Truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội chiếm đoạt tài liệu mật

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, ông Nguyễn Đức Chung (53 tuổi, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) là chủ mưu vụ chiếm đoạt tài liệu mật liên quan Công ty Nhật Cường.

Ngày 26/11, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao ban hành cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (53 tuổi) cùng 3 bị can khác gồm: Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi), từng công tác tại phòng thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND TP Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi), lái xe của ông Nguyễn Đức Chung, đồng thời là chuyên viên phòng thư ký - biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội và Phạm Quang Dũng (37 tuổi), cựu cán bộ C03, Bộ Công an.

Cáo trạng xác định ông Nguyễn Đức Chung có vai trò chủ mưu trong vụ án chiếm đoạt tài liệu mật liên quan vụ án Nhật Cường. Cụ thể, từ tháng 5/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) khởi tố, điều tra vụ án hình sự buôn lậu; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường. Trong hồ sơ vụ án có tên của ông Nguyễn Đức Chung và bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội chiếm đoạt tài liệu mật

Ông Nguyễn Đức Chung

Ông Chung biết điều này nên thông qua một giám đốc công ty để liên hệ với bị can Phạm Quang Dũng - khi ấy đang là một trong những người điều tra vụ án Nhật Cường. Ngày 16/6/2019, ông Chung đặt vấn đề về việc lấy tài liệu liên quan đến vụ án và được bị can Dũng đồng ý.

Để có tài liệu đưa cho ông Chung, bị can Dũng đã in những tài liệu mình có sẵn đưa cho bị can Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung). Ngoài ra, đối với các tài liệu không có sẵn thì Dũng thực hiện hành vi lấy trộm, đánh chìa khóa phòng lãnh đạo để vào trộm tài liệu. Sau đó, Dũng gửi tài liệu cho ông Chung hoặc đưa bản giấy cho bị can Nguyễn Hoàng Trung.

Bị can Trung và bị can Nguyễn Anh Ngọc thực hiện hành vi sắp xếp và chỉnh sửa các tài liệu mật, che phần chữ ký của điều tra viên và in ra bản giấy đưa cho ông Chung.

Cáo trạng xác định: Bị can Phạm Quang Dũng 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Mật” liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. Dũng gửi tổng cộng 6 tài liệu “Mật” cho ông Nguyễn Đức Chung.

Bị can Dũng đã tự thú khai ra toàn bộ hành vi phạm tội. Trong phần lời khai, Dũng có nhắc đến 10.000 USD được ông Chung “tặng” trong một chiếc phong bì. Đối với hành vi này, cơ quan điều tra tách riêng để điều tra sau./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast