Cách chăm sóc lốp xe để du xuân an toàn

(Baohatinh.vn) - Bơm lốp xe quá căng có thể gây ra nổ lốp, giảm lực kéo và nguy cơ trượt nước, tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng cho người lái.

Bơm lốp xe ô tô quá căng là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải, với hy vọng cải thiện hiệu suất nhiên liệu hoặc độ bền của lốp. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây hại cho lốp xe mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lái xe.

Dưới đây là những rủi ro chính liên quan đến việc bơm lốp xe ô tô quá căng:

Nguy cơ nổ lốp

Khi lốp bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo sự dồn nén cho lốp. Điều này có thể dẫn đến việc lốp xe bị biến dạng hoặc phình to, nhất là các chuyến đi dài hoặc di chuyển ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, lốp xe quá căng cũng có thể dẫn đến nguy cơ nổ lốp, gây nguy hiểm cho chính tài xế và người tham gia giao thông.

Khi lốp bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo sự dồn nén cho lốp

Khi lốp bơm căng hơn mức tiêu chuẩn, áp suất trong lốp sẽ gia tăng, tạo sự dồn nén cho lốp

Giảm lực ma sát giữa lốp với mặt đường, dễ mất lái

Khi bơm lốp quá căng, ma sát giữa lốp và mặt đường giảm khi lốp khiến cho việc điều khiển xe khó khăn, nhất là khi vào các khúc cua hoặc đường trơn trượt.

Lốp căng quá mức cũng khiến các rãnh trên lốp không hoạt động hiệu quả trong việc thoát nước, dẫn đến hiện tượng trượt nước. Lúc này, lốp xe thiếu ma sát với mặt đường, dễ trượt bánh và tăng nguy cơ mất lái.

Giảm cảm giác lái

Lốp xe quá căng làm khả năng hấp thụ dao động dao động từ mặt đường giảm mạnh, khiến xe cứng và không êm. Điều này vừa gây cảm giác khó chịu cho người lái, vừa ảnh hưởng xấu đến hệ thống treo và bộ phận khác trên xe. Lâu dần, việc này làm giảm tuổi thọ của lốp và nhiều bộ phận của xe.

Những lưu ý khi bơm lốp xe

Để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển, các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên đưa xe đi kiểm tra áp suất lốp định kỳ, bao gồm cả lốp dự phòng. Nên kiểm tra khi lốp nguội để đưa ra con số chuẩn xác nhất.

Ngoài ra, nên sử dụng dụng cụ đo áp suất thay vì chỉ dùng cảm giác để nhận biết bánh xe căng hay non. Khi dùng tay cảm nhận, bánh xe lúc đó đã quá cứng hoặc quá mềm. Điều này dễ gây ra tình huống mất an toàn cho tài xế.

Chú ý không bơm lốp quá căng hoặc quá non vì sẽ ảnh hưởng đến ma sát của bánh xe với mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tốt nhất, nên bơm lốp theo đúng áp suất tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra.

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.