Những kẻ “ăn bay” sa lưới

(Baohatinh.vn) - Không nghề nghiệp, nhưng Lê Duy Thanh (SN 1986) và Lê Văn Bình (SN 1992), cùng trú tại xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) lại thường tỏ ra là những “tay chơi” có hạng. Đặc biệt, tập tọng chơi hêrôin cho “sành điệu”, Thanh cùng với Bình thường xuyên rủ nhau đi cướp giật tài sản để phục vụ thú chơi chết người này.

20h đêm cuối tháng 8, Thanh và Bình chở nhau trên con “chiến mã” Exiter đi “tăm tia” để “ăn hàng”. Đến đoạn đường Nguyễn Xý, phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh), phát hiện cô gái đi xe đạp điện, trước giỏ xe có chiếc túi xách, ngay lập tức, bọn chúng áp sát, giật chiếc túi và nhanh chóng tẩu thoát. Về điểm “tập kết”, kiểm tra chiếc túi có 1,8 triệu đồng, Thanh và Bình rú lên mừng rỡ. Ra quân thắng lớn, chúng chia nhau chiến lợi phẩm chi tiêu. Hết tiền, Thanh, Bình lại tiếp tục “lên đường”. Nạn nhân lần này là 1 thanh niên đi bộ qua đường Hà Huy Tập đang nghe ĐTDĐ. Phát hiện chiếc điện thoại HTC “có giá”, Bình “lượn” xe sát mặt và Thanh ra tay. Nhanh, chính xác trước sự ngỡ ngàng, bất lực của người bị hại.

Lê Duy Thanh và Lê Văn Bình

Thấy việc “ăn bay” thuận lợi, chỉ mấy ngày sau, Thanh, Bình lại tiếp tục tái diễn… Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 12/2013, Lê Duy Thanh, Lê Văn Bình liên tục gây ra 19 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận. Con mồi mà bọn chúng nhắm đến thường là những người phụ nữ “chân yếu tay mềm” để hạn chế nguy cơ bị chống trả khi ra tay. “Hàng” mà chúng chọn thường là những chiếc túi xách sang trọng, hứa hẹn nhiều “mỡ” hoặc là những chiếc ĐTDĐ đắt tiền.

Trên chiếc xe phân khối lớn, bản tính liều lĩnh và ra tay quyết đoán, phần lớn các vụ “ăn bay” của Thanh và Bình đều thành công trót lọt. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”, cuối cùng, Lê Duy Thanh, Lê Văn Bình cũng bị bắt. Thượng tá Hoàng Trung Hiền – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Liên tục nhận tin báo về các vụ cướp giật, lực lượng CSĐT Công an thành phố như ngồi trên đống lửa. Phải sớm bắt kẻ gây án, giữ gìn trật tự an toàn cho người đi đường là mệnh lệnh tự thân của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Từ nguồn tin báo của người bị hại, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã “khoanh vùng”, đưa chân dung đối tượng vào “tầm ngắm”. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ chứng minh, chiều 23/12, Đội CSĐT tội phạm về TTXH đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Lê Văn Bình và Lê Duy Thanh.

Tiếp xúc với Thanh, Bình trong nhà tạm giam Công an TP Hà Tĩnh, tôi nhận ra rằng, với chúng, hành vi cướp của gần như là bản năng. Gương mặt lầm lỳ, cặp chân mày rậm, dù cúi đầu nhìn xuống nhưng trong mắt Lê Văn Bình vẫn hiện rõ vẻ tàn nhẫn. Lê Duy Thanh thì ánh mắt đờ đẫn, nhưng cử chỉ dứt khoát, lạnh lùng. Điều đó lý giải cho sự vô cảm của chúng khi chứng kiến nạn nhân bị ngã xuống đường bởi những lần ra tay quyết liệt. Khi được hỏi về lý do đi cướp, Thanh điềm nhiên trả lời: “Đói thuốc” mà không có tiền nên cướp thôi. Tiền cướp được đốt vào ma túy, hết lại cướp. “Thế anh không nghĩ đến sức khỏe, tính mạng của nạn nhân à?” – tôi hỏi. Thanh trả lời: Lúc đó có nghĩ được gì khác đâu, chỉ thấy tiền và phải chiếm đoạt cho bằng được.

Những kẻ chuyên “ăn bay” đã sa lưới, rồi đây chúng sẽ phải trả giá thích đáng cho hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, vụ án này cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người trong việc quản lý, sử dụng tài sản. Đặc biệt là lớp trẻ, họ thường coi việc “khoe” hàng hiệu, hàng đắt tiền là thể hiện “đẳng cấp” đã vô hình trung biến mình trở thành “miếng mồi” cho những kẻ có dã tâm như Thanh, Bình. Tài sản mất đi là một nhẽ, điều quan trọng hơn là tính mạng, sức khỏe bị đe dọa và nhất là tình hình trật tự an toàn giao thông bị xáo trộn, gây ảnh hưởng đến nhiều người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast