Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Nhiều người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương được lực lượng công an, các cấp, ngành, đoàn thể ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) quan tâm, tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Cán bộ Công an phường Đậu Liêu và cán bộ TDP 5 thường xuyên đến nhà anh Bùi Mạnh Hùng thăm hỏi, động viên

Năm 2005, anh Bùi Mạnh Hùng (SN 1983) TDP 5, phường Đậu Liêu chấp hành án phạt tù 18 tháng vì tội trộm cắp tài sản trở về địa phương. Do không có công việc ổn định, không tu chí làm ăn, cuối năm 2005, anh Hùng tiếp tục phạm tội và phải chấp hành án phạt tù 13 năm vì tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản.

Nhờ chấp hành, cải tạo tốt, tháng 9/2018, anh Hùng được tha tù trước thời hạn 9 tháng trở về địa phương. Khi trở về địa phương, anh khá mặc cảm với xã hội. Cộng với nhiều người xa lánh nên anh sống khép mình.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Sau giờ làm việc, anh Bùi Mạnh Hùng trở về chăm sóc gia đình và vui chơi cùng con gái

Để giúp anh Hùng tái hòa nhập cộng đồng, hướng tới tương lai, Công an TX Hồng Lĩnh và Công an phường Đậu Liêu thường xuyên phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các cấp đến thăm hỏi, động viên anh và gia đình, đồng thời vận động, tuyên truyền người dân không nên phân biệt, đối xử, xa lánh. Từ đó, anh Hùng dần ổn định tư tưởng, không còn né tránh; nhiều người hiểu và cảm thông, chia sẻ.

Nhờ có tay nghề sơn xây dựng nên anh Hùng đã tập hợp được một đội thợ để nhận các công trình nhà ở, công trình dân dụng ở địa bàn thị xã và các huyện lân cận để làm.

Từ 2 bàn tay trắng, sau gần 4 năm được tha tù trở về địa phương, anh Hùng đã làm được ngôi nhà mới khang trang và lập gia đình.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Ngôi nhà khang trang được xây dựng bằng tiền từ chính công sức lao động của anh Bùi Mạnh Hùng.

Anh Hùng chia sẻ: “Được cán bộ công an và địa phương động viên, tuyên truyền nên tôi có thêm quyết tâm lo làm ăn, không đi theo vết xe đổ, làm lại cuộc đời từ sức lao động của mình để không phụ lòng mọi người”.

Còn anh Hồ Lĩnh (SN 1988) ở TDP 1, phường Đậu Liêu cũng từng vướng vào vòng lao lý với án phạt tù 2 năm vì tội cố ý gây thương tích. Tháng 4/2019, anh Lĩnh được tha tù trước thời hạn 9 tháng trở về địa phương.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Lãnh đạo Công an TX Hồng Lĩnh, Công an phường Đậu Liêu trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của anh Hồ Lĩnh.

Sau khi mãn hạn tù, cuộc sống của anh Lĩnh gặp nhiều khó khăn vì không có nghề nghiệp ổn định, bản thân luôn mặc cảm vì quá khứ lầm lỗi... Được gia đình động viên, lực lượng công an, chính quyền, đoàn thể địa phương quan tâm hỗ trợ, anh Lĩnh quyết tâm làm lại cuộc đời.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Sản phẩm chậu hoa cây cảnh của anh Lĩnh được nhiều người dân trên địa bàn mua để sử dụng

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, anh Lĩnh bắt tay vào sản xuất chậu cây cảnh. Nhờ khéo tay, siêng năng, chịu khó, sản phẩm chậu cây cảnh của anh Lĩnh sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, cuộc sống gia đình dần ổn định.

Anh Lĩnh tâm sự: “Khi ra tù, tôi tự nhủ là sẽ làm lại cuộc đời. Tôi rất cảm ơn lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tận tình động viên, giúp đỡ để tôi trở thành công dân tốt”.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Ông Nguyễn Xuân Cử - Tổ trưởng TDP 1, phường Đậu Liêu (bìa phải) cùng với tổ chức đoàn thể xã hội thường xuyên đến nhà động viên, chia sẻ để anh Hồ Lĩnh tích cực lao động sản xuất để trở thành công dân tốt.

Nhằm giúp những người chấp hành xong án phạt tù có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, Công an TX Hồng Lĩnh chỉ đạo công an các phường, xã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội phân công cán bộ, đoàn viên, hội viên thường xuyên thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng người.

Ông Nguyễn Xuân Cử - Tổ trưởng TDP 1, phường Đậu Liêu cho biết: “Khi có người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, cấp ủy chính quyền đã phân công cán bộ phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, từ đó có giải pháp giúp đỡ họ cụ thể. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để họ chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, qua đó kịp thời ngăn chặn nguy cơ tái phạm”.

Công an TX Hồng Lĩnh hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Công an TX Hồng Lĩnh, Hội Cựu chiến binh thị xã phối hợp với chính quyền, tổ chức đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà cho anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1986) ở TDP 2, phường Bắc Hồng - người tái hòa nhập cộng đồng tiêu biểu.

Theo Công an TX Hồng Lĩnh từ đầu năm 2022 đến nay, thị xã có 17 người chấp hành xong án phạt tù trở về trên địa bàn. Các phường, xã đã lập hồ sơ quản lý, đưa 17 người vào diện quản lý theo đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập công động” (gọi tắt là Đề án 2031).

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TX Hồng Lĩnh đã phối hợp với với Hội Cựu chiến binh, cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội phân công 168 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên quản lý, theo dõi, giúp đỡ 55 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương. Hiện Đề án 2031 đang quản lý 55 người tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có 14 người tiến bộ đã có việc làm ổn định.

Việc giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần phòng ngừa tội phạm, và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thời gian tới, Công an thị xã tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân không kỳ thị và có sự chia sẻ, hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù để họ ổn định cuộc sống khi trở về địa phương. Đặc biệt, kiến nghị, đề xuất các cấp, ngành của thị xã có cơ chế, chính sách ưu đãi cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc; hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tiến bộ tiếp cận các nguồn vốn vay khi có nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trung tá Nguyễn Trường Thi - Phó Trưởng Công an TX Hồng Lĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast