Giúp phụ nữ Hồng Lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Việc được trang bị các kiến thức pháp luật liên quan đến hôn nhân, gia đình không chỉ giúp chị em phụ nữ tại TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nâng cao nhận thức, bảo vệ quyền lợi cho bản thân mà còn giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống.

Giúp phụ nữ Hồng Lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống

Hơn 100 cán bộ, hội viên phường Nam Hồng có mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố 1 để được nghe cán bộ tư pháp truyền đạt kiến thức pháp luật về hôn nhân gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình...

Chiều 5/4, hơn 100 cán bộ, hội viên phụ nữ đang sinh sống trên địa bàn phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) có mặt tại nhà văn hóa tổ dân phố 1 để được nghe cán bộ tư pháp thị xã truyền đạt các kiến thức của Bộ luật Dân sự; Luật Hôn nhân gia đình; Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…

Tham gia buổi tập huấn, chị Nguyễn Thị Minh – Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 1 đánh giá những kiến thức pháp luật được truyền đạt vô cùng ý nghĩa. “Bạo lực gia đình không đơn thuần chỉ xuất phát từ người vợ, người chồng mà còn diễn ra giữa cha mẹ và con cái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của đứa trẻ khi trưởng thành. Qua đó, chúng tôi tự ngẫm, nghĩ về cách ứng xử của bản thân đối với mọi thành viên trong gia đình và điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp; đồng thời, hiểu và truyền đạt đúng, đủ đến các hội viên phụ nữ”.

Giúp phụ nữ Hồng Lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống

Việc trang bị kiến thức pháp lý giúp chị em phường Trung Lương nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, kịp thời tố cáo cho các cơ quan chức năng xử lý đối với các vụ việc xâm hại phụ nữ.

Đây cũng là những nội dung đã được anh Phạm Văn Dũng, công chức Tư pháp – Hộ tịch phường Trung Lương chuyển tải đến hơn 150 chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn phường vào chiều 31/3. Trong đó, chú trọng giới thiệu các văn bản pháp luật về phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; làm thế nào để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; quy định của pháp luật về việc kết hôn, ly hôn; những hậu quả của bạo lực gia đình và cách bảo vệ các nạn nhân bị bạo lực gia đình; phương pháp hoà giải trong lĩnh vực hôn nhân, gia đình. Từ đó, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, kịp thời tố cáo cho các cơ quan chức năng xử lý đối với các vụ việc xâm hại phụ nữ…

Giúp phụ nữ Hồng Lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống

Không chỉ đơn thuần giới thiệu các văn bản pháp luật, các chị em còn được tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về các quy định xoay quanh những khúc mắc trong cuộc sống gia đình.

Không chỉ đơn thuần giới thiệu các văn bản pháp luật, các học viên còn được phân tích, lý giải các nguyên nhân dẫn đến bạo lực trong gia đình như: Xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật của cả vợ chồng và các con; việc thực thi pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình hiệu quả chưa cao… Ngoài ra, cán bộ tư pháp cũng trực tiếp giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của học viên; cách áp dụng quy định của pháp luật tương ứng với từng tình huống, xung đột cụ thể.

Anh Phạm Văn Dũng trao đổi: “Quá trình tuyên truyền, chúng tôi tập trung khai thác đa dạng ví dụ minh họa để chị em dễ ngấm, dễ “hấp thu” các quy định của pháp luật. Trong lớp học này, cán bộ, hội viên phụ nữ còn được trao đổi, thảo luận, chia sẻ về những kinh nghiệm thực tế. Chúng tôi hy vọng, từ những kiến thức đã được trang bị, họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để đưa pháp luật đến gần hơn với người dân, giúp chị em phụ nữ nâng cao ý thức tự bảo vệ mình và con cái”.

Giúp phụ nữ Hồng Lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống

Hội Liên hiệp Phụ nữ và công chức tư pháp các phường, xã trên địa bàn đã đồng loạt tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại tất cả 9 thôn, 43 tổ dân phố để các quy định của pháp luật được phổ biến đến tận hội viên cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, phòng Tư pháp TX Hồng Lĩnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tổ chức 6 lớp tập huấn phổ biến các quy định của pháp luật. Nội dung chính xoay quanh văn bản pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, hộ tịch, chứng thực cho đội ngũ cán bộ hội Liên hiệp Phụ nữ và hội viên nòng cốt của hội phụ nữ tại 6 phường, xã. Cũng từ đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ và công chức tư pháp các phường, xã trên địa bàn đã đồng loạt tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại tất cả 9 thôn, 43 tổ dân phố để các quy định của pháp luật được phổ biến đến tận hội viên cơ sở.

Giúp phụ nữ Hồng Lĩnh tự tin hơn trong cuộc sống

Việc được trang bị kiến thức pháp luật giúp chị em phụ nữ tự tin làm chủ cuộc sống

Trưởng phòng Tư pháp TX Hồng Lĩnh Trần Xuân Thắng cho biết: “Trang bị các kiến thức pháp luật về cuộc sống hôn nhân; phòng, chống bạo lực trong gia đình rất cần thiết với mỗi chị em phụ nữ hiện đại. Chúng tôi mong muốn, các lớp tập huấn, các buổi truyền thông sẽ lan tỏa trong cán bộ, hội viên phụ nữ nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức; góp phần tích cực trong công tác tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; thúc đẩy sự chủ động của các cấp hội phụ nữ trong việc tham gia hỗ trợ các nữ nạn nhân tiếp cận công lý…”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast