Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn "Tài năng nhí”

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi xác minh tài khoản Facebook của người anh thân thiết đã bị đối tượng khác kiểm soát, anh N.L.H (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) đã lập tức chặn liên kết.

Video: Ban Tổ chức cuộc thi khẳng định không tổ chức bình chọn.

Trong khi đang bận làm việc tại công ty, vào đầu giờ chiều, anh N.L.H (xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) bất ngờ nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của một người bạn thân, hiện đang là giáo viên Trường THPT Hoàng Mai 2 (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An).

Tin nhắn có nội dung: “Nhờ vào bình chọn giúp Thiên Ân 1 phiếu” gửi kèm đường link.

Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn Tài năng nhí”

Nội dung tin nhắn nhờ anh H. bình chọn.

Mở đường link: tainangnhiss3-22-23.weebly.com, anh H. thấy trang bình chọn được bố trí khá bắt mắt với hình ảnh của các thí sinh nhí và một số nghệ sĩ nổi tiếng. Các thí sinh trong hình đều có lượt bình chọn khá tương đương với lần lượt: 360, 353, 351.

Cách hiển thị các con số này được thiết kế khá bắt mắt với hình thức “nhảy số”, bắt đầu từ số 1 đến số “đã chốt”.

Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn Tài năng nhí”

Trang bình chọn được thiết kế rất bắt mắt.

Để tạo sức hút, trang này đã thiết kế bộ đếm ngược thời gian bình chọn gồm: ngày, giờ, phút và giây nhằm thôi thúc người bình chọn.

Ngay cạnh đó, trang này bố trí các mục dành cho người bình chọn gồm: tên tài khoản facebook, mật khẩu facebook và số điện thoại.

Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn Tài năng nhí”

Ban Tổ chức cuộc thi xác định không tổ chức bình chọn như hình thức trình bày này.

Nghi ngờ trang bình chọn có dấu hiệu lừa đảo, nhất là việc đòi hỏi phải điền tài khoản Facebook và mật khẩu facebook, anh H đã nhắn tin bằng Zalo cho người anh thì nhận được câu trả lời: Facebook của anh đã bị hack từ ngày 17/3.

Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn Tài năng nhí”

Bộ đếm ngược thời gian bình chọn gồm: ngày, giờ, phút và giây nhằm thôi thúc người bình chọn.

Anh H trao đổi: “Điều mình ngạc nhiên là không hiểu sao anh bạn của mình lại nhờ bình chọn cho Thiên Ân, trong khi mình biết rõ gia đình và người thân của anh. Là người anh thân thiết, lúc đầu mình cũng ngại hỏi, nhưng khi click đường link và tìm hiểu trang đó, mình tin chắc là lừa đảo.

Bởi vì, yêu cầu cung cấp tên tài khoản và mật khẩu facebook thì chẳng khác nào đem tài khoản facebook mình cho người khác. May mình soi xét kỹ trong trang đó, nếu không đã dính bẫy, vì chỗ mình và anh chủ tài khoản facebook rất thân thiết”.

Sau khi tìm hiểu về cuộc thi “Siêu tài năng nhí”, anh H đã gọi điện tới Ban Tổ chức để xác minh. Kết quả, thật nực cười, chương trình “Siêu tài năng nhí” hiện tại đang ở giai đoạn đăng ký và tập hợp hồ sơ để sơ tuyển. Dự kiến, chương trình sẽ khởi động vào tháng 4/2023.

Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn Tài năng nhí”

Anh H. đã xác minh người bạn về nội dung Facebook bị hack.

Tương tự anh H. trước đó, chị Nguyễn Thị Lam (kế toán một công ty có trụ sở đóng ở xã Việt Tiến, Thạch Hà) cũng đã nhận được “cú lừa” qua tài khoản facebook.

Chị Lam kể: “Hôm trước, em nhận được tin nhắn từ tài khoản facebook của chú ruột (trú tại thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, Thạch Hà) bảo là vào bình chọn và kêu gọi người khác bình chọn giùm. Chủ tài khoản còn bảo: Nhờ bình chọn vì thí sinh là anh em đằng xa của vợ.

Em bận rộn quá nên ban đầu cũng không click vào đường link. Nhưng sau đó, thấy facebook nhắn tin liên tục và nhờ kêu gọi người khác bình chọn nên em đã vào xem. Sau khi xem, em nghĩ tài khoản facebook của chú đã bị hack nên đã gọi điện gặp chú. Chú trả lời: Facebook của chú đã bị mất kiểm soát mấy ngày rồi, giờ không làm sao lấy lại được”.

Cẩn thận trước bẫy lừa đảo bình chọn Tài năng nhí”

2 đối tượng Trần Phước Vĩnh và Nguyễn Văn Vĩnh tại Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) năm 2021. Ảnh: VTV.

Trên thực tế, chiêu thức lừa đảo này không phải là mới. Năm 2021, Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Phước Vĩnh (SN 2000) và Nguyễn Văn Vĩnh (SN 2002), cùng trú tại tỉnh Thừa Thiên - Huế để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Với chiêu thức gửi link “bình chọn” cho thí sinh đang tham gia các chương trình truyền hình “Siêu tài năng nhí”, hai đối tượng đã lừa đảo hàng trăm triệu đồng của nhiều người trên cả nước.

Tương tự, mới đây, ngày 12/3/2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Nhật Tân (22 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, khoảng đầu tháng 2/2023, qua tìm hiểu trên mạng, Nguyễn Nhật Tân tự tạo một đường link bình chọn ảnh cuộc thi “Siêu mẫu nhí” nhằm mục đích chiếm đoạt thông tin facebook của những người vào tham gia bình chọn. Sau khi hack được facebook của nhiều người, Tân nhắn tin đến những người thân của bị hại để mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Trước tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn lừa đảo qua Facebook, Zalo, cơ quan chức năng cũng đã liên tục cảnh báo tới người dân cần thận trọng, tránh “dính bẫy”. Tuy nhiên, không ít người vẫn tiền mất tật mang, thậm chí mất hàng trăm triệu đồng do tin lời các đối tượng mạo danh. Trước các chiêu thức ngày biến hóa, người dùng mạng xã hội phải thật sự cẩn thận, đặc biệt, trước khi tiến hành các thao tác tiếp theo theo yêu cầu của chủ tài khoản gửi đến (ví dụ: nhờ bình chọn, nhờ chuyển tiền, nhờ gửi hàng, nhờ nộp tiền điện thoại…) cần phải xác minh kỹ các tài khoản, đảm bảo tài khoản đó không bị mất quyền kiểm soát và “chính chủ”.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast