Làm giả chứng minh nhân dân để lừa đảo qua Facebook, 2 anh em ruột lĩnh 10 năm tù

(Baohatinh.vn) - Với thủ đoạn hack facebook cá nhân rồi đưa ra thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản, 2 anh em ruột ở xã Triệu Thượng (Triệu Phong - Quảng Trị) đã khiến 2 nạn nhân ở Hà Tĩnh “sập bẫy” với tổng số tiền 155 triệu đồng.

Làm giả chứng minh nhân dân để lừa đảo qua Facebook, 2 anh em ruột lĩnh 10 năm tù

Nguyễn Đăng Hoàng (SN 1997, áo đỏ) và Nguyễn Đoàn Huy (SN 1993) tại phiên xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào sáng nay (23/7).

Đầu tháng 9/2019, sau khi Nguyễn Đoàn Huy ở xã Triệu Thượng (Triệu Phong - Quảng Trị) nhặt được một chứng minh nhân dân (CMND), Nguyễn Đăng Hoàng (em trai Huy) đã gỡ ảnh chủ CMND này để thay bằng ảnh anh trai mình. Mục đích của Hoàng là dùng thông tin cá nhân của chủ CMND nói trên để mở tài khoản tại các ngân hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dù biết ý định lừa đảo của Hoàng, Huy vẫn mang CMND giả mạo đến mở tài khoản tại 3 ngân hàng ở TP. Huế và giao lại cho Hoàng quản lý, sử dụng.

Sau khi có các tài khoản ngân hàng và thẻ ATM, Hoàng đã vào Facebook của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản rồi tìm kiếm thông tin của một số cá nhân thuộc cộng đồng này.

Thông qua việc hack tài khoản Facebook của cá nhân trên cộng đồng người Việt tại Nhật, Hoàng đã nhắn tin, trò chuyện với người thân, bạn bè của họ. Bằng việc đưa ra các thông tin gian dối như nhận chuyển tiền từ Nhật Bản về Việt Nam cho khách hàng; hợp tác làm ăn kiếm lợi nhuận... những bị hại đã tin tưởng và chuyển tiền vào 3 tài khoản do Hoàng và Huy mở từ trước.

Trong thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 11/2019, Nguyễn Đăng Hoàng đã lừa đảo chiếm đoạt của 2 bị hại trên địa bàn Hà Tĩnh và 3 người ở các tỉnh Nghệ An, Hải Dương với tổng số tiền gần 290 triệu đồng.

Làm giả chứng minh nhân dân để lừa đảo qua Facebook, 2 anh em ruột lĩnh 10 năm tù

Nguyễn Đoàn Huy (áo đen) và Nguyễn Đăng Hoàng tại cơ quan điều tra (tháng 11/2019)

1 trong 5 nạn nhân là ông N.T.V (trú xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ - Hà Tĩnh) sau khi phát hiện hành vi lừa đảo của Hoàng, đã trình báo Công an huyện Đức Thọ.

Vụ án sau đó đã được Công an Đức Thọ chuyển hồ sơ lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh để giải quyết.

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Nguyễn Đăng Hoàng 7 năm tù và Nguyễn Đoàn Huy 3 năm tù về tội danh trên. Đồng thời, Hoàng phải bồi thường tổng số tiền 66,5 triệu đồng và Huy bồi thường 32,5 triệu đồng cho các bị hại.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast