Không thiếu thốn, vẫn nổi lòng tham cướp giật điện thoại người đi đường

(Baohatinh.vn) - “Bị cáo không thiếu thốn về vật chất, cũng chưa từng nghĩ đến việc vi phạm pháp luật để lấy tiền chi tiêu. Thế nhưng, chỉ vì lòng tham bất chợt, bị cáo đã tự biến mình thành kẻ phạm tội, vô cùng xấu hổ và hối hận” - Hoàng Văn Đại (SN 1999, trú xã Nam Điền, Thạch Hà, Hà Tĩnh) trải lòng tại phiên xử sơ thẩm.

Trong phiên tòa trực tuyến xét xử Hoàng Văn Đại về tội “Cướp giật tài sản” tại Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, những người có mặt trong hội trường đều là bị hại và người liên quan, tuyệt nhiên không có bóng dáng của gia đình bị cáo. Qua màn hình trực tuyến, Đại dõi ánh mắt trông ngóng, thấp thỏm chờ đợi…

Không thiếu thốn, vẫn nổi lòng tham cướp giật điện thoại người đi đường

Bị cáo Hoàng Văn Đại tại điểm cầu Trại Tạm giam Công an tỉnh.

Kể về hoàn cảnh của mình, Hoàng Văn Đại cho biết, bị cáo là con thứ 2 trong gia đình có 5 người con. Do nhà đông con, cuộc sống vất vả nên mặc dù đã thi đỗ vào một trường THPT trên địa bàn huyện, song, bị cáo lại bỏ dở việc học khi vừa hết lớp 9. Kể từ đó, Đại nhận làm nhiều công việc khác nhau để có thêm thu nhập đỡ đần cha mẹ và lo cho các em học hành. Về sau, Đại may mắn bén duyên với nghề làm nhôm kính và gắn bó với công việc này.

“Thu nhập trung bình của bị cáo là 9 triệu đồng/tháng. Số tiền này đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu và giúp bị cáo có điều kiện sắm sửa thêm các vật dụng cá nhân khác. Chưa kể, khi gặp những hoàn cảnh khó khăn, bị cáo luôn sẵn lòng đứng ra hỗ trợ. Ấy vậy mà, chỉ vì lòng tham bất chợt, bị cáo đã đánh mất tất cả…” - giọng Đại lạc hẳn đi.

Không thiếu thốn, vẫn nổi lòng tham cướp giật điện thoại người đi đường

Cơ quan công an làm việc với đối tượng Hoàng Văn Đại (Ảnh: Nga Nguyễn).

Theo đó, khoảng 22h10’ ngày 12/4/2023, Hoàng Văn Đại điều khiển xe mô tô di chuyển theo tỉnh lộ 17 về nhà. Đến địa phận thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà), Hoàng Văn Đại thấy có người đang điều khiển xe máy điện bị hỏng đèn chiếu sáng, phải sử dụng điện thoại bật chế độ đèn pin để soi đường. Ngay lập tức, Đại áp sát và ra tay giật lấy chiếc điện thoại di động (nhãn hiệu iPhone XS trị giá 4 triệu đồng) và nhanh chóng tẩu thoát.

Bất ngờ bị giật mất điện thoại, T.T.V. (trú thôn 17, xã Tân Lâm Hương) mượn xe máy của một người khác, sử dụng phần mềm định vị trong điện thoại để đuổi theo. Khi đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên), V. đã đuổi kịp Đại.

Gặp V., Đại đã trả lại điện thoại rồi về nhà. Sáng 13/4, V. đã đến Công an xã Tân Lâm Hương trình báo sự việc. Cũng trong ngày 13/4/2023, biết không thể trốn tránh pháp luật nên Đại đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đầu thú.

Tại buổi xét xử, Hoàng Văn Đại đã thành khẩn trình bày về quá trình phạm tội của bản thân. Bị cáo cho biết, khi thấy em V. sử dụng điện thoại để chiếu sáng, lòng tham bất chợt nổi lên, bị cáo nảy sinh ý định cướp giật. Bị cáo nhận thức được đây là hành động dại dột, không chỉ đánh mất tương lai của bản thân mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác.

Không thiếu thốn, vẫn nổi lòng tham cướp giật điện thoại người đi đường

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, hành vi của Hoàng Văn Đại đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, hành vi của Hoàng Văn Đại đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Bị cáo sử dụng xe mô tô làm phương tiện đi cướp giật tài sản nên phải chịu tình tiết định khung tăng nặng “Dùng thủ đoạn nguy hiểm”.

Về phía bị hại, chủ tọa nhắc nhở, việc sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện không chỉ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn mà còn tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi đánh giá khách quan, toàn diện vụ án và xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà tuyên phạt Hoàng Văn Đại 36 tháng tù giam về tội “Cướp giật tài sản”. Tại phiên tòa, Đại cúi đầu thừa nhận, mức án dành cho mình là đúng người, đúng tội.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast