Hội nghị trực tuyến phổ biến Bộ luật Hình sự và Bộ luật TTHS 2015

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (17/4), Ban Nội chính Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến các nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự (TTHS) 2015 cho đội ngũ làm công tác nội chính thuộc các tỉnh/thành ủy trên toàn quốc.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện thường trực, văn phòng các huyện/thị/thành ủy cùng lãnh đạo các cơ quan Khối Nội chính.

hoi nghi truc tuyen pho bien bo luat hinh su va bo luat tths 2015

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Trình bày về một số nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng nhấn mạnh: Bộ luật gồm 3 phần, 26 chương, 426 điều, có nhiều điểm mới quan trọng, cụ thể: Bộ luật Hình sự 2015 đã bổ sung quy định hạn chế áp dụng hình phạt tù, mở rộng áp dụng hình phạt ngoài tù; bổ sung quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại; thay đổi chính sách hình sự đối với người phạm tội từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 12); thay đổi chính sách hình sự đối với trường hợp chuẩn bị phạm tội; bổ sung chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện; bổ sung các tội phạm mới (gồm 34 tội danh), bãi bỏ một số tội phạm (bỏ 7 tội danh); cụ thể hóa các tình tiết có tính chất định tính.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp khẳng định, với nhiều nội dung đổi mới cơ bản, Bộ luật Hình sự năm 2015 được kỳ vọng sẽ có những tác động lớn đến mọi mặt đời sống xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Hữu Thể khẳng định, sau hơn 10 năm triển khai thi hành, Bộ luật TTHS 2003 đã không còn phù hợp. Trước bối cảnh đó, Bộ luật TTHS 2015 được Quốc hội khóa XIII ban hành vào ngày 27/11/2015 có một số điểm mới nổi bật như: phân định mạch lạc, chính xác các giai đoạn tố tụng; bổ sung nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được bảo đảm; mở rộng thêm quyền bào chữa; quy định rõ về pháp nhân thương mại; quy định cụ thể những nhiệm vụ, quyền hạn của viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố trong giai đoạn truy tố.

Đây là căn cứ để viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra nhằm kiểm tra, bổ sung tài liệu, chứng cứ để quyết định việc truy tố (như hỏi cung bị can, xác minh trong quá trình bị can bỏ trốn có vi phạm pháp luật, phạm tội khác hay không...).

Bộ luật TTHS năm 2015 đã khắc phục triệt để vướng mắc, bất cập trong quy định về tạm đình chỉ vụ án trong giai đoạn truy tố so với Bộ luật TTHS năm 2003. Là cơ sở pháp lý quan trọng để viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố nói chung và trong việc giải quyết các vụ án tạm đình chỉ trong giai đoạn truy tố nói riêng. Đảm bảo sự công khai, minh bạch, thống nhất trong việc xây dựng và triển khai thực hiện pháp luật.

Bộ luật Hình sự 2015 và Bộ luật TTHS 2015 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018, góp phần bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương cải cách tư pháp của Đảng và phù hợp với Hiến pháp năm 2013, đáp ứng yêu cầu phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast