Gian nan đường hoàn lương của nữ quái 12 lần vào tù ra tội ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 11 tiền án, tiền sự - chuỗi thành tích bất hảo của Dương Thị Hạnh (SN 1963, trú tại thôn Yên Mỹ, xã Liên Minh, Đức Thọ, Hà Tĩnh) khiến bao người ngán ngẩm. Thế nhưng, mới đây, Hạnh lại tiếp tục sa chân vì tội trộm cắp khiến con đường hoàn lương của đối tượng càng thêm gian nan.

Đầu tháng 12/2022, Công an huyện Thạch Hà tiếp nhận Dương Thị Hạnh - bị can bị khởi tố về tội “Trộm cắp tài sản”. Đây cũng là đối tượng khiến các cán bộ điều tra trăn trở bởi nữ quái này đã… 12 lần phạm tội. Lần này, vào ngày 6/12/2022, Hạnh bị bắt giữ khi đang có hành vi móc túi 2 người dân tại chợ Già (xã Thạch Kênh).

Gian nan đường hoàn lương của nữ quái 12 lần vào tù ra tội ở Hà Tĩnh

Đối tượng Dương Thị Hạnh tại Công an huyện Thạch Hà.

“Nhập trại” đúng vào đợt rét cao điểm của mùa đông, thần thái trên gương mặt Dương Thị Hạnh thoáng chút nhợt nhạt. Co ro trong chiếc áo mỏng manh, đối tượng luôn miệng than thở bản thân đang gặp vấn đề về sức khỏe. Mặc dù vậy, đôi mắt láo liên của kẻ đã quen sống với nghề “hai ngón” vẫn hiện rõ sự tinh quái.

Bằng giọng trầm ngâm, Hạnh bắt đầu trải lòng về cuộc đời mình. Vợ chồng Hạnh sinh được tất cả 6 người con. Đông con trong khi điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, cuộc sống của các thành viên vô cùng vất vả. Mặc dù vậy, Dương Thị Hạnh lại may mắn được trời phú cho sự nhanh nhạy. Không chấp nhận sống trong cảnh thiếu trước hụt sau, Hạnh mạnh dạn rẽ hướng, tập tành kinh doanh quần áo hàng thùng tại các chợ lẻ trên địa bàn huyện Đức Thọ.

Tưởng rằng từ đây, cuộc sống của gia đình Hạnh sẽ khởi sắc. Song, thay vì làm ăn chân chính, đối tượng lại theo học những mánh khóe gian lận trong kinh doanh. Thế rồi, trong một lần tiêu thụ tài sản là chiếc xe đạp do người khác phạm tội mà có, Hạnh lần đầu tiên sa lưới pháp luật. Đó là vào năm 2001.

Gian nan đường hoàn lương của nữ quái 12 lần vào tù ra tội ở Hà Tĩnh

Dù đối tượng luôn miệng than thở bản thân đang gặp vấn đề về sức khỏe nhưng đôi mắt láo liên của kẻ đã quen sống với nghề “hai ngón” vẫn hiện rõ sự tinh quái.

21 năm trôi qua, chuỗi thành tích bất hảo của Dương Thị Hạnh cũng theo đó mà… tăng theo. Đối tượng trở thành kẻ hành nghề móc túi chuyên nghiệp, hoạt động liên địa bàn từ Hà Tĩnh sang Nghệ An và nhiều lần bị bắt. Trong những lần nữ quái thụ án ở các trại giam trên địa bàn các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình, lần lâu nhất là 27 tháng và ngắn nhất là 10 tháng.

Sau mỗi lần thụ án trở về, Dương Thị Hạnh lại tiếp tục con đường mưu sinh bằng nghề thu mua đồng nát. Những ngày không gom được phế liệu, đối tượng đi xe máy đến các siêu thị ở TP Vinh và TP Hà Tĩnh thu mua những thực phẩm không còn sử dụng được như rau, bánh mỳ, cá… bán lại cho các hộ gia đình để làm thức ăn chăn nuôi.

Mặc dù có thể kiếm tiền từ chính sức lao động của mình nhưng ngay cả khi đã cận kề độ tuổi 60, Hạnh vẫn tiếp tục trượt dài trên con đường tội lỗi. Biện minh cho hành động trộm cắp gần đây tại chợ Già (xã Thạch Kênh, Thạch Hà), đối tượng cho rằng, chính sơ hở của người dân trong cách bảo quản tài sản vô tình tiếp tay cho kẻ xấu và việc mình liên tục lầm đường lạc lối xuất phát từ nguyên nhân muốn kiếm tiền chữa bệnh.

“Các con từng nói rằng, được chứng kiến mẹ làm công việc chân chính, biết hoàn lương, phục thiện là điều chúng hạnh phúc nhất. Vậy nhưng, dù rất nhiều lần tự răn bản thân mình, song tôi lại chẳng thể vượt qua được cám dỗ. Ngẫm lại những lời nói ấy, tôi vô cùng xấu hổ, bẽ bàng, nhất là khi giờ đây, bản thân đã là bà của 4 cháu nhỏ…” - Dương Thị Hạnh chua chát nói.

Gian nan đường hoàn lương của nữ quái 12 lần vào tù ra tội ở Hà Tĩnh

Nữ quái thấp thỏm trông chờ thông tin về người thân từ cán bộ Công an huyện Thạch Hà.

Theo cán bộ điều tra vụ án, những buổi làm việc, hỏi cung bị can, lần nào người đàn bà này cũng hỏi về các con của mình. Cái giá rét trong những ngày cuối năm ở nhà tạm giam càng khiến mong muốn được đoàn tụ, gặp mặt người thân, gia đình của Hạnh cháy bỏng hơn bao giờ hết. Chẳng biết rồi đây, khi phải “đơn độc” sau song sắt trong dịp tết đến xuân về và chứng kiến cảnh người thân vất vả ngược xuôi vì mình, người đàn bà đã trượt dài trên con đường phạm tội này liệu có thức tỉnh!?

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast