Bi kịch sau mâu thuẫn trong một đám cưới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mâu thuẫn tưởng chừng nhỏ nhặt trong đám cưới ở vùng quê Thạch Lạc (Thạch Hà, Hà Tĩnh) lại hóa hậu quả hết sức nặng nề khi một người phải bỏ mạng đầy oan uổng, trong khi, kẻ vô tình gây án phải chịu bản án nghiêm khắc của tòa án và sự phán xét của bản án lương tâm đến hết cuộc đời.

Bi kịch sau mâu thuẫn trong một đám cưới ở Hà Tĩnh

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng (SN 1991, trú tại thôn Trần Phú, xã Thạch Trị) tại phiên sở sơ thẩm của TAND huyện Thạch Hà.

Câu chuyện dẫn đến vụ án mạng đau lòng bắt đầu từ việc Nguyễn Văn Hùng (SN 1991, trú thôn Trần Phú, xã Thạch Trị, Thạch Hà) đến tham dự đám cưới của con ông N.H.L. (SN 1967, trú thôn Quyết Tiến, xã Thạch Lạc) vào ngày 1/9/2022. Đến 13h25’, thấy anh N.H.L. (SN 1992, trú thôn Quyết Tiến, xã Thạch Lạc) đang cởi trần và có biểu hiện say rượu nên Hùng đã nhắc nhở.

Anh L. có ý lại mời rượu Hùng nhưng không được chấp thuận nên đã nhiều lần dùng tay kéo tai đối phương. Dù Hùng nhiều lần tỏ thái độ không đồng tình và thậm chí cảnh cáo, song anh L. vẫn không dừng lại. Hùng tức tối đẩy anh L. ra, song chẳng may khiến đối phương ngã xuống nền sân bê tông, bất tỉnh.

Khoảng 15h cùng ngày, nghe tin anh L. chuyển biến xấu, Nguyễn Văn Hùng đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để hỏi thăm. Sau đó, Hùng đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà đầu thú và khai báo lại toàn bộ nội dung sự việc. Đến chiều 4/9, anh N.H.L. tử vong.

Cơ quan tố tụng đánh giá, hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hùng là cố ý, song bản thân kẻ gây án lại không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Sau quá trình xem xét khách quan, toàn diện vụ án, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà đã truy tố Nguyễn Văn Hùng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bi kịch sau mâu thuẫn trong một đám cưới ở Hà Tĩnh

Ảnh minh họa

Ngày 30/11, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà quyết định đưa vụ án ra xét xử. Phiên xử với sự tham gia đông đảo của hai bên gia đình bị cáo, bị hại và những người liên quan khiến áp lực tâm lý hiện rõ trên gương mặt Nguyễn Văn Hùng. Trước tòa, Hùng nắm chặt lấy vạt áo mãi không rời.

Trình bày trước hội đồng xét xử, bị cáo trải lòng, bản thân đã trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất trong cuộc đời. Tại thời điểm gây án, cả bị cáo lẫn bị hại đều đã ngấm hơi men, không còn đủ tỉnh táo. Việc bị cáo dùng tay đẩy mạnh anh L. chỉ xuất phát từ suy nghĩ tránh bị đối phương làm phiền, song không ngờ hành động ấy đã cướp đi một mạng người. Hơn 3 tháng trôi qua nhưng cái kết đắng chát ấy vẫn khiến bị cáo hết sức dằn vặt, khổ tâm.

“Một hành động trong lúc nóng giận của bị cáo đã vô tình biến ngày hạnh phúc của đôi bạn trẻ (con ông L. - P.V) trở thành ngày buồn. Bị cáo không chỉ có lỗi rất lớn với nạn nhân, với gia đình mà còn day dứt với người nhà ông L.” - Nguyễn Văn Hùng chua chát.

Trong suốt quá trình xét hỏi và tranh tụng, bị cáo không đưa ra bất cứ lời bào chữa, thanh minh nào và thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Theo một số người có mặt tại phiên tòa, bản thân Hùng là người kinh doanh nhỏ (kinh doanh giò chả), sống chan hòa với làng xóm, chưa từng có hành vi ẩu đả hay gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bi kịch sau mâu thuẫn trong một đám cưới ở Hà Tĩnh

78 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” là phán quyết của hội đồng xét xử dành cho Nguyễn Văn Hùng.

Thẩm phán Nguyễn Thành Nhân - Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Việc bị cáo dùng tay trái vung mạnh về phía sau đẩy anh L. ngã đập đầu xuống sân bê tông dẫn đến tử vong dù vô ý về hậu quả chết người, song lại cố ý về hành vi. Điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác, gây mất trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”.

Mặc dù vậy, hội đồng xét xử nhận thấy, bị cáo Nguyễn Văn Hùng chưa có tiền án, tiền sự, nhân thân tốt. Sau khi vụ việc xảy ra, Hùng đã nhận thức được hành vi sai trái nên đã tự nguyện đến cơ quan chức năng đầu thú, đồng thời, bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả và phía gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Chính vì vậy, cần xem xét, cân nhắc mức án “thấu tình đạt lý”, vừa tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo, song cũng mang ý nghĩa giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

78 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” là phán quyết của hội đồng xét xử dành cho Nguyễn Văn Hùng.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast