Cán bộ địa chính chiếm đoạt 600 triệu đồng, lĩnh 10 năm tù giam

(Baohatinh.vn) - Trong thời gian làm công chức địa chính - môi trường - xây dựng của UBND xã Cẩm Duệ, Nguyễn Văn Bửu (SN 1972, trú thôn 10, xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã lợi dụng sự tin tưởng của các hộ dân trúng đấu giá đất để chiếm đoạt gần 600 triệu đồng.

Cán bộ địa chính chiếm đoạt 600 triệu đồng, lĩnh 10 năm tù giam

Ngày 6/8/2021, TAND tỉnh xét xử Nguyễn Văn Bửu tội xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác.

Trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2019, UBND xã Cẩm Duệ tổ chức nhiều đợt đấu giá đất và cấp đất cho các hộ dân trên địa bàn. Sau khi trúng đấu giá đất hoặc được cấp đất, do không nắm rõ trình tự, thủ tục làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và tin tưởng Nguyễn Văn Bửu (công chức địa chính - môi trường - xây dựng của UBND xã Cẩm Duệ) nên nhiều hộ dân đã đưa tiền để nhờ Bửu nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ.

Mặc dù không được giao nhiệm vụ nhưng Bửu đã lợi dụng sự tin tưởng để nhiều lần nhận tiền của 4 hộ dân ở Cẩm Duệ, gồm: ông L.X.C. (thôn Phương Trứ), anh P.N.Q. (thôn Quốc Tiến), ông H.Đ.P. (thôn Trần Phú) và bà N.T.H. (thôn Quốc Tiến) với tổng số tiền gần 600 triệu đồng, rồi sử dụng hết vào việc chi tiêu cá nhân.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Bửu đã khắc phục toàn bộ số tiền trên (nộp tại Chi cục Thuế huyện Cẩm Xuyên số tiền hơn 305 triệu đồng để khắc phục số tiền đã chiếm đoạt của ông H.Đ.P; nộp gần 295 triệu đồng cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh để khắc phục số tiền đã chiếm đoạt của ông L.X.C., anh P.N.Q. và bà N.T.H).

Đối với số tiền hơn 116 triệu đồng phát sinh do chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền đấu giá đất, các bị hại yêu cầu Nguyễn Văn Bửu có trách nhiệm bồi thường, khắc phục. Nguyễn Văn Bửu đã bồi thường cho ông H.Đ.P. gần 7 triệu đồng; số tiền còn lại phải tiếp tục bồi thường là gần 110 triệu đồng.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Bửu đặc biệt nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của người khác, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt nguyên cán bộ địa chính này 10 năm tù về tội danh nói trên. Đồng thời, Nguyễn Văn Bửu phải bồi thường gần 110 triệu đồng phát sinh do chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền đấu giá đất

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast