Lý lịch của “bà trùm” phân phối ma túy ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhìn phong thái nhẹ nhàng của Xuân, ít ai có thể hình dung, thị lại là một “bà trùm” phân phối ma túy cho các con nghiện trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tại phiên tòa, mỗi lần nhắc đến đứa con mới ở độ tuổi lên 3 sớm đã phải chịu cảnh không cha, thiếu mẹ, Hoàng Thị Thanh Xuân (SN 1975, trú tổ dân phố 5, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) lại khát khao trở về với cuộc sống đời thường… Thế nhưng, niềm mong mỏi ấy rất khó để trở thành hiện thực. Với hành vi vận chuyển trái phép 185,7189g Methamphetamine, mức hình phạt 20 năm tù khiến đường về của người phụ nữ ấy vô cùng xa ngái.

Lý lịch của “bà trùm” phân phối ma túy ở Hà Tĩnh

Hoàng Thị Thanh Xuân tham dự phiên toà từ điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh.

Nhìn phong thái nhẹ nhàng của Xuân, ít ai có thể hình dung, thị lại là một “bà trùm” phân phối ma túy cho các con nghiện trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. Cuối năm 2022, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phát hiện trên địa bàn huyện Đức Thọ nổi lên đối tượng Hoàng Thị Thanh Xuân có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sau thời gian theo dõi, giám sát, lực lượng chức năng phát hiện Xuân thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhiều đối tượng ma túy tại địa bàn các huyện Đức Thọ, Hương Sơn và TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Cùng với các thông tin, tài liệu thu thập được, lực lượng cảnh sát điều tra có đủ căn cứ xác định Xuân thường xuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng mua bán lẻ; đồng thời xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ.

Quá trình theo dõi, hồi 7h20’ ngày 6/1/2023, tại khu vực Trường Mầm non thị trấn Đức Thọ, lực lượng chức năng đã bắt quả tang Hoàng Thị Thanh Xuân đang có hành vi vận chuyển trái phép 185,7189g Methamphetamine. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Xuân, công an phát hiện, thu giữ thêm 57,1082g Methamphetamine.

Không chỉ là “bà trùm” ma túy, quá khứ của Xuân còn ghi dấu các thành tích bất hảo. Người phụ nữ này từng bị xử phạt 10 năm tù về tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”; từng chấp hành bản án 7 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Lý lịch của “bà trùm” phân phối ma túy ở Hà Tĩnh

Hoàng Thị Thanh Xuân tại thời điểm bị bắt.

Ngày 20/6/2023, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án Hoàng Thị Thanh Xuân phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” ra xét xử trực tuyến. Do là người khuyết tật nên bị cáo thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý và được trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh đứng ra bào chữa. Lật giở từng trang lý lịch của Xuân, ánh mắt của nữ trợ giúp viên pháp lý bất chợt dừng lại ở dòng chữ: Chồng đã mất; có 1 con, sinh năm 2020.

Quá trình tìm hiểu vụ án, trợ giúp viên pháp lý được biết, hoàn cảnh của Xuân khá éo le khi người chồng đã qua đời trong một vụ tai nạn. Bản thân Xuân là người bị khuyết tật. Sau khi trải qua trận tai biến, giờ đây một bên tay của bị cáo đã bị liệt, chân không thể đi lại bình thường. Bị cáo đang nuôi con nhỏ, mới 3 tuổi.

Trước bục khai báo, với thái độ thành khẩn, Hoàng Thị Thanh Xuân khai nhận mọi hành vi phạm tội. Xuân trải lòng, từ ngày bước chân vào trại tạm giam, bị cáo biết rằng, bản thân mình một lần nữa khó thoát khỏi mức án cao. Bị cáo chấp nhận mọi hình phạt do hội đồng xét xử đưa ra và ân hận với những tội lỗi của mình.

Dù đã chấp nhận buông tay, chấp nhận chịu mọi sự trừng phạt của pháp luật, song, mỗi lần nghĩ tới đứa con mới 3 tuổi đã sớm chịu cảnh không cha, thiếu mẹ, nỗi buồn sâu thẳm trong Xuân lại dâng trào, hai hàng nước mắt lăn dài trên đôi gò má người đàn bà tội lỗi.

Lý lịch của “bà trùm” phân phối ma túy ở Hà Tĩnh

Hội đồng xét xử tuyên án đối với Hoàng Thị Thanh Xuân

Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Hơn 20 năm trôi qua, bị cáo đã chọn cho mình lối sống sai lầm và phải đánh đổi bằng chính tuổi trẻ, cuộc đời. Là một người mẹ, lẽ ra, bị cáo phải cố gắng để tương lai con trẻ tốt đẹp hơn. Thế nhưng, bị cáo đã không giữ được bản lĩnh, để một lần nữa sa lưới pháp luật. Lần này, có lẽ đường về của bị cáo sẽ còn rất xa…”.

Hành vi của Hoàng Thị Thanh Xuân là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân, hội đồng xét xử khẳng định bị cáo phải nhận mức án tương xứng, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, vừa có ý nghĩa răn đe, phòng ngừa. Với tội danh “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, hội đồng xét xử đã tuyên Hoàng Thị Thanh Xuân 20 năm tù giam.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast