Cần sớm lật tẩy đường dây vận chuyển gỗ lậu bằng xe chuyên dùng biển Lào

Thời gian qua, một số đầu nậu ở Diễn Châu (Nghệ An) và một số địa phương khác đã dùng xe đông lạnh (loại nhỏ), xe đầu đạn… biển số Lào cải hoán thành thùng hai đáy, chuyên vận chuyển trái pháp luật các loại gỗ quý (nhất là gỗ Trắc) nhằm qua mặt các ngành chức năng.

Ngày 6/10, trên Quốc lộ 8, hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã bắt và xử lý vụ xe “đầu đạn” biển kiểm soát (Lào) do Nguyễn Văn Bình ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) vận chuyển lậu 5 phiến gỗ trắc 0,33 m3 lậu (không có giấy tờ) có kích thước dày 10 cm, rộng 20-35 cm, dài 2-2,2 mét. Đây là loại gỗ quý, trên thị trường bán tính bằng kg; trị giá mỗi phiến gỗ khoảng 30-50 triệu đồng. Toàn bộ số tang vật trên đã bị tịch thu.

Công an Đức Thọ thu giữ tang vật trên xe đông lạnh biển Lào do Trần Văn Dần điều khiển
Công an Đức Thọ thu giữ tang vật trên xe đông lạnh biển Lào do Trần Văn Dần điều khiển

Trước đó, vào hồi 20 giờ ngày 26/8, tại Quốc lộ 8, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phát hiện và bắt giữ xe đông lạnh (loại 1,25 tấn) biển kiểm soát Lào NN 4180 do Trần Văn Dần (sinh năm 1988) ở xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) điều khiển vận chuyển 58 phiến gỗ trắc (khối lượng 2,65 m3 - tương đương 4,24 m3 gỗ tròn), không có giấy tờ hợp pháp đang trên đường vận chuyển từ Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) đi ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Điều đáng nói là toàn bộ số gỗ trên được cất giấu rất tinh vi ở đáy xe, hai bênn thùng xe, trên nóc xe (được gia công thành nhiều ngăn) một cách tinh vi để cất giấu. Khi kiểm tra các ngăn được bịt kín bằng tôn bắn đinh nên các ngành chức năng phải dùng đục sắt, búa sắt chặt phá đinh, cạy tôn mới phát hiện số gỗ cất giấu…

Theo Đại tá Trưởng công an huyện Đức Thọ Nguyễn Xuân Chính, tại thời điểm kiểm tra xe ô tô trên, lái xe Trần Văn Dần và người áp tải hàng hoá là Nguyễn Văn Công, sinh năm 1978, Diễn Hồng - Diễn Châu (Nghệ An) không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng này.

Ngày hôm sau, chủ hàng là bà Nguyễn Thị Hoan (sinh năm 1968); quê ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) - Giám đốc công ty TNHH một thành viên Anh Pháp Việt đóng tại Diễn Kỷ -Diễn Châu (Nghệ An), mới có mặt, xuất trình bộ giấy tờ hải quan nhập khẩu theo kiểu “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”. Bộ hồ sơ Hải quan và kiểm dịch thực vật do bà Hoan xuất trình cho Công an huyện Đức Thọ vào ngày 27/9 đều phản ánh, chủng loại là: gỗ trắc đẽo, số lượng 250 thanh, khối lượng 2,614m3. Nhưng thực tế hàng hoá vận chuyển trên xe nn 4180, chủng loại gỗ Trắc xẻ, số lượng 58 thanh, khối lượng 2,651m3 (quy tròn là 4.24m3). Qua đối chiếu 58 thanh gỗ trắc xẻ bị bắt trên với bộ hồ sơ và lý lịch gỗ do phía Lào lập mà Bà Hoan xuất trình thì không có thanh gỗ nào trùng khớp với bản lý lịch gỗ đã được lập.

Ngày 10/9, Đại tá Nguyễn Xuân Chính còn cho biết: Bà Hoan còn viết đơn đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an Đức Thọ phải trả lại toàn bộ số gỗ tang vật trên, vì số gỗ trên có hồ sơ và thủ tục nhập khẩu đầy đủ!. Một đề nghị vô lý, nếu số gỗ trên nhập khẩu hợp pháp sao lại cất dấu lậu một cách tinh vi như vậy để vận chuyển, trong lúc hồ sơ một đường, số gỗ lại một nẻo.

Thùng xe đông lạnh được ngụy trang 2 lớp để chở gỗ lậu
Thùng xe đông lạnh được ngụy trang 2 lớp để chở gỗ lậu

Theo điều tra của Công an Đức Thọ, từ tháng 3/2011 đến ngày bị bắt, chiếc xe trên từ Lào đã nhập cảnh về Việt Nam tất cả 11 lần. Một câu hỏi được đặt ra: Vậy trong 11 nhập cảnh về Việt Nam, chiếc xe này có cất dấu gỗ lậu trong thùng xe hai lớp (như phát hiện của Công An Đức Thọ) để qua mặt các ngành chức năng tại Cửa khẩu Cha Lo và các lực lượng khác trên quá trình vận chuyển đi tiêu thụ ở nội địa Việt Nam (?).

Kiểm lâm Hà Tĩnh còn cho biết: Cũng với hình thức tinh vi, trên ngày 30/3/2011, Hạt Kiểm Lâm Hương Sơn còn bắt được xe đông lạnh hai lớp (biển kiểm soát Lào: NN 3717, do Đặng Nam ở Diễn Hồng, Diễn Châu (Nghệ An) điều khiển) để cất dấu 20 thanh gỗ trắc tương đương 04 m3 vận chuyển từ Quảng Bình về cho bà Hoan.

Trong lúc đó, công ty TNHH một thành viên Anh Pháp Việt do bà Hoan làm giám đốc là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu gỗ từ Lào về được Hải quan Quảng Bình đưa thuộc diện doanh nghiệp được miễn kiểm tra thực tế hàng hoá khi nhập khẩu. Nhưng với thủ đoạn dùng xe biển số Lào, cải tạo lại thùng, vách để cất dấu gỗ một cách tinh vi như vậy để vận chuyển gỗ trái pháp luật, bà Hoan có xứng đáng được Hải quan Cha Lo ưu ái cho doanh nghiệp này nữa hay không ?! Liệu bà Hoan dùng vỏ bọc “luồng xanh” mà Hải quan dành cho để che dấu qua mặt vận chuyển gỗ trái phép ?.

Từ cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) ra phía Bắc không chỉ có tuyến đường Hồ Chí Minh – Quốc lộ 8 – Quốc lộ 1 mà đậu lậu có thể vận chuyển gỗ lậu trên nhiều tuyến đường thông thương thuận lợi khác. Nhưng có điều các ngành chức năng chưa điều tra, phát hiện và bắt giữ kịp thời.

Qua hình thức và thủ đoạn che dấu, vận chuyển gỗ lậu tinh vi theo kiểu “kiến tha lâu đầy tổ” như vậy, thì những vụ mà công an Đức Thọ và hạt kiểm lâm Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát hiện, bắt giữ trên quốc lộ 8, vừa qua chỉ mới là phần nổi của tảng băng chìm trong đường dây vận chuyển gỗ trái pháp luật từ Lào về Việt Nam. Thiết nghĩ, các ngành chức năng của tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An tiếp tục xác minh, điều tra lật tẩy các đường dây vận chuyển trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast