TP Hà Tĩnh quyết ngăn nạn săn bắt động vật hoang dã và chim di cư tự nhiên

(Baohatinh.vn) - TP Hà Tĩnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân không tham gia săn bắt, mua bán, vận chuyển, giết mổ, sử dụng, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo các loài động vật hoang dã, chim di cư tự nhiên trái pháp luật.

TP Hà Tĩnh quyết ngăn nạn săn bắt động vật hoang dã và chim di cư tự nhiên

Phường Thạch Linh tổ chức ký cam kết không tiêu thụ, mua bán, chế biến các món ăn từ chim tự nhiên đối với các nhà hàng trên địa bàn.

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, chim di cư trên địa bàn.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Tĩnh, hiện tượng kinh doanh nhỏ lẻ chim trời tại các chợ, nhà hàng; bẫy, lưới chim trên các cánh đồng và trong khu đô thị vẫn còn xảy ra. Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt một số trường hợp bẫy, bắt, kinh doanh chim trời và thu giữ nhiều bẫy chim của người vi phạm.

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, chim di cư, UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và chính quyền các phường, xã, thực hiện nghiêm túc các văn bản của UBND tỉnh, UBND thành phố; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn không tham gia săn bắt, mua bán, vận chuyển, giết mổ, sử dụng, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo các loài động vật hoang dã, chim di cư tự nhiên trái pháp luật; không sử dụng thực phẩm được chế biến từ các loài động vật hoang dã, chim di cư tự nhiên;

TP Hà Tĩnh quyết ngăn nạn săn bắt động vật hoang dã và chim di cư tự nhiên

Lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ vật dụng và gần 50 con chim sẻ nhốt trong lồng sắt của Nguyễn Nhật L. (SN 1994, ở xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) có hành vi đánh bắt chim hoang dã trái phép trên địa bàn phường Trần Phú vào ngày 17/8.

Khuyến khích người dân đấu tranh tố giác các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã và các loài chim hoang dã, di cư tự nhiên.

Các phòng, ngành, cơ quan chức năng, đặc biệt các lực lượng Công an thành phố, Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR, Đội quản lý trật tự đô thị và các Ban quản lý chợ và chính quyền địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn các hành vi săn, bắn, bẫy, bắt, mua bán, vận chuyển... các loài chim hoang dã, di cư trái phép; kiểm tra các nhà hàng, khách sạn và các chợ trên địa bàn.

Đối với những trường hợp vi phạm, UBND TP Hà Tĩnh kiên quyết sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, trước đó, UBND thành phố cũng đã ban hành Văn bản số 2119/UBND-KT2 ngày 22/8/2023 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xử lý, đánh bắt chim trời tự nhiên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast