Những mối nguy hại khôn lường từ tệ nạn cờ bạc

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm trở lại đây, các loại tội phạm hình sự ngày càng gia tăng, xâm hại trực tiếp đến tình hình trật tự công cộng, tính mạng và sức khỏe con người. Trong đó, những cuộc “đỏ - đen” luôn là gốc rễ nảy sinh nhiều tội phạm khác nhau, nhất là khi loại đối tượng này đang trên đà “trẻ hóa”.

Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Công an Kỳ Anh bắt giữ 7 đối tượng đánh bạc tại địa bàn xã Kỳ Phương (Kỳ Anh)

Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Công an Kỳ Anh bắt giữ 7 đối tượng đánh bạc tại địa bàn xã Kỳ Phương (Kỳ Anh)

Ngày 23/12/2013, TAND huyện Thạch Hà đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Phạm Công Vĩnh (SN 1992), Bùi Quang Nga (SN 1975), Nguyễn Văn Phi (SN 1990), Nguyễn Phúc Hưng (SN 1986) cùng trú tại xã Thạch Đỉnh, Thạch Hà; Trần Quốc Khoa (SN 1983), Nguyễn Đức Thành (SN 1967), Lê Trọng Thắng (SN 1976), Hồ Viết Hùng (SN 1973) cùng trú tại Phù Lưu, Lộc Hà về tội danh đánh bạc.

Trong khoảng thời gian từ 14h30 đến 17h ngày 11/10/2013, tại khu vực mỏ đá thuộc Công ty 999 (thôn 1, Thạch Đỉnh, Thạch Hà), Vĩnh, Nga, Khoa, Phi, Hưng, Thành, Thắng và Hùng tụ tập đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa nhằm mục đích sát phạt, tước đoạt tiền bạc của nhau.

Giữa lúc đang “máu chiến”, các đối tượng bị bắt quả tang, số tiền thu tại chiếu bạc là 7.200.000 đồng. Tổng số tiền mà các con bạc sử dụng vào việc đánh bạc là 16.590.000 đồng. Tuy tính chất chỉ dừng lại ở mức độ là vụ án đồng phạm đơn giản nhưng số tiền các con bạc sử dụng là tương đối lớn, đủ yếu tố cấu thành tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1, Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Điều đáng nói, trước khi bị bắt vào ngày 11/10, các bị cáo Phạm Công Vĩnh, Bùi Quang Nga, Nguyễn Phúc Hưng đã từng dính tiền án vì “bác thằng bần”. Tuy nhiên, các bị cáo này không những không tỉnh ngộ mà còn gây khó khăn cho công tác điều tra. Nguyễn Phúc Hưng cũng “theo bước” đàn anh và kịp ghi dấu ấn trong lý lịch của bản thân bằng một tiền án. Bị cáo Trần Quốc Khoa đang bị công an huyện Lộc Hà khởi tố và Nguyễn Văn Phi đã có một tiền sự đều về tội đánh bạc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo này tỏ ra coi thường pháp luật. Bản thân các đối tượng dù đang ở độ tuổi thanh niên nhưng lại không có ý thức rèn luyện, tu chí làm ăn phụ giúp gia đình mà sa đà nghiện ngập cờ bạc. Đây là tệ nạn đang bị xã hội lên án và là một trong những nguyên nhân khởi phát hàng loạt loại tội phạm khác. Vì vậy, việc cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục là điều cần thiết.

Với những lý lẽ trên, TAND huyện Thạch Hà đã xử phạt Phạm Công Vĩnh 15 tháng, Bùi Quang Nga 12 tháng, Nguyễn Phúc Hưng 10 tháng, Trần Quốc Khoa và Nguyễn Văn Phi 9 tháng, Nguyễn Đức Thành 6 tháng tù giam. Riêng Lê Trọng Thắng bị phạt 5 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do lần đầu phạm tội. Ngoài ra HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung bằng cách phạt tiền đối với 7 bị cáo nói trên từ 3 – 5 triệu đồng. Đối với bị cáo Hồ Viết Hùng, do tham gia đánh với số tiền ít và thời gian ngắn nên xử phạt 8 triệu đồng.

Vụ án nói trên mới chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”. Dẫu nhận thức được “cờ bạc là bác thằng bần” nhưng vì trót mang “máu đỏ đen”, không ít người ngày đêm ngồi canh bên những chiếu bạc. Theo lời Chánh án TAND huyện Thạch Hà Nguyễn Thị Hồng thì: “Đánh bạc không những làm phát sinh mâu thuẫn trong gia đình mà đáng nói hơn là hình thành các loại tội phạm như trộm cắp, giết người, gây ra mối nguy hại cho toàn xã hội”.

Các đối tượng cờ bạc phần lớn đang ở độ tuổi còn rất trẻ, chính vì vậy rất dễ bị cám dỗ, lôi kéo. Những khoản tiền lớn từ cờ bạc như một chất “chất gây nghiện” khiến các con bạc không thể rời bỏ. Đằng sau những cuộc đỏ đen luôn kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường mà hậu quả đầu tiên là nợ nần chồng chất. Không ít người đã phải “bán nhà ra đê mà ở” bởi lâm vào tình trạng khánh kiệt tài sản. Không chỉ vậy, việc ăn thua trên những chiếu bạc còn là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong quá trình chơi có thể khiến các con bạc không làm chủ được bản thân, dẫn đến hành vi cố ý gây thương tích hoặc giết người.

Thực tế cho thấy, việc quản lý loại tệ nạn này đang là dấu hỏi lớn bởi nhiều chiếu bạc được tổ chức tinh vi nên dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, các đối tượng này thường tụ tập ở nhiều địa điểm khác nhau, ở các địa bàn khác nhau khiến cho việc theo dõi và triệt phá còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức cho người dân thông qua các biện pháp tuyên truyền là vô cùng cần thiết, nhằm hạn chế các loại đối tượng, đảm bảo được tình hình trật tự, trị an trong toàn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast