Kỷ niệm 410 năm danh xưng Đông Thái ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Đông Thái là một làng cổ thuộc xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), là địa danh có từ năm Hoàng Định thứ 15, đời vua Lê Kính Tông (1614).

Chiều 22/2, thôn Đông Thái, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ tổ chức lễ kỷ niệm 410 năm danh xưng Đông Thái. Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải tham dự.

Kỷ niệm 410 năm danh xưng Đông Thái ở Đức Thọ

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Trong các triều đại phong kiến, Đông Thái được biết đến là làng khoa bảng khi có 24 người đỗ tiến sĩ. Trong đó phải kể đến nhiều danh nhân nổi tiếng đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực cho đất nước như: Hoàng giáp Bùi Dương Lịch, Hoàng giáp Bùi Thức Kiên, Thượng thư Phan Bá Đạt, Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng...

Với truyền thống hiếu học, khoa bảng, Đông Thái có tên trong 20 làng khoa bảng - văn minh đất Việt. Đây cũng là nơi khởi đầu cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931) ở Đức Thọ; hai lần lá cờ đỏ búa liềm của Đảng được kéo lên trên đình làng Đông Thái.

Kỷ niệm 410 năm danh xưng Đông Thái ở Đức Thọ

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải và Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Xuân Hùng tặng hoa chúc mừng thôn Đông Thái.

Đến nay, sau 410 năm hình thành và phát triển, Đông Thái vẫn giữ được di tích, đền thờ ghi công những người con quê hương có công trạng với làng, với đất nước. Hiện thôn Đông Thái có 259 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu; hơn 100 giáo sư, tiến sĩ.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, cán bộ và Nhân dân trong làng đã đoàn kết, nỗ lực xây dựng làng quê ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đặc biệt, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đông Thái đã trở thành điểm sáng. Hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường được nâng cấp và xây dựng khang trang, hiện đại. Các mô hình kinh tế ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng.

Đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng/năm. Thôn Đông Thái đang tập trung xây dựng thôn đạt chuẩn Khu dân cư NTM thông minh năm 2024.

Kỷ niệm 410 năm danh xưng Đông Thái ở Đức Thọ

Tại buổi lễ, thôn Đông Thái đã tổ chức lễ tế Thành hoàng làng tại di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Đông Thái.

Theo tục lệ cổ truyền, hằng năm, cứ đến ngày 13/1 Âm lịch. người dân làng Đông Thái và con em khắp mọi miền Tổ quốc lại tập trung tại đình làng Đông Thái để tổ chức lễ tế Thành hoàng làng.

Di tích đình làng Đông Thái được khởi công xây dựng năm 1885 và khánh thành vào năm 1890, để thờ Đinh Liệt, 1 công thần của nhà Lê, người có công an dân hộ quốc, được dân làng suy tôn Thành hoàng làng.

Kỷ niệm 410 năm danh xưng Đông Thái ở Đức Thọ

Di tích đình làng Đông Thái được khởi công xây dựng năm 1885 và khánh thành vào năm 1890.

Tin liên quan:

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast