Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

(Baohatinh.vn) - Ghi nhận tại 2 ga tàu hỏa trung chuyển hành khách qua địa bàn Hà Tĩnh, công tác phối hợp kiểm soát y tế đã được chú trọng, hành khách phải khai báo y tế đầy đủ.

Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

Người dân đến Ga Hương Phố (Hương Khê) thực hiện các biện pháp phòng dịch...

Tại Ga Hương Phố (Hương Khê) những ngày này, lượng hành khách khá thưa thớt nhưng công tác phòng chống Covid-19 được thực hiện nghiêm ngặt theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tại các cổng ga, khu vực bán vé, khu vực chờ tàu, ngoài những poster hướng dẫn thực hiện 5K, nhà ga còn có các biển báo yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế trước khi vào ga; đặc biệt yêu cầu lái xe tắc-xi, xe ôm không vào trong ga. Theo ghi nhận, phần lớn người dân ra vào Ga Hương Phố đều đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn theo đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Phúc - một hành khách đi từ Ga Đà Nẵng về Hương Khê chia sẻ: “Mặc dù biết dịch bệnh đang nguy hiểm nhưng vì có công việc quá gấp nên tôi vẫn phải trở về quê. Trước khi lên tàu tại Ga Đà Nẵng, tôi đã được hướng dẫn và thực hiện khai báo y tế điện tử, đo thân nhiệt. Đồng thời, các nhân viên đường sắt cũng nhắc nhở chúng tôi khi về địa phương phải khai báo y tế, đeo khẩu trang đầy đủ trong hành trình di chuyển và quá trình lên, xuống tàu”.

Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

Khách hàng khai báo y tế trong quá trình mua vé tàu tại Ga Hương Phố.

Ông Mai Đức Chính - Trưởng ga Hương Phố thông tin: "Nhà ga hiện nay mỗi ngày chỉ đón 3 chuyến tàu SE4, SE8 (hướng Nam – Bắc) và SE7 hướng ngược lại với khoảng 30 hành khách, so với cùng kỳ, lượng khách lên, xuống tàu tại ga giảm gần 80%.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, đơn vị chủ động xây dựng phương án phòng dịch cho cán bộ, nhân viên và hành khách, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử cho hành khách.

Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về các biện pháp phòng dịch cho hành khách; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Những đợt cao điểm, nhà ga phối hợp với các lực lượng khác để kiểm soát tất cả các hành khách di chuyển bằng phương tiện tàu hỏa đến địa bàn Hương Khê".

Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

Hành khách lên, xuống tàu hỏa tại Ga Hương Phố.

Bên cạnh sự chủ động của đơn vị, chính quyền địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ nhà ga trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Hương Khê cho biết: “Trong những đợt cao điểm (khi nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao), chúng tôi tổ chức đo thân nhiệt hành khách khi lên - xuống tàu, hướng dẫn khai báo y tế, khai báo hành trình. Hằng ngày, yêu cầu nhà ga thực hiện báo cáo hành trình của hành khách đi tàu”.

Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

Tại Ga Yên Trung (Đức Thọ), lượng khách đi tàu trong 3 tháng gần đây (4, 5, 6) giảm xuống còn 10%.

Ga Yên Trung (Đức Thọ) mỗi ngày có 2 chuyến tàu SE7 và SE8. Theo thông tin từ nhà ga, lượng khách đi tàu trong 3 tháng gần đây (4, 5, 6) giảm xuống còn 10%. Đặc biệt trong tháng 6 đến nay chỉ có 152 khách đi tàu. Trong đó, 100 khách đi tàu hướng ra Hà Nội, còn lại đi vào các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Ông Lê Thành - Trưởng ga Yên Trung cho biết, bình quân mỗi ngày tại ga có khoảng 7 - 8 khách đi chuyến SE8 TP Hồ Chí Minh - Hà Nội xuống ở ga Yên Trung. Từ khi thành phố Hồ Chí Minh bùng phát dịch Covid-19 đến nay, Ga Sài Gòn không bán vé cho người ở TP Hồ Chí Minh đi tàu. Hành khách xuống ga Yên Trung chủ yếu đi từ các tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.

Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

Hành khách khi ra khỏi khu vực nhà ga Yên Trung được kiểm tra thân nhiệt.

Kể từ khi có đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Đức Thọ đã thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch tại Ga Yên Trung để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thông tin dịch tễ nơi đi, nơi đến, số điện thoại của hành khách lên, xuống tàu…

Riêng Ban Quản lý Ga Yên Trung trong quá trình bán vé cho hành khách cũng yêu cầu khai báo y tế và nơi đi, nơi đến đầy đủ.

Hà Tĩnh kiểm soát hành khách đi tàu hỏa, phải khai báo y tế đầy đủ

Lực lượng công an hỗ trợ nhà ga Yên Trung trong công tác phòng, chống dịch.

Ghi nhận tại Ga Yên Trung, công tác phòng, chống dịch được triển khai nghiêm ngặt với sự hỗ trợ của lực lượng công an; hành khách chấp hành tốt quy định phòng dịch, khai báo thông tin hành trình, số điện thoại đầy đủ.

Bà Đặng Thị Cúc (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đi từ Ga Biên Hòa (Đồng Nai) về Ga Yên Trung chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện khai báo y tế điện tử khi bắt đầu lên tàu và về đây vẫn tiếp tục khai báo y tế cũng như được hỗ trợ kiểm tra y tế, đo thân nhiệt. Sự quan tâm, chặt chẽ của các nhà ga khiến chúng tôi càng yên tâm hơn”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast