Dùng cuốc bổ vào đầu người khác chỉ vì “hỏi mà không trả lời”

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì bức xúc trong khi tham gia giao thông, Lê Quang Chiến (trú xã Kim Hoa, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã hung hãn dùng cuốc tấn công người phụ nữ.

Dùng cuốc bổ vào đầu người khác chỉ vì “hỏi mà không trả lời”

Lê Quang Chiến tại phiên xử sơ thẩm.

“Để có tiền bồi thường cho bị hại, vợ chồng chúng tôi đã bán hết tài sản giá trị trong nhà, vay mượn họ hàng, anh em. Tôi và chồng đều không có thu nhập ổn định, chỉ mong quý tòa lượng thứ, giảm nhẹ một phần hình phạt cho cháu…” - mẹ của bị cáo Lê Quang Chiến (SN 1993, trú xã Kim Hoa, Hương Sơn, Hà Tĩnh) trình bày tại phiên tòa.

Lời nói của đấng sinh thành khiến bờ vai Lê Quang Chiến (SN 1993, trú xã Kim Hoa, Hương Sơn) khẽ run lên. Những lời gan ruột mà người mẹ bộc bạch dường như đã đánh thức lương tri của Chiến, khiến bị cáo không còn giữ được vẻ bình tĩnh.

Lê Quang Chiến vừa bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử về tội “Giết người” vào chiều 15/8/2023. Toàn bộ diễn biến về hành vi của bị cáo được đại diện Viện Kiểm sát công bố khiến người tham dự không khỏi bức xúc: Khoảng 21h ngày 11/9/2022, Chiến điều khiển xe mô tô đến nhà cô ruột (thôn Thanh Dũng, xã Sơn Kim 2, Hương Sơn) thì gặp chị N.T.T.D. (SN 1999, trú cùng thôn) chở 2 con nhỏ đi theo chiều ngược lại. Sau khi hỏi chị D. nhưng không được hồi đáp, Chiến bức xúc, quay xe đuổi theo chị này về nhà.

Thấy Chiến tự ý vào nhà mình, chị D. lấy dao đe dọa, yêu cầu gã thanh niên rời đi. Thấy vậy, Chiến ra ngoài tìm một chiếc cuốc rồi đánh trúng vào thái dương bên phải khiến chủ nhà bị ngất, ngã xuống nền sân. Chứng kiến cảnh tượng này, Chiến bỏ mặc nạn nhân rồi rời khỏi hiện trường. Theo kết quả giám định, chị D. bị tổn thương cơ thể với tỷ lệ 42%. Cơ quan chức năng xác định, việc chị D. không tử vong là do được cấp cứu kịp thời, ngoài ý thức chủ quan của Lê Quang Chiến.

Dùng cuốc bổ vào đầu người khác chỉ vì “hỏi mà không trả lời”

Đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Tại phiên tòa, bị cáo cho rằng, vì bản thân lớn tuổi hơn, lại mở lời hỏi nhiều lần, song, chị D. không trả lời nên bức xúc. Chiến trần tình thêm, thời điểm gây án, bị cáo đã sẵn hơi men trong người nên nóng nảy, hành xử thiếu chuẩn mực, thiếu kiên nhẫn.

Mặc dù vậy, lời khai của Lê Quang Chiến không được Hội đồng xét xử chấp thuận. Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa cho rằng, việc bị cáo tự ý xông vào nhà người khác lúc nửa đêm là hành động đáng lên án và bất cứ ai ở hoàn cảnh của chị D. cũng đều có ý thức tự vệ. Chưa kể, bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng nguy hiểm trên cơ thể của người phụ nữ - đối tượng yếu thế hơn là không thể chấp nhận. Bên cạnh đó, bị cáo đã sử dụng rượu bia nhưng vẫn tham gia giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người khác.

Dùng cuốc bổ vào đầu người khác chỉ vì “hỏi mà không trả lời”

Bị hại trả lời các câu hỏi từ hội thẩm nhân dân.

Về phía người bị hại - chị D. yêu cầu tòa án xét xử nghiêm để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình. Bản thân chị là công nhân hái chè, thu nhập mỗi tháng chỉ ở mức 6 triệu đồng trong khi phải nuôi 2 con nhỏ (cháu lớn 7 tuổi và cháu nhỏ 4 tuổi). Sự việc xảy ra khiến chị không chỉ tổn hại về sức khỏe, tinh thần mà còn giảm thu nhập, ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình.

Được nói lời sau cùng, Chiến nghẹn ngào xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. “Nhà bị cáo thuộc diện hộ nghèo, bị cáo mong được quý tòa lượng thứ để sớm trở về báo hiếu với cha mẹ…” - Chiến nấc nghẹn.

Bức xúc khi tham gia giao thông, Lê Quang Chiến hung hãn dùng cuốc tấn công người phụ nữ. Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Chiến đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của con người nên cần có bản án nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. 8 năm tù giam về tội “Giết người” là hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi coi thường pháp luật, tính mạng con người của bị cáo Chiến.

Chỉ vì nông nổi, thiếu kiềm chế, Lê Quang Chiến đã phải đánh đổi bằng những chuỗi ngày sau song sắt để suy ngẫm, tự vấn về hành vi của mình. Đây không chỉ là bài học đắt giá cho Chiến mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast