Kháng nghị huỷ án vụ buôn lậu thuốc ung thư giả tại Công ty Pharma

Chiều 22/9, lãnh đạo VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ký kháng nghị theo hướng hủy bản án sơ thẩm mà TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên trước đó trong vụ án “Buôn lậu” xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

khang nghi huy an vu buon lau thuoc ung thu gia tai cong ty pharma

Các bị cáo trong vụ án tại phiên toà sơ thẩm

Nhận định của VKS cho rằng vụ án chưa được các cơ quan chức năng điều tra một cách toàn diện. Ngoài ra, quá trình điều tra cũng như diễn biến phiên tòa, xét hỏi các bị cáo cho thấy có dấu hiệu vụ án bị lọt người, lọt tội.

Trước đó, sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, toà án đã có công văn báo cáo lãnh đạo TAND Tối cao về vụ việc. Sau đó, thực hiện chỉ đạo của VKSND Tối cao, lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh cũng đã có báo cáo về diễn biến, kết quả xét xử của vụ án tiêu cực tại VN Pharma.

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận, sau khi tòa tuyên án, dư luận không đồng tình với tội danh và mức án mà tòa án đã tuyên vì cho rằng xử không đúng với tội danh của các bị cáo. Nhiều chuyên gia luật và dư luận còn cho rằng trong vụ án này còn có trách nhiệm của lãnh đạo Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế.

Như đã đưa tin, trước đó sau 5 ngày xét xử và nghị án, ngày 25-8, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty Thương mại và hàng hải quốc tế H&C), mỗi bị cáo lãnh 12 năm tù về tội "Buôn lậu". Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại cũng bị tuyên từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, tòa còn tuyên buộc các bị cáo có liên quan nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao điều tra làm rõ trách nhiệm của một số đối tượng liên quan, kiến nghị điều tra làm rõ việc chi hoa hồng cho bác sĩ, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế, nếu đủ căn cứ xử lý thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo nội dung vụ án, năm 2013, Hùng đã chỉ đạo cấp dưới nhập 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư nhãn mác công ty Helix Canada về kho. Theo Kết luận Giám định số 31/KLGĐ-BYT thì lô thuốc H-Capita 500 mg Caplet (được phát hiện) chứa 97% hoạt chất Capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ngoài ra, màu sắc theo tiêu chuẩn cơ sở phải là đỏ nhưng viên thuốc thành phẩm lại có màu hồng, "phần tạp không định danh lớn nhất" theo tiêu chuẩn cơ sở phải dưới 1% nhưng thuốc thành phẩm có tạp chất lên đến 17%...

Từ năm 2012 đến năm 2014, Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sĩ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên Công ty Helix Canada để Công ty Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược; làm giả hợp đồng mua bán thuốc với một công ty ở Hồng Kông để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc. Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5,3 tỉ đồng.

Theo A. Huy - Hồng Sơn/CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast