Cú “vấp ngã” đầu đời và hành trình trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Sai lầm của tuổi trẻ từng khiến anh Trần Đình Trường (SN 1975, quê xã Thạch Văn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống. Thế nhưng, sự khích lệ từ người thân đã là liều thuốc tinh thần hữu hiệu, tiếp thêm động lực để anh học cách đứng lên sau vấp ngã.

Cú “vấp ngã” đầu đời và hành trình trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

Anh Trần Đình Trường hiện là chủ trang trại nuôi vịt tại thôn Bắc Văn (Thạch Văn), tạo việc làm cho 6 lao động

Trong cái rét cắt da, cắt thịt của những ngày cuối năm, dù đã quá trưa, anh Trần Đình Trường vẫn cặm cụi đặt lại từng chiếc lốp ô tô cũ để làm nơi đẻ trứng cho đàn vịt.

“Sáng sớm hằng ngày, trại vịt của gia đình tôi sẽ có 6 nhân công đến làm nhiệm vụ nhặt, phân loại trứng để xe tải chở đến nơi tiêu thụ (TP Vinh, tỉnh Quảng Bình). Mấy hôm nay trời rét đậm, để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia cầm, tôi thường xuyên nán lại kiểm tra chuồng trại” - anh Trường chia sẻ.

Nhìn khuôn mặt đôn hậu với nụ cười hiền từ ấy, ít ai ngờ, ông chủ trại vịt từng là một phạm nhân. Khác với mối lo ngại ban đầu về nỗi mặc cảm của những người từng có quá khứ tù tội, người mà tôi tiếp xúc lại khá cởi mở và chân thành khi nói về quá khứ có “vết nhơ” của mình.

Cú “vấp ngã” đầu đời và hành trình trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

Mỗi lần nghĩ về sai lầm của tuổi trẻ, anh luôn tự nhắc nhở mình phải biết phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn

Nhớ lại tuổi trẻ của mình, anh Trường không quên một kỷ niệm nào. Sau khi đi bộ đội trở về (từ 1998 - 2000), anh vào miền Nam lập nghiệp, trở thành công nhân một công ty nguyên liệu giấy Đồng Nai. Không lâu sau, anh trở về quê hương và xin vào làm việc tại Công ty Việt Mỹ (Thạch Hà).

Đầu năm 2005, anh Trường cùng 9 người khác tham gia vào vụ ẩu đả tại địa phương và bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Hà khởi tố về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. Cũng trong năm này, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà đã kết án bị cáo Trần Đình Trường mức án 24 tháng tù giam.

Cú “vấp ngã” đầu đời và hành trình trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

Trang trại nuôi vịt quy mô 5.000 con tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Trường

Ngày bước chân vào trại, Trường chỉ mới cưới vợ được một thời gian ngắn. Anh chìm ngập trong nỗi nhớ nhung và mặc cảm khi để bố mẹ phiền lòng và người vợ trẻ phải chịu thiệt thòi. Bao lần người thân đến thăm là bấy nhiêu lần Trường chứng kiến họ gầy đi ít nhiều.

“Quãng thời gian ấy, tôi luôn dặn dò, động viên mọi người, mình sẽ sớm trở về. Hứa với người thân cũng là tự nhắc mình phải cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời” - anh Trường tâm sự.

Cú “vấp ngã” đầu đời và hành trình trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

Anh Trường tận dụng những chiếc lốp ô tô cũ làm nơi đẻ trứng cho đàn vịt

Được sự yêu thương, bảo ban của các cán bộ cùng sự khích lệ tinh thần từ phía các bạn tù, anh Trường luôn nỗ lực trong mọi hoạt động. Trong thời gian lao động cải tạo tại xã Thạch Kênh (Thạch Hà), anh quan sát thấy người chủ trang trại nuôi cá, trồng rau nên dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi.

Quyết tâm, nỗ lực của phạm nhân Trần Đình Trường đã được ghi nhận khi anh thường xuyên được khen thưởng. Không chỉ vậy, anh còn là “cây” thể thao năng nổ, tích cực của trại. Suốt thời gian cải tạo, phạm nhân này luôn nhận được sự tin tưởng từ cán bộ trại giam cũng như các phạm nhân khác. Sau những phấn đấu không ngừng, phạm nhân Trần Đình Trường đã được mãn hạn tù trước thời hạn 4 tháng.

Trở về với cuộc sống đời thường, anh Trường quyết tâm xây dựng kinh tế bằng những gì đã thu nhận được trong thời gian lao động cải tạo. Với số vốn ít ỏi 5 triệu đồng vay mượn, anh Trường mạnh dạn đầu tư nuôi 500 con vịt đẻ, thuê mảnh đất có diện tích 5.000m2 ở thôn Bắc Văn (xã Thạch Văn) để làm trại nuôi vịt. Thời gian đầu lăn lộn với trại vịt, từng nếm trải không ít thất bại nhưng anh vẫn không nản chí.

Cú “vấp ngã” đầu đời và hành trình trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

Từ người tù tội, anh Trường đã trở thành ông chủ trại vịt nổi tiếng ở Thạch Hà

Sau 13 năm gầy dựng, đến nay, trại vịt của ông chủ Trần Đình Trường đã mở rộng quy mô gần 5.000 con, hằng năm cho tổng doanh thu 1,8 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 6 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, vào vụ tết hằng năm, anh còn thu hoạch cá chép, cá mè, cá trôi… với sản lượng 5 - 6 tạ, thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng.

Nhìn lại quãng thời gian khó khăn đã qua, anh Trường luôn biết ơn tình cảm, sự quan tâm chia sẻ của mọi người. Khi lâm vào đường cùng, anh mới thấu hiểu ý chí quyết tâm của bản thân mạnh mẽ đến thế nào.

“Nếu không có Trần Đình Trường vấp ngã ngày ấy thì sẽ không có ông chủ trại vịt Bắc Văn của ngày hôm nay” - anh Trường khẳng định trong niềm xúc động trào dâng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast