Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

(Baohatinh.vn) - Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước tại các trại giam, trại tạm giam ở Hà Tĩnh năm nay diễn ra trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt. Song, điều đó không giảm bớt khát khao hướng thiện để tái hòa nhập cộng đồng của những con người đã từng lầm lỗi...

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

Mặc dù đúng 8h sáng 1/9, Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước tại Trại tạm giam (Công an tỉnh Hà Tĩnh) mới chính thức bắt đầu, song từ tối hôm trước, cả 8 phạm nhân có tên trong danh sách thấp thỏm, bồn chồn không yên.

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Các phạm nhân trong dịp đặc xá rưng rưng khi được cầm trên tay Giấy chứng nhận đặc xá.

Anh Lê Văn Trường (SN 1987, xã Việt Tiến, Thạch Hà) chia sẻ: "Niềm vui được về với gia đình, cộng đồng cứ khiến tôi thao thức suốt đêm. Tôi rất biết ơn các cán bộ quản giáo đã tạo cho tôi và các bạn tù niềm tin vững chắc trong học tập, rèn luyện, cải tạo để sửa chữa sai lầm, sớm làm lại cuộc đời. Từ những ngày đầu, tôi thường xuyên nhận được sự tận tình khuyên bảo về cách ứng xử, giao tiếp; hướng dẫn các nội quy, quy định của trại; tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân; giá trị lao động đối với đời sống con người… đặc biệt là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội… Hành trang ban đầu đó đã tiếp thêm động lực để tôi nỗ lực phấn đấu đấu, cải tạo thật tốt”.

Được biết, ngày 21/7/2020, anh Trường chính thức bắt đầu quá trình chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh về tội danh “Đánh bạc” trong thời gian 24 tháng. Nhờ chấp hành tốt nội quy, quy chế của trại, anh đã đủ điều kiện để xét đặc xá và được tha tù trước thời hạn 10 tháng 20 ngày. Dịp 2/9 năm nay, anh Trường được phục hồi quyền công dân sau thời gian cải tạo kéo dài 13 tháng 10 ngày.

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Các phạm nhân được đặc xá vô cùng hạnh phúc trong ngày đặc biệt.

Cầm trên tay Giấy chứng nhận đặc xá của Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án, chị Nguyễn Thị Chiên (SN 1972, trú tại xã Sơn Tây, Hương Sơn) xúc động nghẹn ngào. Với hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”, chị Chiên chịu mức án phạt 2 năm tù giam (tính từ ngày 5/8/2020). Tính đến ngày được đặc xá, chị đã chấp hành án được 1 năm 26 ngày.

“Tôi luôn nhớ những lời răn dạy của Ban Giám thị: không có gì là không làm được, chấp hành tốt nội quy, phấn đấu trong lao động là con đường ngắn nhất về với gia đình và xã hội. Cũng vì vậy, tôi luôn cố gắng mỗi ngày để thay đổi và hoàn thiện bản thân. Chúng tôi không thể thay đổi những lỗi lầm trong quá khứ nhưng có thể quyết định được tương lai bằng sự hoàn lương, phục thiện”, chị Chiên bày tỏ.

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Thượng tá Nguyễn Huy Chương - Giám thị Trại tạm giam (Công an tỉnh) dặn dò các phạm nhân trước khi trở về với gia đình.

Trong thời khắc đặc biệt, chị gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách khoan hồng đối với người phạm tội, cảm ơn Ban Giám thị và cán bộ trại tạm giam đã giúp chị và 7 bạn tù có điều kiện lao động cải tạo tốt, sớm trở về với gia đình, cộng đồng. Đồng thời, chị cũng nhắn nhủ các phạm nhân khác cố gắng phấn đấu để mong muốn làm người có ích cho xã hội sớm thành hiện thực.

Tại Trại giam Xuân Hà - Bộ Công an (đứng chân trên địa bàn xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà), đợt này đã đã trao Giấy chứng nhận đặc xá cho 41 phạm nhân. Đây là những người có quá trình phấn đấu, chấp hành tốt nội quy, có tiến bộ trong quá trình cải tạo, lao động.

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Trại giam Xuân Hà trao quyết định đặc xá cho 41 phạm nhân.

Chia sẻ tại buổi lễ, các phạm nhân được đặc xá đều bày tỏ sự biết ơn đối với Ban Giám thị và cán bộ quản giáo, dù gặp nhiều khó khăn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 song vẫn giải quyết các chế độ, chính sách cho người được đặc xá như: Cấp lại các loại giấy tờ tùy thân, cho nhập hộ khẩu và giới thiệu vào các tổ chức, doanh nghiệp để có cơ hội tìm kiếm công ăn việc làm.

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Cán bộ Trại giam Xuân Hà hoàn tất thủ tục cho các phạm nhân được đặc xá trước khi trở về.

Đợt đặc xá năm 2021 là lần đầu tiên thực hiện theo Luật Đặc xá năm 2018 với nhiều quy định mới, chặt chẽ hơn về các tiêu chuẩn được đặc xá. Ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà và Trại tạm giam (Công an tỉnh) đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và từng phạm nhân, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng, đúng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn.

Để phù hợp với tình hình dịch bệnh, năm nay, các trại giam, trại tạm giam không tổ chức cho người thân đến đón phạm nhân. Đồng thời, các phạm nhân được đặc xá sẽ được xét nghiệm, đảm bảo âm tính với SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương. Những trường hợp khó khăn sẽ được hỗ trợ để người được đặc xá có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng.

Niềm tin làm lại cuộc đời của những phạm nhân được đặc xá dịp 2/9

Những người được đặc xá được tạo điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng.

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: "Đặc xá năm 2021 tiếp tục một lần nữa khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, hướng thiện, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Tin rằng, những người được đặc xá sẽ chấp hành nghiêm quy định của địa phương để sớm tái hòa nhập tốt với cộng đồng, nhất là các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể và chính quyền địa phương cần sự quan tâm, giúp đỡ để những người được đặc xá sau khi ra tù sớm trở ổn định cuộc sống, có cơ hội được cống hiến".

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast