Viện kiểm sát đề nghị tử hình hung thủ giết nữ giám thị

(Baohatinh.vn) - Đúng 8h sáng nay (26/4), TAND tỉnh Hà Tĩnh mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai bị cáo Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, trú tổ dân phố Tân Tiến, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) - người sát hại nữ giám thị coi thi gây xôn xao dư luận vào đầu tháng 7 năm ngoái.

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

Nguyễn Văn Tiến trước vành móng ngựa

Sau phần thủ tục, kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng - thực hành quyền công tố đã công bố cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Tĩnh. Theo đó, những tội ác của Nguyễn Văn Tiến được "tái hiện" khiến những người có mặt tại phiên toà không khỏi rùng mình về hành vi độc ác của "con quỷ đội lốt người" này.

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

Bố mẹ bị cáo Tiến không chịu được khi nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố về những hành vi phạm tội khủng khiếp mà y đã thực hiện. Ngay bản thân bị cáo cũng cúi đầu khóc.

Sang phần xét hỏi. Trả lời câu hỏi của HĐXX về lý do tại sao giết nữ giám thị Oanh, bị cáo Tiến đổ lỗi cho nghèo khó, túng quẫn.

Tiến khai: Do thiếu 300 tiền nộp "lệnh, bị cáo xin chị Oanh để bù vào nhưng bị hại không cho nên bị cáo đe doạ.

"Bị hại khóc, chống cự nên bị cáo hoảng loạn, dẫn đến hành vi bóp cổ bị hại", Tiến nói.

Chủ toạ Bùi Đình Thông hỏi: "Tại sao thấy bị hại còn sống mà bị cáo không cứu", Tiến vẫn cho rằng do quá hoảng loạn.

Chủ toạ cho rằng, bị cáo loanh quanh biện minh. Đây là hành động cố tình phạm tội đến cùng. Sau khi bóp cổ, biết bị hại còn sống mà vẫn vứt xuống sông. Hành vi lạnh lùng này không thể nói là do hoảng loạn.

Được phát biểu tại Tòa, ông Phạm Quốc Triệu - đại diện gia đình bị hại cho rằng, tính mạng của con người không gì đo đếm được.

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

"Gia đình không thống kê được thiệt hại nên chưa có yêu cầu bồi thường. Đề nghị Toà căn cứ vào quy định pháp luật, xử lý nghiêm minh; đồng thời buộc bị cáo thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho bố mẹ người bị hại", ông Triệu nói.

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

Đại diện Công ty TNHH Taxi Mai Linh cho biết, đơn vị đã hỗ trợ gia đình bị hại 200 triệu đồng. Số tiền này không liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ dân sự của bị cáo.

Đại diện Hội thẩm nhân dân hỏi về hành vi dâm ô trẻ em, Tiến không thừa nhận mà chỉ cho rằng đó là đùa cho vui.

"Với một người đàn ông 27 tuổi, không thể không ý thức được hành vi phạm tội của mình. Mà thực ra, đó là bản chất "quỷ" trong con người bị cáo", vị này nói.

Trong phần xét hỏi, Tiến vẫn loanh quanh chối tội, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh đã nêu. Chỉ duy nhất một lần, Tiến lí nhí xin lỗi gia đình bị hại.

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

Rất đông người dân đến theo dõi phiên toà

Trước sự loanh quanh chối tội của bị cáo, đại diện VKS khẳng định: Khi biết bị hại còn sống mà bị cáo vẫn ném xuống sông không phải là do hoảng loạn mà là hành vi phạm tội đến cùng. Chứng tỏ sự lạnh lùng, độc ác của bị cáo.

Đại diện VKS cũng truy vấn bị cáo về động cơ, mục đích chính của hành vi giết người có phải vì tiền không?

Trả lời tại toà, ông Nguyễn Văn Hoan - bố bị cáo Tiến nói: Cũng là bậc làm cha làm mẹ, chúng tôi thấu hiểu nỗi đau của gia đình bị hại. Hành vi phạm tội của Tiến cũng là lỗi của bậc sinh thành trong dạy dỗ con. Chỉ mong HĐXX xem xét, cho Tiến được hưởng sự khoan hồng của pháp luật...

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

Chỉ đến lúc nghe bố mình trả lời trước toà, Tiến mới bật khóc nức nở. Có lẽ, đây là giọt nước mắt thật nhất trong "phần người" của Tiến.

Sau khi nghe bố mẹ Nguyễn Văn Tiến trình bày hoàn cảnh, nhận lỗi về mình, anh Phạm Quốc Triệu - đại diện cho người bị hại rút yêu cầu cấp dưỡng cho bố mẹ nạn nhân, chỉ đề nghị HĐXX xem xét việc bồi thường cho gia đình chị Oanh tiền mai táng phí, tiền bồi thường tổn thất và tài sản là 140.900.000 đồng.

10h30", phiên toà chuyển sang phần thẩm vấn. Phát biểu quan điểm về vụ án, kiểm sát viên thực hành quyền công tố Trần Trọng Thưởng cho rằng: Từ những chứng cứ, nhân chứng, lời khai của bị hại, bị cáo và những người có liên quan, có thể khẳng định việc Viện KSND tỉnh truy tố Nguyễn Văn Tiến đã phạm các tội: Giết người (điểm e, n khoản 1, điều 93), cướp tài sản (khoản 1, điều 133) và dâm ô đối với trẻ em (khoản 1 điều 116) là có căn cứ và hoàn toàn đúng luật.

"Tính chất phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có mưu đồ, thể hiện tính tàn ác, dã man, bệnh hoạn. Vì vậy, đối với bị cáo để cải tạo hoàn lương là không thể được", ông Thưởng nhấn mạnh.

Từ những phân tích trên, đề nghị HĐXX áp dụng các điều khoản, tuyên phạt tổng hợp hình phạt mức án cao nhất đối với bị cáo Nguyễn Văn Tiến là tử hình.

Qua vụ án này, đại diện Viện KSND thực hành quyền công tố cũng kiến nghị Công ty Mai Linh tăng cường quản lý, giáo dục tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ lái xe, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp quản lý, theo dõi phương tiện để chủ động nắm bắt thông tin, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc đáng tiếc.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào phòng nghị án, bị cáo Tiến bật khóc, xin lỗi các gia đình người bị hại và cầu mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có cơ hội cải tạo làm người có ích cho xã hội.

vien kiem sat de nghi tu hinh hung thu giet nu giam thi

Đúng 11h30", phiên tòa hết thời gian làm việc buổi sáng. Vào 2 giờ chiều nay, toà tiếp tục với phần tuyên án.

* Trước đó, trong phiên xử đầu tiên vào sáng 23/3/2017, Tiến bị truy tố 3 tội danh (giết người, cướp tài sản và dâm ô với trẻ em). Tuy nhiên, phiên tòa vắng mặt luật sư bào chữa cho bị cáo, người bị hại và đại diện hợp pháp cho bị hại, người làm chứng cùng người có nghĩa vụ liên quan. Sau khi tham khảo ý kiến từ đại diện Viện Kiểm sát, chủ tọa đã tuyên bố tạm hoãn phiên tòa này.

Ngoài bị khởi tố về tội giết người và cướp tài sản trong vụ án giết nữ giám thị vứt xác xuống sông phi tang, đối tượng Tiến còn bị khởi tố thêm tội dâm ô trẻ em trong một vụ án khác.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình chở khách từ thành phố Hà Tĩnh tới xã Thạch Khê (Thạch Hà) vào ngày 2/6/2016, tên này đã thực hiện hành vi sàm sỡ một bé gái 11 tuổi.

Ngày 4/7/2016, Công an TP. Hà Tĩnh tiếp nhận thông tin từ phía Hội đồng thi THPT quốc gia cụm Hà Tĩnh về việc giám thị Phạm Thị Oanh (quê Hà Nam) mất tích. Theo thông tin nhận được, chiều tối 3/7, chị Oanh gọi xe taxi xuống chơi tại nhà một người bạn ở Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh rồi mất liên lạc.

Sau quá trình điều tra, khoanh vùng và theo dõi đối tượng, sáng 5/7/2016, Công an TP. Hà Tĩnh đã bắt giữ Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, trú tại tổ dân phố Tân Tiến, phường Thạch Linh) - lái xe taxi của hãng Mai Linh để điều tra vụ mất tích của nữ giám thị.

Tại đây, Tiến khai nhận, sau khi đón chị Oanh, đã cho xe chạy lòng vòng trên địa bàn xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh). Đến đoạn đường phía sau UBND xã, tài xế taxi này chốt cửa xe và thực hiện hành vi giết người, lục lấy 250 ngàn đồng và một số tài sản của nạn nhân.

Gây án xong, Tiến chở thi thể chị Oanh đến và vứt xuống dưới cầu Sú, giáp ranh giữa thị trấn Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh.

Được biết, chị Oanh là sinh viên sư phạm mầm non năm thứ 4 Đại học sư phạm - Đại học Huế. Trong thời gian chờ nhận bằng tốt nghiệp, Oanh được nhà trường cử làm giám thị coi thi ở Hà Tĩnh.

* Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật diễn biễn phiên tòa...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast