Cuộc trốn chạy bất thành của "nữ quái" từng là PCT Hội phụ nữ xã

(Baohatinh.vn) - Bỏ trốn với gần 1,1 tỷ đồng tiền công quỹ và phải sống chui lủi dưới vỏ bọc một người khác trong 5 năm, “nữ quái” Võ Thị Huệ (xóm Làng Khang, Thuần Thiện, Can Lộc) thay thế hình ảnh năng nổ, tháo vát của một Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã ngày trước bằng vẻ sợ sệt, nơm nớp của tên tội phạm...

cuoc tron chay bat thanh cua nu quai tung la pct hoi phu nu xa

Để qua mặt lực lượng chức năng, Huệ đổi tên thành Nguyễn Thị Hồng và nhận làm giúp việc cho các gia đình tại TP Vũng Tàu.

Trong thời gian từ tháng 10/2005 - tháng 6/2010, Võ Thị Huệ được giao nhiệm vụ làm thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện (kiêm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã). Lợi dụng quyền hạn công tác, thị đã chiếm đoạt số tiền 1,097 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Đây là số tiền chính quyền địa phương thu được từ các khoản bán đấu thầu đất, tiền thu ngân sách và các nguồn lệ phí khác trong 6 tháng đầu năm 2010 để chuẩn bị tái đầu tư một số công trình, hạng mục cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Sau thời gian điều tra làm rõ hành vi của vị Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, ngày 1/8/2010, cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Võ Thị Huệ về hành vi tham ô tài sản. Lo sợ bị bắt, tháng 9/2010, Võ Thị Huệ bỏ trốn và thay tên, đổi họ thành Nguyễn Thị Hồng. Để tạo vỏ bọc hòng qua mặt lực lượng chức năng, thị nhận giúp việc cho một gia đình tại phường Thắng Nhì (TP Vũng Tàu).

Ngày 25/9/2010, sau quá trình truy tìm không có kết quả, Công an huyện ra quyết định truy nã Võ Thị Huệ trên toàn quốc.

Biết công an truy lùng gắt gao, “nữ quái” đã thay đổi ngoại hình lẫn giọng nói nhằm tránh bị phát hiện. 5 năm trốn nã, thị vật vờ nay đây mai đó, đi qua nhiều miền quê và trở thành giúp việc cho nhiều gia đình. Do vỏ bọc quá hoàn hảo nên gia chủ không bao giờ mảy may nghi ngờ. Mặc dù vậy, trong lòng “Nguyễn Thị Hồng” vẫn chưa bao giờ có được một giây phút yên bình. Không chỉ vật vờ trong nỗi nhớ người thân, gia đình đến quay quắt, thị còn nơm nớp lo sợ rồi thân phận mới cũng có ngày bại lộ. Và nỗi sợ hãi của cô giúp việc tên Hồng đã trở thành sự thật. Sau quá trình điều tra, theo dõi của lực lượng chức năng, thị bị bắt giữ trong lúc chuẩn bị bữa cơm tối cho gia chủ.

Tháng 12/2015, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Võ Thị Huệ - nguyên thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện về tội “tham ô tài sản” và trốn truy nã gần 5 năm, hơn 600 người dân địa phương tạm gác mọi công việc đến theo dõi phiên xét xử. Theo nhiều người, số tiền gần 1,1 tỷ đồng bị “nữ quái” biển thủ là tài sản khổng lồ đối với xã nghèo Thuần Thiện. Chính vì vậy, sau khi Võ Thị Huệ cuỗm tiền rồi bỏ trốn, nhiều hoạt động của địa phương bị đình trệ, tạo ra nhiều luồng tin trái chiều khiến dư luận hoang mang, nhiễu loạn.

Tại phiên tòa, Võ Thị Huệ thừa nhận hành vi tham ô tài sản, tuy nhiên, bị cáo cho rằng, Viện Kiểm sát truy tố mình tham ô số tiền trên là hoàn toàn không đúng. Nữ quái cho biết, vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ và yêu cầu tòa hoãn công tác xét xử để điều tra lại khách quan, minh bạch.

Sau lời trình bày của kẻ đứng trước vành móng ngựa, không ít người dự khán xôn xao, bị cáo phạm tội tham ô tài sản là hoàn toàn chính xác và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Song, theo một số ý kiến khác, Huệ là người trình độ học vấn thấp (chỉ đến lớp 4) trong khi gần 1,1 tỷ đồng là số tiền quá lớn nên nghi ngờ còn nhiều tình tiết vụ án chưa được điều tra làm rõ. Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Bước chân lên chiếc xe thùng đang đỗ trước sân tòa, Võ Thị Huệ vội vàng tranh thủ từng chút thời gian ít ỏi ngoái nhìn về phía những người thân đang đau khổ chạy theo. Nỗi ân hận muộn màng hiện rõ trên gương mặt của người phụ nữ lầm lỗi ở bên kia dốc cuộc đời. Nếu như ngày ấy, lòng tham của thị không trỗi dậy để rồi nhận lấy cái giá quá đắt, có lẽ giờ đây, vị Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đã được tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, bình yên bên những người thân yêu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast