“Làm nguội điểm nóng”

(Baohatinh.vn) - Trước đây, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) liên tục phát sinh sai phạm, trở thành “điểm nóng” với hàng chục vụ việc tồn đọng, kéo dài. Chỉ đến cuối tháng 5/2016, Cục Thi hành án bổ nhiệm Chi cục trưởng mới thì công tác thi hành án đã có những chuyển biến.

lam nguoi diem nong

Cùng với sự giúp đỡ của chính quyền và bà con nhân dân, anh Trần Văn Mạnh (trú xã Phúc Trạch) đã tự nguyện di dời ngôi nhà và nhiều hạng mục phức tạp khác.

Sau nhiều năm trời “đi cho mòn ngõ, gặp cho nhẵn mặt”, cuối cùng, chị Lê Thị Loan (trú xã Hương Vĩnh) đã đồng ý nhận đất – phần tài sản được chia trong một vụ ly hôn. Chỉ vì trong Quyết định 22/2013 công nhận thuận tình ly hôn của TAND huyện, phần chia tài sản không sát với thực tế thửa đất, không đủ diện tích để bàn giao đất cho đương sự mà vụ việc sau gần 4 năm mới được khép lại. Chấp hành viên Phan Văn Tiến “thở phào nhẹ nhõm“. Anh đã hoàn thành nhiệm vụ và Chi cục THADS huyện Hương Khê cũng loại ra được trong báo cáo 1 “vụ việc tồn đọng, kéo dài”.

Cùng với việc vận động ông Nguyễn Văn Tạo (trú thị trấn Hương Khê) tự nguyện thi hành bản án có hiệu lực từ 4 năm trước, năm 2016, Chi cục THADS huyện đã thi hành xong 2/3 số vụ việc có đơn thư và yêu cầu của ban chỉ đạo THADS các cấp. Đây là những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhiều năm liền không tổ chức thi hành được.

Không chỉ tập trung thực hiện dứt điểm các vụ việc tồn đọng, thời gian qua, Chi cục THADS Hương Khê đã tập trung thực hiện tốt tất cả vụ việc có điều kiện thi hành. Để nâng cao hiệu quả thi hành, các vụ việc đều được phân công cho chấp hành viên, thư ký nghiên cứu cụ thể, vận dụng tất cả các kiến thức pháp lý, xã hội và thực tiễn địa phương để đưa ra giải pháp sát thực nhất. Với phương châm “nhanh, gọn, hiệu quả“, cơ quan thi hành án đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người phải thi hành án tự nguyện thi hành. Với cách làm này, vừa hạn chế được những thiệt hại về thời gian, tiền của trong quá trình thi hành án, vừa góp phần ổn định tình hình chính trị từ cơ sở.

Đặc biệt, với các vụ việc phức tạp, Chi cục THADS đều tập hợp hồ sơ, báo cáo bằng văn bản lên Ban Chỉ đạo THADS huyện và Cục THADS để xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Nhờ đó, những vụ việc phức tạp phát sinh từ năm 2016 đến nay đều được thi hành tốt. Điển hình như tại Bản án số 02/2016/DSST ngày 29/1/2016 của TAND huyện Hương Khê xử, buộc anh Trần Văn Mạnh (trú xã Phúc Trạch) phải di dời 1 ngôi nhà và nhiều hạng mục phức tạp khác. Bằng sự vận động, thuyết phục và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, vụ việc đã được đương sự tự nguyện thi hành.

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Võ Thuần Nho cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã có nhiều cố gắng nhưng hiện nay, vẫn còn một số vụ việc tồn đọng, kéo dài chưa giải quyết xong. Đặc biệt, trong đó có việc thi hành bản án từ năm 2011, buộc ông Lê Hữu Chí (trú xã Hương Giang) trả lại đất lâm nghiệp lấn chiếm cho Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê. Vụ việc này đã tốn không ít thời gian, công sức của các cấp, ngành và giấy mực của các cơ quan thông tấn báo chí. Mới đây, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh cũng đã tổ chức cuộc làm việc, chỉ đạo các ngành chức năng cấp tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng vào cuộc để tìm phương án tháo gỡ”.

Đánh giá về kết quả hoạt động của Chi cục THADS trong thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn cho rằng: Những năm trước đây, tổ chức bộ máy và hoạt động chuyên môn của Chi cục THADS huyện còn nhiều bất cập. Việc bổ nhiệm mới người đứng đầu Chi cục THADS của Cục THADS tỉnh đã phát huy hiệu quả, hoạt động thi hành án ngày càng đạt kết quả tốt. Những nỗ lực của cán bộ, chấp hành viên Chi cục THA huyện đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, tạo động lực cho địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast