Giả danh cán bộ Công an nhận làm visa chiếm đoạt tiền

Hai đối tượng tự giới thiệu là cán bộ Công an, đang công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, có thể làm visa sang Trung Quốc, thời hạn visa 6 tháng với giá tiền 3,5 triệu đồng/1 người.

gia danh can bo cong an nhan lam visa chiem doat tien

Dương Văn Lưu và Trần Văn Vin (28 tuổi, trú tại Tiên Hóa 2, Vinh Quang, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) quen biết chị Bùi Thị Hà và Trương Thị Ngoan cùng ở ngõ 951, đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai.

Biết chị Hà và Ngoan có nhu cầu làm visa sang Trung Quốc tìm việc làm, Vin và Lưu nảy ý định lừa đảo. Hai đối tượng tự giới thiệu là cán bộ Công an, đang công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, có thể làm visa sang Trung Quốc, thời hạn visa 6 tháng với giá tiền 3,5 triệu đồng/1 người. Tin lời, chị Hà và Ngoan đồng ý.

Khoảng 13h ngày 11-11, tại cà phê 90, hồ Đền Lừ, Lưu và Vin nhận của chị Hà và Ngoan 7 triệu đồng và hẹn sau 5 ngày sẽ có visa. Đến trưa ngày 15-11, Lưu, Vin gặp chị Hà, Ngoan và một người phụ nữ tên Hoa tại đường Kim Đồng - Hà Nội.

Tại đây, Lưu nói dối chị Hà, Ngoan là hiện không có thời hạn visa 6 tháng mà chỉ có thời hạn 15 ngày và 3 năm. Nếu làm thời hạn 3 năm thì chi phí khoảng từ 40 triệu đồng trở lại (Lưu biết rõ Hà và Ngoan cần thời gian dài để đi làm sẽ chọn 3 năm).

Tuy cùng thực hiện hành vi lừa đảo nhưng Lưu đã qua mặt Vin, không cho Vin biết về khoản chi phí phát sinh này. Do tin tưởng và cần thời gian dài để có cơ hội tìm việc nên nạn nhân Ngoan đồng ý, còn Hà thì lưỡng lự vì chưa đủ tiền.

Đến khoảng 14h cùng ngày, Lưu chở chị Ngoan đến cây ATM tại tòa nhà KeangNam - Hà Nội rút 13 triệu đồng đưa cho Lưu. Có số tiền trên, Lưu sử dụng cá nhân chi tiêu hết.

Ngày 16-11, khi biết bị Lưu qua mặt mình, với ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vin tiếp tục nói dối Hà rằng có thể làm visa thời hạn 6 tháng với chi phí rẻ hơn là 4,5 triệu đồng. Hà tin nên chuyển khoản cho Vin số tiền này, đối tượng dùng để chi tiêu cá nhân.

Trưa 18-11, Lưu đến phòng trọ của Hà, Ngoan, Hoa nói dối Hà rằng đã làm xong visa cho Ngoan; đồng thời gợi ý Hà đưa tiền để làm giúp. Một lần nữa, chị Hà tin lời, tiếp tục đưa cho đối tượng này số tiền là 12 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Lưu cắt liên lạc với các nạn nhân. Khi biết chị Hà, Ngoan trình báo, Vin và Lưu lần lượt đến Công an phường Hoàng Văn Thụ đầu thú và khai nhận hành vi trên.

Sau khi bắt giữ 2 đối tượng, ngày 26-11, Công an phường Hoàng Văn Thụ đã chuyển hồ sơ vụ việc để Công an quận Hoàng Mai xử lý.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast