Đại biểu Thạch Hà đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(Baohatinh.vn) - Đại biểu Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần có quy định để siết chặt quản lý đối với những hộ không sử dụng đất; mở rộng đối tượng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo ở phường, thị trấn được cấp quyền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá.

Sáng 23/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà tổ chức hội nghị lấy ý kiến, góp ý của đại diện của các tổ chức chính trị - xã hội huyện, các chuyên gia, ủy viên Ủy ban MTTQ huyện, các phòng, ban, ngành chuyên môn và các xã, thị trấn về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đại biểu Thạch Hà đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều, phạm vi sửa đổi toàn diện các lĩnh vực, các nội dung, chính sách. Mục tiêu của việc sửa đổi nhằm tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để phù hợp với quy định quản lý và sử dụng đất đai.

9 nội dung trọng tâm được lấy ý kiến gồm: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực trong quản lý đất đai; quy định về hộ gia đình quản lý sử dụng đất.

Đối tượng lấy ý kiến về dự thảo Luật gồm các tầng lớp Nhân dân; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác; các cơ quan nhà nước; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Đại biểu Thạch Hà đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương Trần Văn Cường đề xuất cần có quy định nhằm thắt chặt công tác quản lý đối với những hộ gia đình không sử dụng đất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất quản lý đất đai là lĩnh vực rất phức tạp, nhạy cảm, tác động đến toàn bộ xã hội và khẳng định việc sửa đổi Luật Đất đai là hết sức cần thiết, đáp ứng yêu cầu bức thiết trong quá trình phát triển đất nước.

Đại biểu Thạch Hà đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn Trần Đình Khương cho rằng Luật Đất đai (sửa đổi) cần đồng nhất quy định với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Ý kiến các đại biểu chủ yếu tập trung vào các nội dung cần có chế tài chặt chẽ (thu hồi đất) đối với các dự án không hiệu quả; thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng; nguyên tắc xác định giá đất, bảng giá đất; quy định rõ hơn đối với đất tôn giáo, tín ngưỡng.

Một số ý kiến góp về thẩm quyền giao đất, quản lý đất đai; quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất; có quy định để siết chặt quản lý đối với những hộ không sử dụng đất.

Đại biểu Thạch Hà đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Sáu cho rằng luật cần quy định chặt chẽ hơn đối với các đối tượng được cấp quyền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá.

Luật cần quy định chặt chẽ hơn đối với các đối tượng được cấp quyền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá; đối với trường hợp cấp đất sai thẩm quyền.

Mở rộng đối tượng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở phường, thị trấn được cấp quyền sử dụng đất không qua hình thức đấu giá; mở rộng đối tượng thu hồi đất đối với đất nông nghiệp (đất làm muối, nuôi trồng thủy sản..); mở rộng thuê đất cho các tổ chức, doanh nghiệp...

Đại biểu Thạch Hà đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà Trần Danh Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà Trần Danh Vinh nhấn mạnh: Các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ các nội dung trọng tâm của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà sẽ tổng hợp các ý kiến để trình cấp trên xem xét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast