“Nước đổ đầu vịt”?

Thời gian qua, tình trạng học sinh - sinh viên vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra khá phổ biến. Vào giờ tan học, trên các tuyến đường, rất dễ dàng bắt gặp học sinh đi xe đạp “hồn nhiên” vượt đèn đỏ, “đủng đỉnh” giăng hàng năm, hàng ba mặc cho các chủ phương tiện cơ giới bấm còi inh ỏi để xin đường.

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT trong nhà trường:

Thậm chí, nhiều học sinh còn điều khiển xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, kéo theo người điều khiển xe đạp (phổ biến nhất là sau các giờ học thêm buổi tối). Hay như gần đây nổi lên “hội chứng” từng nhóm học sinh trượt pa-tanh đi lại, biểu diễn “kỹ năng” trên đường phố...

Mặc dù xe ô tô đi sát phía sau nhưng tốp học sinh này vẫn nghênh ngang kéo nhau ngay chính giữa đường. (Ảnh chụp vào lúc 11h39’ trên tỉnh lộ 9 đoạn qua xã Thạch Hạ -Tp Hà Tĩnh)

Mặc dù xe ô tô đi sát phía sau nhưng tốp học sinh này vẫn nghênh ngang kéo nhau ngay chính giữa đường. (Ảnh chụp vào lúc 11h39’ trên tỉnh lộ 9 đoạn qua xã Thạch Hạ -Tp Hà Tĩnh)

Thực tế này cho thấy, những nỗ lực của các ngành chức năng và các nhà trường trong việc tuyên truyền, giáo dục thông qua nhiều hình thức như: tổ chức học tập, thi tìm hiểu, ký cam kết thực hiện các quy định pháp luật về TTATGT... thời gian qua chưa thực sự mang lại kết quả như mong muốn, nếu không muốn nói là rơi vào tình trạng “Nước đổ đầu vịt”!

Mặt khác, điều này cũng thể hiện, các chế tài áp dụng đối với hành vi vi phạm TTATGT được quy định trong văn bản pháp luật chưa đủ mạnh để răn đe. Việc xử lý học sinh vi phạm chưa được các nhà trường thực hiện nghiêm minh, thường xuyên. Sự quản lý của gia đình đối với các em, nhất là trong việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông còn quá dễ dãi, lỏng lẻo...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast