Cách chăm sóc lốp xe để du xuân an toàn

(Baohatinh.vn) - Bơm lốp xe quá căng có thể gây ra nổ lốp, giảm lực kéo và nguy cơ trượt nước, tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng cho người lái.

Bơm lốp xe ô tô quá căng là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải, với hy vọng cải thiện hiệu suất nhiên liệu hoặc độ bền của lốp. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây hại cho lốp xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lái xe.

Dưới đây là những rủi ro chính liên quan đến việc bơm lốp xe ô tô quá căng:

Nguy cơ nổ lốp

Khi lốp bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo sự dồn nén cho lốp. Điều này có thể dẫn đến việc lốp xe bị biến dạng hoặc phình to, nhất là các chuyến đi dài hoặc di chuyển ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, lốp xe quá căng cũng có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm cho chính tài xế và người tham gia giao thông.

Khi lốp bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo sự dồn nén cho lốp

Khi lốp bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo sự dồn nén cho lốp

Giảm lực ma sát giữa lốp với mặt đường, dễ mất lái

Khi bơm lốp quá căng, ma sát giữa lốp và mặt đường giảm khi lốp khiến cho việc điều khiển xe khó khăn, nhất là khi vào các khúc cua hoặc đường trơn trượt.

Lốp căng quá mức cũng khiến các rãnh trên lốp không hoạt động hiệu quả trong việc thoát nước, dẫn đến hiện tượng trượt nước. Lúc này, lốp xe thiếu ma sát với mặt đường, dễ trượt bánh và tăng nguy cơ mất lái.

Giảm cảm giác lái

Lốp xe quá căng làm khả năng hấp thụ dao động dao động từ mặt đường giảm mạnh, khiến xe cứng và không êm. Điều này vừa gây cảm giác khó chịu cho người lái, vừa ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo và bộ phận khác trên xe. Lâu dần, việc này làm giảm tuổi thọ của lốp và nhiều bộ phận của xe.

Những lưu ý khi bơm lốp xe

Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên đưa xe đi kiểm tra áp suất lốp định kỳ, bao gồm cả lốp dự phòng. Nên kiểm tra khi lốp nguội để đưa ra con số chuẩn xác nhất.

Ngoài ra, nên sử dụng dụng cụ đo áp suất thay vì chỉ dùng cảm giác để nhận biết bánh xe căng hay non. Khi dùng tay cảm nhận, bánh xe lúc đó đã quá cứng hoặc quá mềm. Điều này dễ gây ra tình huống mất an toàn cho tài xế.

Chú ý không bơm lốp quá căng hoặc quá non vì sẽ ảnh hưởng đến ma sát của bánh xe với mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tốt nhất, nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra.

Đọc thêm

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Làm sao để nhận biết lốp giả?

Lốp giả được sản xuất ngày càng tinh vi và xuất hiện tràn lan tại nhiều nền tảng, nhưng chỉ cần chú ý vài chi tiết nhỏ, bạn có thể dễ dàng nhận ra và tránh những rủi ro chết người.
9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.