Xe xăng cỡ nhỏ sắp 'biến mất' khỏi thị trường Việt?

Doanh số nhóm xe xăng cỡ A ngày một sa sút, đặt ra nhiều hoài nghi về tương lai của các mẫu xe xăng giá rẻ, trong khi nhóm xe điện ngày càng phổ biến hơn.

Doanh số phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam ngày một suy yếu. Trong tháng đầu năm, nhóm các xe gầm thấp cỡ A gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning có tổng doanh số 450, còn phân khúc SUV cỡ A với Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue đạt tổng lượng tiêu thụ 930 xe.

Xe Hàn vẫn thắng thế

Ở từng phân khúc, xe Hàn vẫn bán chạy nhất dù doanh số có phần sa sút trong tháng đầu năm.

Hyundai Grand i10 với 221 xe bán ra trong tháng 1 đã tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe cỡ A gầm thấp. Toyota Wigo đứng ngay sau với 197 xe, còn Kia Morning vẫn bán chậm nhất, doanh số đạt 32 xe.

Ở nhóm SUV cỡ A, Kia Sonet thu về doanh số 421 xe, là cái tên bán tốt hơn so với Toyota Raize (329 xe) hay Hyundai Venue với 180 xe.

Toàn bộ nhóm xe xăng cỡ A tại Việt Nam ghi nhận doanh số 1.380 xe trong tháng mở màn năm mới. Trước đó vào tháng 12/2024, doanh số của tất cả xe xăng cỡ A từng ở mức 2.814 xe.

Việc doanh số tiếp đà sa sút khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nhóm xe nhỏ này.

Phân khúc xe gầm thấp cỡ A từng là nơi cạnh tranh của hàng loạt mẫu xe đến từ các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam.

Số này bao gồm Daewoo Matiz, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage và VinFast Fadil, tất cả đều đã dừng bán vì nhiều lý do khác nhau.

Nhiều mẫu xe cỡ A "biến mất" khỏi thị trường Việt vì nhiều lý do khác nhau. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Nhiều mẫu xe cỡ A "biến mất" khỏi thị trường Việt vì nhiều lý do khác nhau. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, SUV cỡ A từng là phân khúc "mới" với màn ra mắt của Kia Sonet, Toyota Raize. Nhóm xe này từng được xem là một trong những nguyên nhân khiến xe gầm thấp cỡ A đánh mất thị phần, nhưng hiện cũng phải chứng kiến doanh số có phần sa sút.

Đến "thời" của xe điện

Giữa lúc doanh số các mẫu xe xăng cỡ A có dấu hiệu suy yếu, thị trường Việt chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mẫu xe điện.

VinFast cho biết trong tháng đầu năm, hãng này bán được hơn 4.000 xe VF 3 cùng với khoảng 3.300 xe VF 5 Plus cho khách Việt.

Như vậy, chỉ riêng VF 3 đã có doanh số trội hơn gần 3 lần tổng lượng tiêu thụ toàn bộ xe xăng cỡ A, còn doanh số VF 5 Plus cũng bằng 3,5 lần tổng doanh số các đối thủ thuần xăng cùng phân khúc.

Bộ đôi xe điện VF 3 và VF 5 Plus bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: VinFast.
Bộ đôi xe điện VF 3 và VF 5 Plus bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Lợi thế về chi phí sử dụng giúp cho các mẫu xe điện cỡ A trở thành lựa chọn đáng cân nhắc với nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ. Các mẫu xe cỡ A gầm thấp từng là lựa chọn hàng đầu với nhóm khách hàng này vì lợi thế giá rẻ, nhưng đang dần mất đi sức hút do xu hướng ưa chuộng xe cỡ lớn.

Tại Việt Nam, Wuling Bingo hay Wuling Mini EV cũng là những mẫu xe điện thuộc nhóm cỡ A hoặc thấp hơn.

TMT Motors cho biết trong năm nay, đơn vị sẽ mang về thêm loạt xe nhỏ của thương hiệu Baojun, gồm Baojun E100 và Baojun Yep.

Xe điện 2 cửa Baojun E100 được xác nhận sẽ sớm về Việt Nam. Ảnh: TMT Motors.
Xe điện 2 cửa Baojun E100 được xác nhận sẽ sớm về Việt Nam. Ảnh: TMT Motors.

Wuling Mini EV cũng sẽ sớm có thế hệ mới, bao gồm biến thể 5 cửa. Baojun Yep Plus - biến thể 5 cửa của Baojun Yep - cũng được xác nhận nằm trong kế hoạch của TMT Motors.

Chưa rõ khả năng BYD mang BYD Seagull về thị trường Việt Nam. Trước tình hình sôi động của thị trường xe điện cỡ nhỏ trong nước, nhiều khả năng hãng xe Trung Quốc cũng sẽ sớm tham gia bằng mẫu xe điện giá rẻ này.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.