Mẫu xe SUV Peugeot 3008 được trưng bày trong một cuộc họp báo ở Le Bourget, Pháp ngày 23/5/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tuy nhiên, hãng PSA ngay lập tức bác bỏ cáo buộc gian lận này.
Nhật báo Le Monde ngày 8/9 trích dẫn báo cáo của Cơ quan chống gian lận Pháp DGCCRF cho rằng PSA đã xây dựng chiến lược toàn cầu nhằm chế tạo các xe ôtô gian lận thải khí và tung các sản phẩm này ra thị trường.
DGCCRF xác định được PSA bán ra khoảng 1,9 triệu ôtô từ tháng 9/2009 đến tháng 9/2015, trong đó có những ôtô được sản xuất trong các chiến dịch gian lận khí thải nói trên.
Hãng này có khả năng phải nộp phạt tới 5 tỷ euro (6 tỷ USD).
Báo cáo trên là một trong số những tài liệu được đưa ra làm căn cứ để các công tố viên Pháp mở cuộc điều tra hồi tháng Tư năm nay đối với nhà sản xuất dòng ôtô Peugeot và Citroen.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP, người phát ngôn PSA nhấn mạnh công ty này không ủng hộ bất kỳ chiến lược gian lận nào; tái khẳng định mạnh mẽ việc sử dụng các công nghệ phù hợp giảm thiểu phát thải khí gây ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, người phát ngôn PSA tuyên bố các dòng xe của hãng chưa từng được trang bị phần mềm hay hệ thống điều chỉnh các thiết bị kiểm soát phát thải khí trong các cuộc kiểm tra.
Đại diện PSA cũng cho biết hãng này chưa nhận được bất kỳ lệnh triệu tập nào của cơ quan tư pháp và hãng cũng rất bất bình khi các thông tin được đưa ra do bên thứ 3 trong khi bản thân PSA chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ các nhà điều tra đang thuộc cơ quan công tố.
Cũng theo báo cáo của DGCCRF, các nhà điều tra còn đưa ra cáo buộc tương tự đối với đối thủ cạnh tranh của PSA tại Pháp là Renault, theo đó cáo buộc hãng này gian lận trong các cuộc kiểm tra phát thải khí đối với dòng xe chạy bằng động cơ diesel và động cơ xăng trong hơn 25 năm qua.
Tuy nhiên, Renault cũng đã bác bỏ cáo buộc này.
Hiện, nhà chức trách Pháp còn đang cân nhắc mở các cuộc điều tra liên quan nhà sản xuất xe ôtô của Đức Volkswagen và Fiat-Chrysler.
Mây đen đã phủ bóng lên ngành công nghiệp ôtô kể từ khi nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu Volkswagen hồi tháng 9/2015 thừa nhận lắp đặt phần mềm gian lận khí thải trên 11 triệu ôtô của hãng này, để các xe vượt qua những cuộc kiểm tra định kỳ, song khi lưu thông trên thực tế, lượng phát thải khí độc hại nitrogen oxide (Nox) vượt tiêu chuẩn cho phép.
Vụ bê bối cho đến nay đã buộc Volkswagen phải chi hơn 22 tỷ euro (tương đương 24,4 tỷ USD) để nộp phạt và đền bù.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định mức tiền phạt và đền bù mà hãng này phải gánh chịu có thể còn lơn hơn như vậy./.