Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển
Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Sau hơn 100 ngày mở cửa hoạt động trở lại, ngành du lịch Hà Tĩnh đã phục hồi ấn tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các điểm đến trên toàn tỉnh đón hơn 1 triệu lượt khách… Song, để ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh nhà phát triển bền vững vẫn còn nhiều việc phải làm.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển
Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Dịch COVID-19 được kiểm soát, cùng với cả nước, ngành du lịch Hà Tĩnh cũng mở cửa trở lại từ ngày 15/3/2022. Chỉ trong thời gian ngắn khi có chủ trương đón khách trở lại, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị quản lý các khu, điểm du lịch, di tích trong tỉnh đã khẩn trương huy động nguồn lực, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, các sản phẩm… tại các điểm đến nhằm kích cầu và phục hồi du lịch. Với sự chuẩn bị đó, ngay từ kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng vương 10/3 âm lịch (tức ngày 8/4), các điểm đến trên toàn tỉnh đã đón trên 50.000 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Nhiều cơ sở lưu trú tại các khu, điểm du lịch biển thời điểm này đã kín phòng. Đặc biệt, với việc tỉnh tổ chức lễ khai trương du lịch biển năm 2022 tại Khu du lịch Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) đã tạo làn sóng mạnh thu hút lượng lớn du khách đổ về tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Lễ khai mạc lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022 tại Khu du lịch Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) góp phần quảng bá, thu hút du khách về với Hà Tĩnh. Ảnh: Đình Nhất

Chị Nguyễn Thị Vân Anh - cán bộ Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm cho biết: “Chưa bao giờ, ngay cả thời điểm trước khi bùng phát dịch COVID-19, chúng tôi chứng kiến lượng du khách đổ về biển Thiên Cầm đông như thế. Với việc đón khoảng 20 nghìn lượt du khách/ngày trong suốt 3 ngày lễ, đặc biệt vào chiều và tối 30/4 - ngày diễn ra lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh đã xảy ra tình trạng tắc đường vào khu du lịch, các cơ sở lưu trú phải từ chối nhiều đoàn khách vì hết phòng, các nhà hàng ven biển khách phải xếp hàng dài để đợi đến lượt...”.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Hàng nghìn chiếc xe đan kín các tuyến đường ở Khu du lịch Thiên Cầm trong ngày khai trương Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh (ngày 30/4/2022). Ảnh: Giang Nam

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Biển Thiên Cầm nhộn nhịp trở lại . Ảnh: Hương Thành

Hiệu ứng mạnh mẽ từ các hoạt động, sự kiện quảng bá du lịch biển của tỉnh và các địa phương ngay từ thời điểm mở cửa trở lại đến nay đã khiến không chỉ Thiên Cầm mà các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh như: Xuân Thành (Nghi Xuân), Xuân Hải (Lộc Hà), Quỳnh Viên (Thạch Hải)… đều thu hút rất đông du khách. Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này, để đến nghỉ dưỡng tại các khu du lịch Thiên Cầm hay Xuân Thành, du khách phải đặt phòng trước từ 1-2 tháng. Nhiều khách sạn tại 2 khu du lịch này đã kín lịch đặt phòng trong tháng 7/2022.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Du khách “check in” trên bãi biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh). Ảnh: Thu Trang

Theo Sở VH-TT&DL, 6 tháng đầu năm 2022 đã có 1.008.360 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch của Hà Tĩnh; trong đó, khách lưu trú đạt 142.169 lượt (khách nội địa 138.011 lượt, khách quốc tế 4.158 lượt). So với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa bùng phát dịch COVID-19, lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trên toàn tỉnh năm 2022 đạt 96%. Nhiều địa phương thu hút lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng với số lượng lớn là: Lộc Hà, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh, Can Lộc...

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Thu hút lượng lớn du khách trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là giai đoạn từ sau khi mở cửa trở lại của ngành du lịch, Hà Tĩnh đã chứng minh sự phục hồi về KT-XH nói chung, ngành du lịch nói riêng, nhất là đã mang lại nguồn động lực mới cho các đơn vị kinh doanh, người làm du lịch… Tuy nhiên, tình trạng “cung” không đủ “cầu” khi khách sạn, nhà hàng, các sản phẩm du lịch… thiếu và chất lượng còn thấp đang là trở ngại lớn để ngành du lịch Hà Tĩnh phục hồi và phát triển bền vững.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Khu du lịch Thiên Cầm luôn trong tình trạng quá tải dịch vụ lưu trú vào dịp cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

Là khu du lịch biển trọng điểm, thường xuyên thu hút du khách trong cả nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, Thiên Cầm hiện có 22 cơ sở lưu trú với 733 phòng đủ tiêu chuẩn đón khách nhưng thời gian qua, ở đây luôn trong tình trạng quá tải, nhất là vào dịp cuối tuần chứ chưa nói đến các ngày lễ. Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm chia sẻ: Du khách về với biển Thiên Cầm đông, chúng tôi mừng lắm nhưng cũng lo lắng không kém. Bởi vì, sau 2 năm dịch bệnh, cộng với một số đơn vị chủ quản khách sạn, nhà nghỉ thiếu đầu tư khiến cơ sở hạ tầng xuống cấp, đội ngũ phục vụ thiếu và yếu. Chất lượng dịch vụ không đáp ứng nhu cầu sẽ khiến du khách thiếu thiện cảm và không còn mong muốn quay trở lại, đó là chưa tính đến việc lan tỏa sự tiêu cực đến những du khách tiềm năng. Từ lâu, Thiên Cầm đã là điểm đến được du khách cả nước biết đến với những hình ảnh đẹp”.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Do thiếu đầu tư, một số cơ sở lưu trú xuống cấp làm mất mỹ quan tại Khu du lịch Thiên Cầm.

Du lịch biển Lộc Hà còn khá mới mẻ nhưng giàu tiềm năng với cảnh quan đẹp, bãi tắm khá dài, bãi cát mịn, nước trong và có độ thoải rộng. Điểm du lịch biển này còn có lợi thế chỉ cách TP Hà Tĩnh hơn 10 km và giao thông đi lại rất thuận tiện. Trong 6 tháng đầu năm, du lịch biển Lộc Hà đón lượng du khách tham quan dẫn đầu các địa phương toàn tỉnh với hơn 300.000 lượt. Tuy vậy, hạn chế lớn nhất ở đây là còn thiếu cơ sở lưu trú và các sản phẩm du lịch.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Lợi thế cảnh quan đẹp, bãi tắm cát mịn thoải dài nhưng biển Lộc Hà còn thiếu cơ sở lưu trú. Ảnh: Thành Nam.

Ông Nguyễn Việt Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết: “Khu vực biển Lộc Hà hiện chỉ mới có 4 cơ sở lưu trú với 171 phòng, trong đó, Vinpearl Cửa Sót có 103 phòng, 3 cơ sở còn lại mới đạt 68 phòng. Thiếu khách sạn, nhà nghỉ dẫn đến lượng khách đến với biển Lộc Hà đông nhưng tỷ lệ khách lưu trú còn thấp. Chúng tôi cũng đang cùng với tỉnh xúc tiến các dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, từ đó hình thành các sản phẩm du lịch, đưa điểm du lịch biển Lộc Hà trở thành điểm đến thu hút du khách, xứng đáng với tiềm năng sẵn có trong tương lai”.

.....

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Không chỉ các khu du lịch biển, các khu du lịch sinh thái Hà Tĩnh cũng hút khách. Trong ảnh: Khu du lịch sinh thái Hải Thượng - Hương Sơn (ảnh 1); khung cảnh nhộn nhịp diễn ra thường xuyên trước các nhà hàng ven biển Lộc Hà từ sau khai trương du lịch biển năm 2022 (ảnh 2); KDL Quỳnh Viên là điểm đến hút khách sau dịch COVID-19 (ảnh 3); du khách tham quan chùa Hương Tích dịp cuối tháng 5/2022 (ảnh 4).

Tại Khu du lịch Xuân Thành, mặc dù thời gian qua, tỉnh và huyện Nghi Xuân đã tập trung thu hút đầu tư xây dựng nhiều hạng mục hiện đại, từ cơ sở lưu trú đến các sản phẩm dịch vụ, song, điểm đến hấp dẫn này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Điểm hạn chế nhất của Khu du lịch Xuân Thành là cảnh quan bờ biển, bãi tắm còn xập xệ. Theo thông tin từ UBND huyện Nghi Xuân, khu vực rộng 17 ha nằm sát bãi tắm Xuân Thành đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục cảnh quan và hệ thống khách sạn, nhà hàng… nhưng sau một thời gian dài vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Du lịch Hà Tĩnh nhanh chóng phục hồi, tạo đà phát triển

Du khách vui chơi và trải nghiệm dịch vụ cưỡi ngựa trên bãi biển Xuân Thành.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Là đơn vị lữ hành thường xuyên kết nối các đoàn khách về Hà Tĩnh, chúng tôi rất trăn trở. Bởi, ngoài việc tìm cơ sở lưu trú đáp ứng yêu cầu, các khu, điểm du lịch trong tỉnh còn thiếu các sản phẩm hấp dẫn, thu hút du khách. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để du khách đến Hà Tĩnh muốn ở lại dài ngày hơn so với hiện nay”.

.....

Làm thế nào để du lịch Hà Tĩnh phục hồi mạnh mẽ hơn và phát triển bền vững trong thời gian tới là vấn đề đã được các cấp, ngành quan tâm bằng những hoạt động cụ thể. Đại diện cơ quan quản lý về du lịch, ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Bên cạnh xây dựng các chính sách khuyến khích phục hồi du lịch do UBND tỉnh giao, sở đã tiến hành kêu gọi đầu tư, xã hội hóa phát triển du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch như: các hoạt động văn hóa, thể thao có quy mô lớn thu hút du khách; tăng cường quảng bá các điểm đến; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ… Thời gian gần đây, tỉnh đã chấp thuận đầu tư nhiều dự án có quy mô lớn về cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm du lịch biển ở Thiên Cầm, Thạch Hà, Lộc Hà, Nghi Xuân… Hy vọng, đó là những điều kiện để du lịch Hà Tĩnh “cất cánh” trong thời gian tới”.

Ảnh: Thiên Vỹ - PV-CTV

thiết kế: Khôi Nguyễn

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast