còn đường… lùi! ảnh 2
Xã Bắc Sơn (Thạch Hà) tập trung xây dựng các mô hình sản xuất, tạo bước đột phá để ra khỏi nhóm xã dưới 7 tiêu chí.

Theo Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu (Thạch Hà) Phạm Văn Hùng, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các phòng, ban chức năng cấp huyện, Thạch Lưu đã xây dựng khung kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách tỉ mỉ, dựa trên điều kiện cụ thể của địa phương và khả năng đóng góp nguồn lực của người dân. Ngoài 5 tiêu chí đã hoàn thành (điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, giáo dục, y tế), địa phương đã lựa chọn, quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí: quy hoạch, nhà ở dân cư và văn hóa trước ngày 30/6/2015, nâng tổng số tiêu chí hoàn thành lên 8.

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành việc cắm bổ sung 300 cột mốc quy hoạch tại các tuyến đường, đồng thời vận động, hỗ trợ người dân tiến hành bỏ móng, xây dựng nhà ở cũng như hoàn thiện hồ sơ công nhận lại 2 thôn văn hóa (Yên Nghĩa và Lộc Ân). Sau khi bổ sung cây xanh và một số thiết bị khánh tiết tại nhà văn hóa, thôn Bắc Tiến đáp ứng các điều kiện để công nhận thôn văn hóa. Như vậy, khối lượng công việc sẽ được hoàn thành đúng kế hoạch đề ra”, Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu cho biết thêm.

Kết quả rà soát tại Kỳ Anh cho thấy, huyện mới là một trong những địa phương có số xã đạt dưới 7 tiêu chí khá nhiều. Để khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trước đây, sau khi chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính, BTV Huyện ủy Kỳ Anh đã kịp thời điều chỉnh, củng cố Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp. Ngoài việc phân công lại các ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách các xã, mỗi cán bộ chuyên môn cấp huyện cũng được giao nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương thực hiện tiêu chí do ngành phụ trách.

“Sau khi củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo các cấp, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người dân. Không riêng nhóm xã tốp cuối, vai trò chủ thể của người dân luôn là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình” - ông Hùng nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn, khối lượng công việc ở các xã đạt dưới 7 tiêu chí cần hoàn thành khá lớn, trong khi thời gian thực hiện không nhiều, vì vậy, các địa phương phải lựa chọn những tiêu chí cần ít nguồn lực, dễ để thực hiện trước. Song, cũng cần nhận thức một cách căn cơ, đầy đủ yêu cầu của chương trình xây dựng NTM để coi phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu trước mắt, lâu dài, xuyên suốt quá trình, là nền tảng để thực hiện các tiêu chí khác.

Đối với những xã đặc biệt khó khăn, khó có khả năng vượt lên 7 tiêu chí đúng thời hạn, các địa phương cần vào cuộc quyết liệt, tạo bước tiến vững chắc để hoàn thành mục tiêu trong thời gian sớm nhất. Tuyệt đối không được ỉ lại, ngại khó, bởi sau lưng không còn khoảng trống để lùi.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast