Cánh tay đắc lực của hoạt động kiểm sát trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thành lập từ ngày 1/4/2017, sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ trong vị trí mới, đơn vị Thanh tra - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc vai trò “gác cổng”, tạo điều kiện cho ngành kiểm sát đạt được kết quả toàn diện.

Cánh tay đắc lực của hoạt động kiểm sát trên địa bàn Hà Tĩnh

Kiểm sát viên của đơn vị Thanh tra đang trao đổi các nội dung liên quan tới công việc

Đầu tháng 6/2019, đơn vị Thanh tra VKSND tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất tại VKSND huyện Can Lộc về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử vụ án Nguyễn Tú Anh về hành vi trộm cắp tài sản.

Sau khi thanh tra nghiệp vụ, thanh tra VKSND tỉnh phát hiện trong hồ sơ kiểm sát giải quyết vụ án có xảy ra sai sót, việc truy tố bị can lọt tình tiết định khung (phạm tội có tính chất chuyên nghiệp). Chính vì vậy, thanh tra VKSND tỉnh đã yêu cầu đơn vị thụ lý vụ án chấn chỉnh kịp thời các sai sót, bổ sung vào hồ sơ vụ án, tội danh bị can đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan.

Trong năm 2019, đơn vị cũng đã tiến hành 4 cuộc thanh tra đột xuất tại VKSND các huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân, Can Lộc, Hương Sơn. Ngoài việc phát hiện sai sót trong vụ án Nguyễn Tú Anh của VKSND huyện Can Lộc, thì trong vụ Hoàng Văn Cường bị Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh truy tố về hành vi đánh bạc, thanh tra cũng đã phát hiện bản luận tội chưa tuân thủ các quy định của VKSND Tối cao, qua đó đã chấn chỉnh kịp thời.

Cánh tay đắc lực của hoạt động kiểm sát trên địa bàn Hà Tĩnh

Tại cuộc giao ban công tác kiểm sát quý III/2019, lãnh đạo Viện KSND tỉnh nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác thanh tra đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ

Cùng với thanh tra đột xuất các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, công tác kiểm tra thường xuyên cũng được đơn vị quan tâm. “Năm 2019, đơn vị đã tiến hành 509 cuộc kiểm tra thường xuyên tại các đơn vị VKSND 2 cấp, hoàn thành 100% kế hoạch. Nội dung thanh tra gồm: Thanh tra hành chính, thanh tra nghiệp vụ, thanh tra toàn diện. Qua thanh tra, đã phát hiện các sai phạm, từ đó kịp thời yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm và chấn chỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát” - Chánh Thanh tra VKSND tỉnh Đặng Ngọc An cho biết.

Cũng theo Chánh Thanh tra VKSND tỉnh, đơn vị không ngừng đổi mới cách thức thực hiện; thường xuyên họp rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả công tác hàng tuần; phối hợp với VKSND 2 cấp và các đơn vị khác để nắm thông tin, giải quyết công việc kịp thời, đảm bảo chất lượng.

Cánh tay đắc lực của hoạt động kiểm sát trên địa bàn Hà Tĩnh

VKSND huyện Can Lộc thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án Đánh bạc. Đây cũng là địa phương được Thanh tra VKSND tỉnh tổ chức các cuộc thanh tra thường xuyên, thanh tra đột xuất trong năm 2019

Qua hoạt động của mình, Thanh tra VKSND tỉnh tham mưu ngày càng hiệu quả hơn với lãnh đạo viện trong chỉ đạo, quản lý; thông báo rút kinh nghiệm trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; chấn chỉnh lề lối, tác phong, đạo đức công vụ, kỷ luật nội vụ đối với công chức, viên chức và người lao động trong ngành kiểm sát.

Thời gian tới, Thanh tra VKSND tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có năng lực chuyên môn, có trách nhiệm và phẩm chất đạo đức. Cán bộ thanh tra phải có tâm, có tầm, công minh, chính trực và phải quán triệt quan điểm thanh tra để “trị bệnh cứu người” nhằm góp phần xây dựng ngành KSND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với cách triển khai công tác hiệu quả, thiết thực, từ khi thành lập đến nay, Thanh tra VKSND tỉnh liên tục là tập thể lao động xuất sắc, được VKSND Tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Cánh tay đắc lực của hoạt động kiểm sát trên địa bàn Hà Tĩnh

Việc tổ chức các cuộc thanh tra được kiểm sát viên thuộc đơn vị Thanh tra nghiên cứu thận trọng, kỹ càng

Viện trưởng VKSND tỉnh Lê Thị Quỳnh Hoa đánh giá: “Đơn vị Thanh tra là cánh tay đắc lực hỗ trợ lãnh đạo viện trong tổ chức, chỉ đạo và thực hiện công tác như tổ chức thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. So với những năm trước, năm 2019 đánh giá sự nỗ lực vượt bậc của Thanh tra VKSND thông qua tăng cường thanh tra đột xuất trong lĩnh vực hình sự.

Từ kết quả thanh tra, giúp chúng tôi kịp thời xem xét, điều chỉnh để công tác quản lý sát thực tiễn và đạt hiệu quả; đồng thời cũng là biện pháp để xây dựng, hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, bộ máy và kiện toàn đội ngũ cán bộ”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast