Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

(Baohatinh.vn) - Để ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan ra cộng đồng từ công dân ở các vùng dịch trở về, Hà Tĩnh đã có thêm các phương án nhằm kiểm soát, vận chuyển những người này về nơi cách ly hoặc chở ra khỏi địa bàn đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

Phương tiện di chuyển vào Hà Tĩnh phải dừng lại để kiểm tra, kiểm soát.

Hơn 1 tháng trở lại đây, khi các địa phương đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là địa phương ở khu vực miền Nam (TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương) siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và chốt kiểm soát ở Hà Tĩnh xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch thì số lượng người từ vùng dịch trở về và đi qua địa bàn đã giảm đi khá nhiều.

Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn tình trạng một số công dân tự ý trở về từ vùng dịch. Theo thống kê của Sở Y tế, trung bình mỗi ngày, vẫn có từ 40 - 70 người từ các địa phương thực hiện giãn cách xã hội trở về Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

Lái xe ký cam kết chấp hành nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi đi qua địa bàn Hà Tĩnh.

Thời điểm này, Hà Tĩnh vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 khi nhiều ngày qua không ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Tuy nhiên, mối nguy dịch xâm nhập vào địa bàn ở người trở về từ vùng dịch luôn hiện hữu nếu như không được kiểm soát chặt chẽ.

Vì vậy, bên cạnh công tác quản lý chặt chẽ công dân từ các các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về hoặc đi qua địa bàn, Hà Tĩnh cũng đưa ra các phương án nhằm kiểm soát, vận chuyển người trở về từ vùng dịch đảm bảo khoa học, an toàn.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Phụ trách chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam trên tuyến QL1, đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, cho hay: Từ ngày 2/9 lại nay, người dân khi trở về Hà Tĩnh từ các địa phương có dịch ngoài việc phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, ghi rõ lịch trình thì còn phải ký thêm bản cam kết việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

Hà Tĩnh siết chặt việc quản lý, kiểm soát người ra vào địa bàn, nhất là người trở về từ vùng dịch để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Điểm mới trong bản cam kết chính là giới hạn về thời gian di chuyển từ chốt kiểm soát tới nơi cư trú đối với những người về bằng phương tiện ôtô cá nhân. Chính quyền địa phương nơi người này cư trú cũng sẽ nắm được số lượng, khoảng thời gian những người này trở về để đưa ra biện pháp cách ly phù hợp. Khi về tới nơi, ngoài việc khai báo y tế thì chính người dân đó hoặc chính quyền địa phương sẽ thông báo lại với chốt kiểm soát.

“Ví dụ như một ô tô cá nhân di chuyển từ chốt kiểm soát phía Nam về phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh dự kiến sẽ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ thì họ phải cam kết trong khoảng thời gian đó phải về tới nơi và báo lại cho chốt. Trường hợp thực hiện không đúng như cam kết, gây lây lan dịch bệnh, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, thậm chí là khởi tố hình sự” - Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh lý giải.

Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

Người dân chấp hành việc khai báo y tế khi trở về Hà Tĩnh.

Ngoài việc ràng buộc trách nhiệm đối với người trở về từ vùng dịch bằng ôtô cá nhân, hiện nay, ngành chức năng cũng chuẩn bị phương tiện để vận chuyển những người về bằng xe máy khi có địa điểm về là Hà Tĩnh hay chở ra ngoài địa bàn và giao lại cho tỉnh lân cận.

Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

Phương tiện được Công an tỉnh bố trí để vận chuyển công dân trở về từ vùng dịch.

Tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, 2 lực lượng là Sở GTVT và Công an tỉnh đã bố trí phương tiện (xe buýt và ô tô 16 chỗ) để vận chuyển công dân từ vùng dịch về. Nếu như lượng người trở về nhiều bằng phương tiện xe máy thì Sở GTVT điều động xe buýt để chở người và xe tải để vận chuyển phương tiện cho họ. Với số lượng ít thì xe của Công an tỉnh sẽ đảm nhận nhiệm vụ nêu trên.

Từ đầu tháng 9 đến nay, Công an tỉnh và Sở GTVT đã thực hiện được 25 chuyến xe trung chuyển, chở hơn 200 công dân về từ vùng dịch đến các địa phương trong tỉnh.

Hà Tĩnh linh hoạt trong kiểm soát, vận chuyển công dân về từ vùng dịch

Lán trại được dựng lên để người dân ngồi nghỉ ngơi trong quá trình chờ phương tiện tới chở về địa điểm cách ly.

Cùng đó, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng chuẩn bị các phương án đón người trở về từ vùng dịch, trong đó có việc bố trí phương tiện tới tận các chốt kiểm soát phòng chống dịch để chở về địa điểm cách ly.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, việc bố trí phương tiện còn để tránh trường hợp người về từ vùng dịch ghé vào các địa điểm khác trên đường trở về. Thời gian qua, tùy vào điều kiện thực tế, chốt kiểm soát đã linh động để đưa ra các phương án vận chuyển công dân trở về từ vùng dịch phù hợp, khoa học.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast