Đi xe điện có dễ say hơn xe xăng?

(Baohatinh.vn) - Nhiều người cảm thấy mình dễ bị say khi đi xe điện hơn là xe chạy xăng, các chuyên gia cho rằng đây là hiện tượng có thật chứ không phải hiệu ứng tâm lý.

Xe điện ngày càng phổ biến, nhiều người cho rằng, trước đây họ không bị say tàu xe khi đi xe xăng nhưng khi sử dụng phương tiện chạy điện rất dễ bị chóng mặt.

Đây không phải là hiệu ứng tâm lý mà theo các chuyên gia, điều này có thể tới từ việc xe điện khởi động nhanh, êm và ít rung hơn, từ đó dễ gây rối loạn thị giác ở tiền đình tai trong và cảm nhận tốc độ của não bộ, dẫn tới hiện tượng say tàu xe hơn.

Say xe phần lớn là do sự khác biệt giữa hành động thực tế và hành động dự kiến. Đây cũng là lý do khiến người lái xe ít bị say tàu xe hơn hành khách, vì người lái xe biết rõ động thái của xe, trong khi hành khách khó dự đoán chuyển động của xe hơn.

Nhiều người đi xe điện lại dễ bị say hơn khi ngồi trên xe xăng.

Nhiều người đi xe điện lại dễ bị say hơn khi ngồi trên xe xăng.

Về nguyên nhân dễ bị say tàu xe khi đi xe điện là do sự khác biệt trong cách lái xe. Khi lái xe chạy bằng nhiên liệu đốt trong, sau khi đạp ga, trước tiên hành khách sẽ nghe thấy tiếng động cơ to hơn và độ rung ngày càng tăng, sau đó xe khởi động hoặc tăng tốc trở lại.

Bằng cách này, trước khi xe khởi động hoặc tăng tốc, tiền đình tai trong và mắt sẽ cảm nhận được chuyển động của xe, hai giác quan phối hợp nhịp nhàng hơn và không xung đột nên không dễ bị say tàu xe.

Còn đối với xe điện, sau khi đạp ga động cơ không những không có tiếng gầm, rung lắc mà xe sẽ di chuyển rất nhanh về phía trước và tiếng ồn của xe nhỏ, tiền đình tai trong của hành khách vẫn chưa cảm nhận được chuyển động, nhưng mắt đã nhìn thấy xe đang chuyển động, khi hai giác quan không phối hợp tốt sẽ dễ gây say xe.

Từ những phân tích trên có thể thấy, nguyên nhân khiến người đi ô tô điện dễ bị say xe là do loại phương tiện này tăng tốc nhanh và ít gây tiếng ồn, rung lắc nên não bộ hành khách không kịp phản ứng.

Ngoài ra, trên xe điện còn có cơ chế phanh tái sinh, khác hoàn toàn với xe chạy nhiên liệu, dù xe vẫn đang chuyển động nhưng hành khách đã có thể cảm nhận được lực cản của xe. Nếu xe để chế độ phanh tái sinh mức cao thì sẽ thường xuyên tạo ra hiện tượng phanh gấp giống như phương tiện chạy bằng nhiên liệu, dễ gây chóng mặt cho hành khách.

Tuy nhiên, các hiện tượng trên sẽ dần biến mất khi hành khách đã đi nhiều lần trên xe điện và làm quen với những trạng thái chuyển động của phương tiện. Lúc này, nếu quay trở lại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, hành khách sẽ dễ bị say do mùi nhiên liệu của động cơ.

Đọc thêm

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.